Sức khỏe

Cảnh báo tình trạng tự dùng thuốc phá thai tại nhà

Đức Trân 18/09/2024 07:57

Phát hiện bản thân mang thai ngoài ý muốn, thay vì đến các cơ sở y tế để thăm khám, không ít người đã lựa chọn cách tự mua, sử dụng thuốc phá thai tại nhà và chịu hậu quả nặng nề.

bai chinh
Điều trị, chăm sóc bệnh nhân nguy kịch do tự phá thai tại nhà. Ảnh: BV Sản Nhi Quảng Ninh.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) mới đây đã tiếp nhận một trường hợp cấp cứu sản khoa nguy kịch. Bệnh nhân nữ (43 tuổi, trú tại TP Uông Bí, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng chảy máu ổ bụng ồ ạt.

Được biết, sau khi phát hiện bản thân mang thai ngoài ý muốn, thay vì đến các cơ sở y tế để thăm khám, người phụ nữ lại tự mua và sử dụng thuốc phá thai tại nhà. Hậu quả là khối chửa ngoài tử cung bị vỡ, chảy máu trong ổ bụng.

Các bác sĩ của Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho hay, xác định đây là cấp cứu sản khoa nguy kịch, nếu không phẫu thuật, người bệnh có thể tử vong. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật nhanh nhất cứu sống tính mạng người bệnh. Sau phẫu thuật sức khỏe người bệnh ổn định và đã được xuất viện.

Đáng nói, đây không phải trường hợp duy nhất nhập viện vì lý do như trên. BS Đặng Ngọc Dương - Phó Trưởng khoa Phụ khoa (Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí) nêu thực trạng: Gần đây, do chị em có thể dễ dàng mua được các loại thuốc phá thai tại các hiệu thuốc và phòng khám tư nhân mà không cần kê đơn và qua chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nên tỷ lệ người bệnh bị sót rau, sót thai và băng huyết sau phá thai ngày càng tăng. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại. Ngoài việc dùng thuốc tại nhà, nhiều chị em còn tự ý phá thai bằng các loại thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên được truyền tai nhau có thể giúp sổ thai ra ngoài như rau răm, mướp đắng, đu đủ xanh, rau ngót, ngải cứu…

Qua tìm hiểu cho thấy, bất chấp việc Bộ Y tế quy định thuốc phá thai (hay thuốc đình chỉ thai) chỉ được phép bán ở những cơ sở y tế, đơn vị y tế, phòng khám chuyên khoa uy tín, đã được cấp đầy đủ giấy phép hoạt động thì trên mạng xã hội, việc mua bán, trao đổi thuốc phá thai lại dễ như “đi chợ”.

Chỉ cần lên mạng gõ cụm từ “thuốc phá thai tại nhà” sẽ cho ra một loạt những hội nhóm, fanpage công khai mua bán, hướng dẫn sử dụng thuốc phá thai. “Phá thai bằng thuốc: An toàn – không đau – chi phí rẻ” - đó là những lời chào mời hấp dẫn tại một nhóm mang tên thuốc phá thai an toàn trên facebook, với gần 100.000 thành viên.

Và cũng trên các hội nhóm này, không ít thành viên là những bạn nữ trẻ vào xin chỉ cách phá thai bằng thuốc, hiệu quả, an toàn. Thậm chí có những người đã thăm khám tại bệnh viện nhưng vẫn lên xin tư vấn thay vì tin vào khuyến cáo từ bác sĩ.

GS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân đến khám và tư vấn thực hiện sinh đẻ kế hoạch. Trong đó, không ít trường hợp gặp phải biến chứng do sử dụng thuốc phá thai tại nhà. "Công thức phá thai bằng thuốc và thuốc để phá thai không nên được bán tự do. Phá thai bằng thuốc chỉ được áp dụng trong những trường hợp có chỉ định rất chặt chẽ chứ không phải trường hợp nào cũng được áp dụng. Việc phá thai bằng thuốc có thể gây ra vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng, sót thai, sót rau" – BS Ánh cho hay.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi có thai ngoài ý muốn, người dân cần đến các bệnh viện hay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn biện pháp can thiệp đình chỉ thai phù hợp. Trước khi thực hiện đình chỉ, bác sĩ cần xem xét tuổi thai, vị trí thai làm tổ cũng như các bệnh lý người bệnh mắc phải… để đưa ra chỉ định phù hợp nhất, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Tuyệt đối không tự mua và sử dụng thuốc đình chỉ thai tại nhà dễ xảy ra tai biến băng huyết, nhiễm trùng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo tình trạng tự dùng thuốc phá thai tại nhà