Cannes 2023 và chiến thắng của 2 đạo diễn Việt

Hà An 29/05/2023 08:25

Sáng 28/5 (giờ Việt Nam), tên tuổi của hai nhà làm phim Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân đã được xướng lên tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 2023: Trần Anh Hùng giành giải đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim "La passion de Dodin Bouffant"; còn Phạm Thiên Ân giành giải Ống kính vàng với bộ phim "Bên trong vỏ kén vàng".

Đạo diễn Phạm Thiên Ân chiến thắng tại Liên hoan phim Cannes 2023.

"La passion de Dodin Bouffant" - The Pot Au Feu, chuyến thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Marcel Rouff, là câu chuyện tình yêu giữa nữ phụ bếp trẻ Eugenie và đầu bếp Dodin. Cây bút Guy Lodge của Variety viết: "Trần Anh Hùng không muốn chèn nhạc nhằm minh họa hành động của nhân vật trong phim. Thay vào đó, đạo diễn tập trung vào âm thanh trong quá trình nấu nướng, cảm giác sung sướng khi ăn, hay từng tiếng thở dài của nhân vật". Trong khi đó, tờ Guardian khen ngợi bộ phim có nhiều cảnh quay đẹp mắt, mang đến sự quyến rũ và tinh tế.

Còn “Bên trong vỏ kén vàng”, câu chuyện xoay quanh nhân vật Thiện và hành trình đưa hài cốt chị dâu về quê sau một tai nạn xe máy, đồng thời chăm sóc người cháu 5 tuổi tên là Đạo. Trong chuyến đi tìm anh trai (cha của Đạo), Thiện đã đối diện với quá khứ để tìm kiếm niềm tin và lẽ sống. Tờ Variety bình luận: "Tác phẩm của Phạm Thiên Ân lôi cuốn khán giả với chuyến hành trình nhuốm màu tâm linh qua vùng nông thôn Việt Nam". Trang Daily Screen viết: "Bộ phim cho khán giả thấy những cảnh đẹp của Việt Nam như khu rừng tĩnh mịch vào ban đêm, thác nước chảy xiết, cây cối đung đưa trước gió hay hình ảnh những chiếc kén vàng... thơ mộng và bí ẩn”.

Đạo diễn Trần Anh Hùng chiến thắng tại Liên hoan phim Cannes 2023.

Đạo diễn Trần Anh Hùng (SN 1962), người Pháp gốc Việt. Ông từng theo học tại trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière, tốt nghiệp năm 1987 bằng việc đạo diễn bộ phim “Người thiếu phụ Nam Xương”, lấy cảm hứng từ “Truyền kỳ mạn lục” của Nguyễn Dữ (sống ở thế kỷ 16). Sau này, Trần Anh Hùng được biết đến nhiều với các bộ phim “Mùi đu đủ xanh” - năm 1993; “Xích lô” - năm 1995; “Mùa hè chiều thẳng đứng” - năm 2000... Với những bộ phim này, tác giả nhận được rất nhiều lời khen ngợi về phong cách thể hiện cũng như những cảnh quay rất đẹp về Việt Nam.

Còn đạo diễn Phạm Thiên Ân, đang sinh sống tại Mỹ, được giới phê bình điện ảnh quốc tế nhận xét là tài năng nhiều hứa hẹn. Anh sinh năm 1989, là sinh viên tin học Trường Đại học Hoa Sen TPHCM, từng giành giải nhì cuộc thi "Làm phim ngắn 48 giờ" năm 2014. Năm 2018, phim ngắn “Câm lặng” của anh đã được chiếu tại LHP ngắn quốc tế Palm Spring. Nói với truyền thông Pháp, Phạm Thiên Ân cho biết, sau khi học xong đại học, anh làm công việc chỉnh sửa, biên tập (edit), như là một cách để dẫn tới điện ảnh. Từ đó, anh mày mò dựng phim trên máy tính, tiếp đó là làm một số phim ngắn. Năm 2019, đạo diễn Phạm Thiên Ân cũng đã tham dự Liên hoan phim Cannes với bộ phim ngắn “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng”.

Phim của Phạm Thiên Ân muốn tái hiện cuộc sống thường nhật của người dân Việt Nam, “bằng một ánh mắt nhìn, tôi muốn mọi thứ phải diễn ra rất tự nhiên. Tôi muốn kết nối với những vấn đề của nhân loại”.

LHP Cannes được tổ chức lần đầu vào năm 1946 tại thành phố Cannes, phía nam nước Pháp. Từ đó, được tổ chức hàng năm trong tháng 5, tuy sau này có thay đổi ít nhiều. Với lịch sử lâu đời và uy tín, LHP Cannes là 1 trong 5 liên hoan phim quốc tế lớn nhất thế giới, cùng với LHP Venezia, LHP quốc tế Berlin, LHP quốc tế Toronto và LHP Sundance.

Kể từ năm 1959, Hội chợ phim Cannes được tổ chức song song với LHP và trở thành hội chợ phim đầu tiên trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cannes 2023 và chiến thắng của 2 đạo diễn Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO