Cao Bằng: Phát huy vai trò Mặt trận trong xây dựng đời sống mới

PHƯƠNG NGUYÊN 31/07/2022 10:29

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã nỗ lực triển khai kịp thời có trọng tâm, trọng điểm cũng như chủ động trong các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Những đóng góp đó của Mặt trận các cấp đã góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Làm đường giao thông nông thôn, điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Cao Bằng.

Trong những năm tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covdi-19 có những diễn biến phức tạp nhưng MTTQ các cấp trong tỉnh vẫn thực hiện có hiệu quả các Cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, quan tâm, chăm lo cho người nghèo, phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bà Trần Thị Tâm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, MTTQ thị trấn đã triển khai đầy đủ các nội dung, chương trình hoạt động của Mặt trận. Đặc biệt, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” đã triển khai được đến các xóm, tổ dân phố. Địa phương cũng đã cho ra mắt hai mô hình “Trồng thuốc lá chất lượng cao” với 12 hộ gia đình tham gia và mô hình “trồng rau sạch” với 11 hộ tham gia.

Đặc biệt, bà con nhân dân đều đồng tình hưởng ứng phong trào “Sạch nhà, sạch ngõ” do Hội Liên hiệp phụ nữ xã phát động. Để các mô hình này đến được với bà con, cán bộ Mặt trận ở cơ sở đã đi đến từng xóm, từng nhà, từng tổ dân phố để tuyên truyền, vận động bà con phát huy và nhân rộng những mô hình điểm.

Chia sẻ thành công trong các hoạt động Mặt trận, ông Nông Công Huấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hà Quảng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, ngoài thực hiện tốt các nội dung, kế hoạch, chương trình hành động, MTTQ huyện còn đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống dịch cũng như vận động nhân dân xây dựng các loại quỹ.

Các hoạt động về giám sát đầu tư của cộng đồng cũng được thực hiện khá tốt, đáp ứng được nhu cầu xây dựng trên địa bàn. Ngoài ra, MTTQ còn tích cực triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát; tuyên truyền, vận động bà con đưa gia súc, gia cầm, chuồng trại xa nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường…

Những kết quả nổi bật trong công tác Mặt trận những tháng đầu năm 2022 của MTTQ các cấp có đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở. Không quản ngày đêm, cán bộ Mặt trận đã triển khai tốt các nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, để những nội dung đó được thẩm thấu trong nhân dân. Trong đó, quan trọng nhất là tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền như vậy để bà con nhân dân thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình, từ đó chủ động tham gia, không trông chờ, ỷ lại trong xây dựng NTM.

Theo ông Lương Tuấn Hùng - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, với mục tiêu hướng về cơ sở, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai của Ban Công tác Mặt trận, tổ chức có hiệu quả nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM theo hướng thiết thực, bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên trong quá trình triển khai.

Đội ngũ cán bộ Mặt trận cũng đến từng hộ gia đình và người dân để tuyên truyền về các tiêu chí xây dựng NTM, từ đó bà con nhân dân đồng thuận, sẵn sàng hiến đất làm đường, tham gia đóng góp ngày công và tiền bạc. Nhờ đó, đến 6/2022, toàn tỉnh có 17/139 xã đạt chuẩn NTM.

Cùng với đó, các hoạt động vì người nghèo và an sinh xã hội cũng được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp nhận gần 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn tiền vận động được, tỉnh đã trao tặng 30.500 suất quà, trị giá gần 14 tỷ đồng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và những người khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Để giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, MTTQ tỉnh còn chỉ đạo, hướng dẫn, ưu tiên sử dụng nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp và các nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo. Ngoài ra, MTTQ còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai các chương trình phù hợp cho các hộ nghèo phát triển kinh tế.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhân kinh phí từ các đơn vị, công ty, doanh nghiệp đã đăng ký ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh hơn 11 tỷ đồng. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các đoàn thể chính trị - xã hội gửi thư ngỏ và tổ chức phát động tuần lễ tiết kiệm, chung tay vì người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM cũng như đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương.

“Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bênh trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; tuyên truyền về chiến dịch tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi” - ông Lương Tuấn Hùng nói.

Kết quả đạt được trong công tác Mặt trận những tháng đầu năm đã khơi dậy sức sáng tạo, phát huy nội lực, tăng cường đoàn kết gắn bó từ mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư. Qua đó, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao Bằng: Phát huy vai trò Mặt trận trong xây dựng đời sống mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO