Cảnh báo rủi ro nếu thí sinh đăng ký nguyện vọng vào giờ chót

Nguyễn Hoài 29/07/2023 08:30

Thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng chỉ còn một ngày nữa. Các chuyên gia khuyến cáo thí sinh không nên đợi đến ngày cuối để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng vì có nguy cơ xảy ra nghẽn mạng.

Thí sinh được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học không giới hạn số lần đến 17h ngày 30/7. Như vậy, các em chỉ còn một ngày nữa để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng.

Sau 17h ngày 30/7, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT sẽ đóng, thí sinh không thể đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng. Lúc đó, thí sinh chuyển sang quy trình tiếp theo là nộp lệ phí đăng ký xét tuyển.

Trước đó, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT ghi nhận có gần 600.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển với tổng số 2,9 triệu nguyện vọng. Tính trung bình, mỗi thí sinh đăng ký khoảng gần 5 nguyện vọng; còn khoảng 300.000 em chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) lưu ý: “Các em đừng chờ đợi giây phút cuối cùng mới đăng ký bởi khi đó, nếu chẳng may xảy ra rủi ro, nghẽn mạng,... Các em sẽ không kịp đăng ký và bỏ lỡ cơ hội của mình".

Với những thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ đánh giá, việc này sẽ dẫn đến rất nhiều rủi ro, mặc dù thí sinh đó đã xét tuyển sớm tại các trường đại học.

Theo bà Thủy, các em nên bổ sung thêm nhiều nguyện vọng khác vì nếu có rủi ro, hệ thống của Bộ còn xét tuyển tiếp để thí sinh có được các cơ hội khác.

Thí sinh lưu ý nguyên tắc là sắp xếp nguyện vọng yêu thích nhất lên đầu, sau đó lần lượt đến các nguyện vọng ít yêu thích hơn nhưng phù hợp với năng lực, hoàn cảnh...

Hệ thống sẽ lọc ảo để thí sinh chỉ trúng tuyển nguyện vọng duy nhất. Nếu thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống dừng ở nguyện vọng đó.

Bà Thủy cũng khuyên thí sinh không cần đăng ký cả trăm nguyện vọng, điều từng xảy ra vào các năm trước.

Thay vào đó nên chia nguyện vọng ra các trường ở mỗi vị trí khác nhau. Hiểu được sức học của mình, nắm rõ đề án tuyển sinh của các trường. Có những em năm ngoái đăng kí tới hơn 100 nguyện vọng, điều này vừa lãng phí nguồn lực, không sử dụng hết những nguyện vọng đó.

Với nhóm thí sinh đã trúng tuyển sớm, bà Thủy cũng lưu ý các em vẫn phải làm thao tác cuối cùng là đăng ký lên hệ thống của Bộ và nộp lệ phí đúng quy định.

Để bảo đảm quyền lợi, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, không đăng ký nguyện vọng vào những ngành, chương trình đào tạo hay phương thức tuyển sinh mà không đủ điều kiện.

Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến. Thời gian nộp lệ phí được chia làm 6 đợt. Thí sinh Hà Nội sẽ nộp lệ phí ở đợt đầu tiên, bắt đầu từ 0h ngày 31/7 đến 17h ngày 1/8.

Từ ngày 12/8 đến ngày 20/8, Bộ GDĐT cùng với các trường đại học bắt đầu quy trình xét tuyển và xử lý nguyện vọng để xác định nguyện vọng trúng tuyển cho từng thí sinh.

Việc lọc ảo, xử lý nguyện vọng của thí sinh sẽ được thực hiện 6 lần trên hệ thống và kết thúc vào chiều 20/8.

Trước 17h ngày 22/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn đại học 2023 và kết quả xét tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo rủi ro nếu thí sinh đăng ký nguyện vọng vào giờ chót

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO