Cảnh giác với suy tim

HẠNH AN 20/10/2023 07:26

Một trong những tình trạng sức khỏe liên quan đến tim mạch là suy tim - một hội chứng hậu quả của rất nhiều nguyên nhân, dẫn đến tim không thể đẩy máu đi được hoặc là tim không thể chứa máu được (rối loạn đổ đầy).

Tập thể dục thường xuyên, theo dõi sức khỏe định kỳ để phòng tránh suy tim.

Trong những năm gần đây, nếu tính theo tần số của châu Âu thì hiện nay Việt Nam có hàng triệu người bị suy tim đang cần điều trị. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu còn cho thấy sau đại dịch Covid-19 các bệnh nhân nhiễm Covid-19 có khả năng tăng nguy cơ mắc suy tim lên đến 72%.

Trong tài liệu "Góc khuất của suy tim: Những khoảng trống và khủng hoảng liên quan đến tình trạng suy tim tại khu vực APA" xuất bản bởi Hội Tim Mạch Châu Á - Thái Bình Dương mới đây đã cho thấy nhiều số liệu đáng quan tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe suy tim của khu vực bao gồm cả Việt Nam. Cụ thể các chuyên gia cho hay, gánh nặng suy tim lên nền kinh tế toàn cầu đang ước tính khoảng 346,17 tỷ USD. Thời gian nằm viện trung bình của bệnh nhân suy tim tại khu vực APAC là 5 đến 12 ngày và có tới 15% bệnh nhân tái nhập viện trong vòng 30 ngày.

Phòng ngừa suy tim và bệnh tim mạch

Suy tim nói riêng và các bệnh tim mạch nói chung có thể phòng ngừa được nếu chúng ta có thể kiểm soát và khắc phục các yếu tố nguy cơ. Theo TS.BS Trần Hòa - Phó khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Tổng Thư ký Phân hội Xơ vữa động mạch Việt Nam, để phòng ngừa suy tim nói riêng và các bệnh tim mạch người dân nên:

- Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiểm soát cân nặng của mình: Tăng cường ăn rau và cá, giảm ăn muối, đồ ngọt, dầu mỡ.

- Vận động thể lực mỗi ngày: ít nhất 30 phút

- Không hút thuốc, hạn chế rượu bia.

- Thăm khám sức khỏe định kỳ: Kiểm tra huyết áp, cholesterol và glucose thường xuyên. Tăng huyết áp là yếu tố quan trọng gây khoảng một nửa số bệnh tim mạch và đột quỵ.

- Người mắc bệnh tim mạch nên tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của bác sĩ.

Tại Việt Nam, PGS.TS Phạm Nguyễn Vinh - Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết, suy tim có 4 giai đoạn, nếu để đến giai đoạn cuối phải ghép tim, thay tim thì chi phí vô cùng tốn kém. Một người suy tim nặng, một năm có thể nhập viện đến 2 - 3 lần. Nếu phải vào phòng hồi sức cấp cứu, mỗi ngày có thể tiêu tốn 10 - 20 triệu đồng.

Theo các chuyên gia tim mạch, bên cạnh thông tin bệnh sử, khám lâm sàng, những tiến bộ trong khoa học gần đây cho phép bác sĩ tim mạch trong hầu hết các trường hợp chẩn đoán suy tim sử dụng thêm những biện pháp tiên tiến như siêu âm tim và các chất chỉ điểm sinh học như NT-proBNP.

Theo PGS.TS.BS Phạm Nguyễn Vinh, Việt Nam đã phát triển rất nhiều, các bác sĩ Việt Nam đều có thể sử dụng NT-proBNP trong chẩn đoán và theo dõi hiệu quả điều trị suy tim cho bệnh nhân.

Về mặt chẩn đoán, NT-proBNP giúp dễ dàng phân biệt các triệu chứng của suy tim như khó thở do suy tim với các nguyên nhân khó thở khác. Về điều trị, nếu điều trị tốt thì NT-proBNP giảm, nếu chưa tốt thì NT-proBNP tăng. Hoặc khi bệnh nhân xuất viện, nếu NT-proBNP cao thì bệnh nhân chắc chắn sẽ nhập viện trở lại sớm".

Chẩn đoán sớm và theo dõi điều trị suy tim sẽ giúp tránh tình trạng suy tim trở nặng kéo theo một loạt biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp, đột quỵ, đột tử và tử vong.

"Bệnh nhân suy tim mắc bệnh mạch vành liên quan bệnh lý mạch máu như huyết áp, đái tháo đường, béo phì, mỡ máu… Để phòng bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, theo dõi sức khỏe định kỳ để được chẩn đoán và điều trị sớm".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với suy tim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO