Cảnh báo lũ trên các sông ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa

T.Linh 13/09/2023 19:00

Từ tối 13 đến ngày 14/9, miền Bắc tiếp tục mưa to đến rất to, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Ảnh minh họa.

Chiều 13/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đưa bản tin dự báo mưa lớn ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, đồng thời tiếp tục đưa tin cảnh báo lũ trên các sông ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Theo Trung tâm, ngày hôm nay (13/9), ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đã có mưa, mưa vừa, và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 7h đến 15h ngày 13/9 có nơi trên 50mm như: Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 78.3mm, Cây Thị (Thái Nguyên) 63.7mm, Tân Yên (Bắc Giang) 79.2mm, Thanh Mai (Nghệ An) 81mm, Sơn Hồng (Hà Tĩnh) 54.8mm,…

Từ tối 13/9 đến ngày 14/9, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 60mm; riêng khu vực: Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có khu vực Hà Nội) có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm 14/9, mưa lớn ở khu vực nêu trên có xu hướng giảm dần.

Từ chiều tối ngày 13-15/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở Thanh Hóa-Nghệ An từ 70-120mm, có nơi trên 200mm; ở Hà Tĩnh-Quảng Bình từ 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Về cảnh báo lũ, Trung tâm cho biết, hiện nay mực nước trên các sông ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa đang biến đổi chậm và ở mức thấp hơn báo động 1 từ 1-4m.

Cảnh báo từ nay đến ngày 14/9, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2-4m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ khu vực thượng lưu sông Chảy, sông Thao, sông Lô, sông Mã có khả năng đạt mức báo động 1.

Cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại các tỉnh vùng núi, trung du phía Bắc và Thanh Hóa, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ninh. (Các thông tin về khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất được chi tiết đến cấp huyện trong các bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ cấp 1.

Trung tâm cảnh báo tác động của lũ: Lũ trên các sông suối có thể gây ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, suối, ảnh hưởng tới các hoạt động của giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp tại các bãi sông, bờ sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo lũ trên các sông ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO