Cảnh báo 6 ứng dụng âm thầm theo dõi bạn trên Android và iPhone

Lê Trang (Theo The Sun) 06/07/2023 14:01

Những ứng dụng nguy hiểm có thể có nhiều dạng - nhưng có 6 loại bạn nên để ý.

Một chuyên gia mạng hàng đầu nói với The U.S. Sun làm thế nào một phần mềm độc hại trên Android hoặc iPhone sẽ thường đóng vai trò như một ứng dụng hợp pháp. Nhưng chúng đang âm thầm đánh cắp thông tin hoặc tiền của bạn.

Tệ hơn, những ứng dụng phần mềm độc hại có thể thường xuyên làm chậm Android hoặc iPhone - và thậm chí làm hao pin.

Dr Klaus Schenk, Phó chủ tịch cấp cao, nghiên cứu về bảo mật và mối đe dọa tại Verimatrix, giải thích 5 kiểu ứng dụng phổ biến thường được sử dụng để cài phần mềm độc hại vào máy điện thoại.

“Những kẻ xấu thường có những chiến thuật khác nhau để giấu các phần mềm độc hại hoặc phần mềm gián điệp trong những ứng dụng tưởng như vô hại”, Dr Klaus nói.

“Một phương pháp tiếp cận phổ biến là nhúng phần mềm độc hại vào những ứng dụng “ống nhỏ giọt”, sau đó ứng dụng này có thể âm thầm cài đặt mã độc vào thiết bị”.

“Những danh mục ứng dụng phổ biến được biết đến chứa phần mềm độc hại bao gồm Trình đọc PDF, máy tính, trình chuyển đổi, trò chơi, và trình đọc mã QR”.

Nhưng đó không phải là tất cả.

Cũng có một loại thứ sáu được tải xuống mà bạn nên để ý: những ứng dụng phổ biến.

Thường những tội phạm mạng sẽ cải trang ứng dụng độc hại của chúng thành những ứng dụng phổ biến như WhatsApp hoặc Twitter.

“Một phương pháp khác là đóng gói lại những ứng dụng hợp pháp, ví dụ như những ứng dụng nhắn tin phổ biến như WhatsApp, bằng việc bơm vào các phần mềm độc hại, lạm dụng lòng tin của người dùng vào những ứng dụng quen thuộc”, Dr Klaus cảnh báo.

“Để bảo vệ bản thân khỏi những mối nguy hiểm trên, người dùng nên sử dụng cửa hàng ứng dụng nền tảng chính thức, tránh các ứng dụng từ các nguồn không chính thức và không đáng tin cậy”.

“Và đọc cẩn thận nhận xét của người dùng có đề cập đến hành động lừa đảo nào không”.

Nếu bạn để ý một ứng dụng có hành động lạ, kiểm tra hoạt động của nó và quyền nó được cấp trong mục cài đặt.

Tốt nhất xóa ứng dụng nếu bạn nghĩ nó đáng ngờ - đặc biệt nếu bạn không bao giờ hoặc hiếm khi sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo 6 ứng dụng âm thầm theo dõi bạn trên Android và iPhone

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO