Cao điểm cấp căn cước công dân gắn chip

LÊ ANH 18/05/2023 05:50

Những ngày qua các cán bộ, chiến sĩ Công an TP HCM đã bước vào giai đoạn cao điểm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD), tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Các tổ lưu động trực tiếp đến tận nhà để thực hiện cấp CCCD cho người già yếu, bệnh tật trên địa bàn TPHCM.

Làm việc xuyên đêm

Gần 10 giờ đêm, Đại úy Quách Hải Long - Cảnh sát Khu vực (CSKV) khu phố 3, phường Phú Hữu (Thủ Đức) vẫn trực chiến tại Công an phường để gọi điện đến từng bà con ở khu phố thông báo lịch cấp căn cước công dân gắn chip (CCCD) đến từng người dân trên địa bàn.

Theo Đại úy Long, dù thành phố đã triển khai bố trí nhiều điểm cấp CCCD gắn chip cố định, trong đó có điểm tiếp nhận hồ sơ và thực hiện thủ tục cấp CCCD cho người dân từ 2 năm qua nhưng vẫn còn không ít trường hợp bị sai sót hồ sơ phải thực hiện cấp lại hoặc cấp mới. Do đó, CSKV nhận nhiệm vụ thường xuyên nhắc lịch để bà con kịp làm CCCD đúng hạn.

Bà Ngô Thị Hiệu (61 tuổi) - trú chung cư Ehome S, phường Phú Hữu cho biết, chứng kiến những CSKV làm việc “xuyên đêm” để hoàn thành nhiệm vụ, bà con mới thấy hết được sự hi sinh thầm lặng của các anh.

Cũng như bà Hiệu, ông Nguyễn Thanh Tuấn (32 tuổi) - trú phường Bình Trưng Đông (TP Thủ Đức) cho biết, không chỉ tập trung cho giai đoạn “nước rút” để cấp CCCD cho người dân, nhiều tuần qua các CSKV ở tổ 61 phường Bình Trưng Đông cũng vất vả để rà soát và lập danh sách các em học sinh vào lớp 1 để phối hợp với khu phố và các trường phổ thông trên địa bàn hoàn tất hồ sơ, giấy tờ cấp CCCD để các em nhập học đầu năm học mới sắp đến. “Nhờ sự tận tâm của các cán bộ, chiến sĩ công an phường, với nhiều công việc không tên, nhưng qua đó đã nhận được thiện cảm và sự yêu mến rất lớn từ người dân” - anh Tuấn cho biết.

Không chỉ riêng tại TP Thủ Đức, các cán bộ, chiến sĩ tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an quận 3 (TPHCM) còn làm việc “tăng ca” thường xuyên 7-9 giờ tối hàng ngày, kể cả ngày nghỉ lễ vừa qua để kịp hoàn thành nhiệm vụ đề án 06 của toàn ngành công an.

Theo Thiếu tá Võ Thành Công - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội, Công an quận Tân Bình, chỉ tiêu Công an TPHCM giao cho đơn vị là thu nhận 7.700 hồ sơ cấp CCCD gắn Chip trên địa bàn đến hết ngày 31/5. Để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, từ nay đến hết tháng 5/2023, đơn vị thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD trong khung giờ từ 7h30 đến 20h30 các ngày trong tuần kể cả thứ 7 và Chủ nhật. Đồng thời, công an quận cũng lập thêm tổ cấp CCCD lưu động để thực hiện cấp tại nhà cho những trường hợp nhân khẩu đi vắng, đang ở quận, huyện khác mà không có khả năng đi lại.

Không để phiền hà đến người dân

Để đảm bảo hoàn thành tiến độ giai đoạn cao điểm “nước rút” cấp CCCD đến 31/5 sắp tới, Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, Công an TPHCM đã yêu cầu Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện tập trung mọi nguồn lực, ngoài các điểm cấp CCCD cố định cần thành lập thêm tổ cấp CCCD lưu động để trong các trường hợp bất khả kháng, người dân không thể đến điểm cấp cố định thì các Tổ lưu động này sẽ đảm nhận việc thu nhận hồ sơ cho người dân. “Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tuyên truyền sâu rộng để người dân ủng hộ và tham gia đợt cao điểm “nước rút” thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Công an TPHCM sẽ thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho cả người dân thường trú và tạm trú” - Thiếu tướng Trần Đức Tài cho biết.

Ngoài gấp rút cấp CCCD cho người dân đúng tiến độ, thời gian qua Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện cũng đặc biệt quan tâm đến hiệu quả ứng dụng thẻ CCCD gắn Chip mới trong cuộc sống, nhất là hoạt động khám, chữa bệnh bằng App VNID/CCCD.

Đơn cử khi áp dụng việc quét mã QRcode để quản lý lưu trú tại chung cư Hà Đô (quận 10, TPHCM), Thượng tá Phạm Văn Thành - Trưởng Công an quận 10 cho biết, hiện nay địa bàn quận có trên 12.000 căn hộ chung cư, nếu lấp đầy sẽ tương đương khoảng 10% dân số của quận. Qua thời gian thí điểm việc quét mã QRcode tại chung cư Hà Đô sẽ là cơ sở để quận này triển khai mở rộng tại các chung cư còn lại.

Tương tự, Công an quận 5, TP HCM hiện nay cũng triển khai thực hiện thí điểm khá thành công việc thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (phường 8, quận 5). Theo chỉ đạo của Công an TPHCM, hiện nay quận này đang tiếp tục nghiên cứu, làm việc với Bệnh viện Đại học Y Dược và Bệnh viện Chợ Rẫy để nhân rộng mô hình. Đồng thời, Công an TPHCM cũng giao Phòng cảnh sát Quản lý hành chính Công an thành phố lấy kinh nghiệm của quận 5 để chuẩn bị nhân rộng trên toàn thành phố.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an TPHCM), tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã hoàn thành thu nhận gần 7,25 triệu hồ sơ cấp CCCD và truyền dữ liệu về Cục cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an) gần 7,1 triệu hồ sơ, đồng thời cũng đã nhận gần 6,1 triệu thẻ CCCD để trả kết quả cho người dân.

Theo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an TPHCM), đến nay thành phố đã thực hiện một số mô hình điểm sử dụng thẻ CCCD gắn chip để khám, chữa bệnh và đạt được kết quả khả quan. Trong đó, toàn thành phố có hơn 700 cơ sở y tế có phần mềm kết nối với BHXH và hàng chục cơ sở có máy quét QRcode theo tiêu chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong thời gian tới, Công an TPHCM sẽ tiếp tục triển khai mô hình điểm thông báo lưu trú qua phần mềm tại một số bệnh viện và khách sạn trên địa bàn, đồng thời theo dõi, đánh giá hiệu quả quá trình thí điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao điểm cấp căn cước công dân gắn chip