Cảnh báo tình trạng ngộ độc thuốc

Đức Trân 31/07/2023 07:00

Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nội tiết trung ương vừa tiếp nhận một ca cấp cứu hạ đường huyết nguy hiểm, suýt tử vong do dùng nhầm thuốc điều trị tiểu đường.

Bệnh nhân là bà T.T.M. (85 tuổi) bị tăng huyết áp 20 năm nay. Thuốc điều trị của bệnh nhân đều do con trai cho uống. Do người con này đi vắng nên bà M. đã được người con khác chăm sóc. Trong thời gian này, thay vì uống thuốc điều trị huyết áp, người chăm sóc đã nhầm lẫn cho bà M. dùng thuốc điều trị tiểu đường trong 3 ngày liên tiếp.

Hậu quả, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng lơ mơ, hỏi không trả lời và được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện gần nhà. Tại đây, sau nửa ngày điều trị, bà M. có triệu chứng co giật toàn thân, lơ mơ, hỏi không đáp, phản ứng chậm nên được người nhà chuyển đến Bệnh viện Nội tiết trung ương.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bình thường uống thuốc trị tiểu đường sẽ gây hạ đường huyết kéo dài. Trường hợp nặng có thể gây biến chứng suy gan, suy thận cấp, thậm chí suy đa cơ quan, dễ dẫn đến tử vong hoặc di chứng về sau. Vì vậy, người bệnh cần kiểm tra kỹ thuốc trước khi sử dụng.

Đặc biệt, thời gian qua, không ít người bị tiểu đường đã nghe theo lời quảng cáo rao bán thuốc nam, thực phẩm chức năng trên mạng mua về sử dụng. Nhiều người đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch tới tính mạng do ngộ độc chất phenformin, thậm chí có người đã tử vong.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), với các trường hợp ngộ độc thuốc chữa đái tháo đường phenformin gần đây xuất hiện thêm các biểu hiện nhiễm toan chuyển hóa, nồng độ lactat trong máu cao, tụt huyết áp, rất dễ nhầm hoặc lẫn lộn với sốc nhiễm khuẩn, suy gan, nên dễ bị bỏ sót. Kể cả khi điều trị tích cực, tỷ lệ tử vong cũng rất cao. Người dân khi bị bệnh cần đi khám ở các cơ sở y tế để được xác định bệnh và kê đơn thuốc phù hợp, an toàn.

Tiểu đường là bệnh mạn tính dễ gây tâm lý nản với một số bệnh nhân, tuy nhiên bệnh có nhiều hậu quả và biến chứng nên cần điều trị và theo dõi chặt chẽ lâu dài về y học hiện đại kết hợp với tuân thủ về chế độ ăn uống, vận động và dùng thuốc.

Người dân cần cảnh giác và tránh xa trước các lời quảng cáo, chào mời từ các loại sản phẩm thuốc y học cổ truyền, các thực phẩm chức năng hay các thuốc không đảm bảo về nguồn gốc như không có các thông tin đầy đủ rõ ràng về giấy phép được cấp bởi Bộ Y tế.

Khi nghi bị ngộ độc hoặc phản ứng bất lợi do một loại sản phẩm thuốc hoặc thực phẩm chức năng, cần giữ lại tất cả các mẫu vật còn lại cùng các thông tin liên quan có thể chuyển cho các cơ quan chức năng hoặc bệnh viện tuyến cuối kiểm tra, xét nghiệm để xác minh và có các biện pháp ngăn chặn ngộ độc tiếp tục xảy ra với người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo tình trạng ngộ độc thuốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO