Giám sát - Phản biện

Cảnh giác lừa đảo bằng hóa đơn chuyển tiền giả

Tấn Thành - Chí Đại 09/08/2024 08:43

Công an tỉnh Quảng Nam đã đưa ra khuyến cáo người dân, nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.

anh-bai-tren.jpg
Chủ cửa hàng hoa quả nhận hóa đơn giả bị lừa đảo 3,5 triệu đồng. Ảnh: CA Quảng Nam.

Làm giả hóa đơn chuyển tiền

Cuối tháng 7 vừa qua, Công An TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã bắt đối tượng lừa đảo 8 cây vàng trị giá hơn nửa tỷ đồng xảy ra trên địa bàn thành phố này. Cụ thể, bằng hình thức tạo hóa đơn thanh toán tiền giả, đối tượng Nguyễn Thị Thùy Trang (22 tuổi), ở TP Tam Kỳ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tài sản nói trên. Sau khi nhận được đơn trình báo của một số bị hại, Công an TP Tam Kỳ đã tích cực vào cuộc điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật này.

Quá trình điều tra, Công an TP Tam Kỳ xác định đối tượng Nguyễn Thị Thùy Trang đã tải và cài đặt ứng dụng làm giả các hóa đơn chuyển tiền vào điện thoại của mình, sau đó Trang đến 2 tiệm vàng ở TP Tam Kỳ đóng giả là khách hàng mua vàng với số lượng lớn rồi xin số tài khoản ngân hàng của chủ tiệm vàng để chuyển tiền.

Một lãnh đạo Công an TP Tam Kỳ cho biết, sau khi dùng ứng dụng đã tải về trước đó, trong thời gian ngắn, Nguyễn Thị Thùy Trang tạo hóa đơn chuyển tiền giả rồi chụp màn hình chuyển qua zalo cho chủ hiệu vàng xem. Mặc dù điện thoại của chủ tiệm vàng chưa có thông báo nhận tiền, song thấy số dư bên Trang đã trừ thông báo trên hóa đơn đã chuyển đúng tên mình, nên đã tin tưởng và giao vàng cho đối tượng và người này đã nhanh chóng rời đi.

Bằng hình thức trên, trong thời gian ngắn, đối tượng này đã lừa đảo được 8 cây vàng, ước tính giá trị khoảng 591 triệu đồng của các bị hại và đem bán 6 cây vàng lấy tiền để đánh bạc trên mạng.

Thượng tá Phạm Trường Sơn - Trưởng Công an TP Tam Kỳ cho biết: Trước những chứng cứ rõ ràng, Nguyễn Thị Thùy Trang đã khai báo nhận mọi tội lỗi của mình, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Thuỳ Trang về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện đơn vị đem số vàng mà đối tượng Trang lừa đảo được của các bị hại đem đi giám định để xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Một trường hợp khác, chị N.T.G. ở TP Tam Kỳ đã từng sập bẫy “fake bill” nên hiện nay chị rất cảnh giác. Chị G. cho biết, ngày 19/7/2024 lúc cửa hàng của chị đang đông khách thì có một người phụ nữ bịt khẩu trang đến mua nhiều loại trái cây với số lượng lớn. Lúc đến nơi, người phụ nữ đeo khẩu trang nhưng nói chuyện rôm rả, vừa lựa trái cây vừa hỏi thăm em gái tôi nên tôi nghĩ là khách quen. Người này mua với tổng hóa đơn hơn 1,5 triệu đồng, thanh toán bằng cách chuyển khoản và hỏi mượn tôi thêm 2 triệu đồng rồi chuyển khoản trả luôn.

“Sau khi tôi đưa số tài khoản cùng 2 triệu đồng, còn người khách này đưa cho tôi xem biên lai đã chuyển khoản thành công số tiền hơn 3,5 triệu đồng, đồng thời để lại số điện thoại để liên lạc. Tôi tin tưởng nên để cho cô gái rời đi, tuy nhiên, chờ lâu không thấy tiền qua nên tôi gọi vào số điện thoại cô gái đã đưa thì thuê bao không liên lạc được” - chị G. chia sẻ.

Qua những vụ việc này, Công an tỉnh Quảng Nam khuyến cáo để tránh bị lừa đảo, người dân sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công. Với hệ thống công nghệ của các ngân hàng, việc chuyển khoản 24/7, khách hàng sẽ nhận được ngay thông báo có tiền trong tài khoản. Người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.

Nâng cao cảnh giác để tránh bị lừa

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Quảng Nam, thời gian qua nổi lên loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Mặc dù lực lượng Công an đã tuyên truyền các hành vi lừa đảo của các loại tội phạm và quyết liệt đấu tranh nhưng tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh Quảng Nam đã điều tra, khám phá gần 100 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có hơn 60 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Riêng Phòng PA05 Công an Quảng Nam đã điều tra, triệt phá nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với số tiền lớn hàng tỷ đồng.

Thượng tá Phạm Văn Sơn - Trưởng Phòng PA05 Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, các đối tượng đề nghị chuyển khoản theo hình thức Internet Banking cho người bán hàng. Tuy nhiên, thực chất là không có việc chuyển tiền thật mà các đối tượng đã dùng một số phần mềm tạo dựng hóa đơn thanh toán giả rồi đưa cho người bán hàng xem chứng minh là đã thực hiện việc chuyển khoản. Cho đến khi các nạn nhân không thấy tài khoản báo có tiền mới nhận ra mình đã bị lừa thì các đối tượng lừa đảo đã đi xa.

Ngoài ra, hiện nay trên không gian mạng các đối tượng lừa đảo có nhiều thủ đoạn như: gọi điện, gửi tin nhắn qua SMS hoặc qua các trang mạng xã hội (zalo, facebook, Telegram…) nhằm thuyết phục người dùng tại ngân hàng. Sau đó yêu cầu người dùng cung cấp thông tin thẻ và mã OTP để liên kết thẻ đó với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền của nạn nhân…

Theo Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, thời gian tới bên cạnh sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh mạnh với tội phạm, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về phương thức, thủ đoạn và cách phòng ngừa để người dân tự bảo vệ tài sản của chính mình.

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là lợi dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội tiếp tục diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện, khó thu thập chứng cứ trong đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác với hình thức lừa đảo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác lừa đảo bằng hóa đơn chuyển tiền giả