Cảnh giác về tình trạng lừa đảo qua quét mã QR

Thái Nhung 06/09/2023 20:08

Chiều tối ngày 6/9, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9 nhằm cung cấp thông tin về hoạt động của bộ, của ngành TTTT trong tháng 8/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của bộ trong thời gian tới.

Tại buổi họp báo, Bộ TTTT đã đưa ra cảnh giác về tình trạng lừa đảo qua quét mã QR. Bộ TTTT cho biết, bên cạnh tình trạng mã QR thanh toán tại các cửa hàng bị dán đè khiến tiền chuyển về tài khoản kẻ gian, trong thời gian vừa qua, hiện tượng mã QR độc hại bị phát tán dễ dàng trong các bài viết, hình ảnh thông qua các ứng dụng nhắn tin, diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội, đặc biệt là trong các màn phát sóng trực tiếp (livestream) cũng được báo chí phản ánh trong thời gian gần đây. Khi người xem quét mã sẽ bị chuyển hướng đến các trang quảng cáo cờ bạc kèm mã độc có thể bị cài đặt vào điện thoại.

Đối với công tác đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới từ 1/8/2023 đến 21/8/2023: Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 295 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (tỷ lệ đáp ứng 90%); TikTok đã gỡ bỏ 30 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (tỷ lệ đáp ứng 92%); Google đã gỡ 764 videos vi phạm trên Youtube (tỷ lệ đáp ứng 95%). Đặc biệt, Google đã gỡ 5 kênh (chứa 18.900 video) chống phá Đảng, Nhà nước có lượt đăng ký và lượt xem rất lớn.

Về công tác giám sát tỷ lệ thông tin tiêu cực và thông tin tích cực trên báo chí trong tháng 8/2023 kết quả cho thấy tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí đã giảm so với tháng trước.

Cũng trong tháng 8/ 2023 Bộ TTTT tiếp tục thanh tra, kiểm tra các đối tượng sử dụng tần số nhằm đảm bảo sự chấp hành các quy định pháp luật về sử dụng tần số. Qua đó, phát hiện một số vụ vi phạm về sử dụng thiết bị vô tuyến điện không giấy phép, sử dụng thiết bị không đúng quy định… Bộ TTTT đã thực hiện xử lý 32 vụ vi phạm về sử dụng tần số.

Từ ngày 22-24/8/2023, Bộ TTTT đã phối hợp với Bộ Công an (Trung tâm tần số khu vực II thuộc Cục Tần số Vô tuyến điện phối hợp với Cục A06) triển khai kiểm soát, phát hiện và bắt giữ 1 vụ sử dụng thiết bị BTS giả để phát tán tin nhắn giả mạo tại địa bàn Huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh…

Một số nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TTTT trong tháng 9/2023 đó là nghiên cứu, xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn 2030; hoàn thiện sửa đổi Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng; hoàn thiện dự thảo Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; báo cáo Bộ Chính trị về việc phân bổ băng tần thương mại thiết lập mạng 5G phục vụ mạng chuyên dùng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; triển khai chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”, tháng hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia; tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác về tình trạng lừa đảo qua quét mã QR

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO