Cao Bằng: Khởi tố các đối tượng làm lộ đề thi THPT Quốc gia 2023

Toán Nguyễn 29/10/2023 22:50

Công an tỉnh Cao Bằng vừa khởi tố 3 bị can về hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Hội đồng thi Trường THPT thành phố Cao Bằng, nơi để xảy ra việc lộ đề thi. Ảnh: CA Cao Bằng.

Theo điều tra, ngày 28/6 tại phòng thi 0176, Hội đồng thi THPT thành phố Cao Bằng (Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023), thí sinh Vũ Trung Hiếu đã có hành vi dùng điện thoại di động chụp ảnh đề thi môn Ngữ văn sau khi phát đề 15 phút, rồi gửi cho Hoàng Thị Thu Trang qua ứng dụng Messenger facebook để nhờ giải hộ. Sau đó Trang đã giải và gửi lại cho Hiếu đáp án một số câu hỏi trong đề thi, nhưng do giám thị coi thi nghiêm ngặt nên Hiếu không thể mở điện thoại để xem đáp án.

Còn Hoàng Ngọc Tuân là bạn trai của Trang và luôn đăng nhập vào tài khoản facebook của bạn gái, nên khi Hiếu nhắn tin thì thấy hình ảnh đề thi trên. Tuân đã lưu hình ảnh lại và đăng tải lên trang Facebook cá nhân của mình. Rất nhanh sau đó thì đề thi bị lan truyền trên mạng từ rất sớm, khi môn thi mới chỉ diễn ra có hơn 15 phút.

Theo Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 531/QĐ-TTG ngày 19/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ thì đề thi tốt nghiệp THPT chưa đc công khai thuộc danh mục tài liệu bí mật Nhà nước, có độ "Tối mật", thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài thi đối với các môn thi trắc nghiệm và hết 2/3 thời gian làm bài thi đối với các môn thi tự luận.

Sau quá trình điều tra làm rõ sự việc, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Cao Bằng đã quyết định khởi tố vụ án và khởi tố các bị can Vũ Trung Hiếu (sinh năm 2005, thường trú tại phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng); Hoàng Thị Thu Trang (SN 2003, thường trú tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) và Hoàng Ngọc Tuân (SN 2002, thường trú tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ). Đối tượng Tuân đang bị bắt tạm giam, còn Hiếu và Trang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hành vi của Vũ Trung Hiếu, Hoàng Thị Thu Trang, Hoàng Ngọc Tuân mặc dù chưa gây ảnh hưởng đến kết quả chung của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nhưng đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, gây dư luận xấu trong xã hội về tính nghiêm túc, công bằng của kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao Bằng: Khởi tố các đối tượng làm lộ đề thi THPT Quốc gia 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO