Cao điểm đổi màu biển số

Quang ngọc 17/11/2021 10:00

Từ ngày 15/11, TP Hồ Chí Minh thực hiện cấp đổi biển số (từ biển nền màu trắng sang biển nền màu vàng) cho các phương tiện kinh doanh vận tải. Để giải quyết nhanh chóng thủ tục đăng ký xe cho các cá nhân, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP HCM đã làm việc ngoài giờ hành chính các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến Chủ nhật), đến hết ngày 31/12/2021.

Đây là cách tổ chức công việc phù hợp với thực tế hoạt động của các chủ phương tiện kinh doanh vận tải, tạo thuận lợi cho người dân, giúp chủ phương tiện chủ động được công việc, giờ giấc. Đó cũng chính là tinh thần vì nhân dân phục vụ của Cảnh sát giao thông TP HCM.

Hiện TP HCM còn khoảng 47.000 xe đăng ký kinh doanh vận tải chưa thực hiện thủ tục đổi biển số từ nền màu trắng sang nền màu vàng. Từ ngày 1/1/2022, tất cả các trường hợp không làm thủ tục cấp đổi sang biển số nền màu vàng sẽ vi phạm với lỗi “không thực hiện đúng quy định về biển số” quy định tại điểm đ, khoản 7, Điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng (đối với tổ chức).

Theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, có quy định các loại hình xe kinh doanh vận tải như sau: Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định; Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi; Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định; Kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô; Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.

Việc đổi biển số từ nền màu trắng sang nền màu vàng đối với các loại ô tô kinh doanh vận tải được thống nhất thực hiện để nhận diện rõ công năng sử dụng của các loại xe, thuận lợi cho việc kiểm soát cũng như cho người dân sử dụng phương tiện giao thông. Trước đó, kể từ ngày 10/4, các điểm đăng ký xe thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP HCM cũng đã làm việc cả thứ bảy, chủ nhật phục vụ nhu cầu đổi biển số cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, từ ngày 27/4, dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, TP HCM buộc phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội để phòng chống dịch, vì thế cùng với nhiều lĩnh vực khác, việc chuyển đổi biển số xe kinh doanh vận tải cũng gặp khó khăn. Số chủ xe đến thực hiện việc chuyển đổi biển số theo quy định không nhiều. Ở thời điểm đầu tháng 4 là hơn 84.000 xe, tới nay còn khoảng 47.000 xe.

Từ nay tới hết năm, chỉ còn một tháng rưỡi sẽ phải thực hiện đổi biển số cho khoảng 47.000 xe. Thời gian ít, số lượng công việc rất nhiều vì thế khó khăn cũng sẽ rất lớn.

Với tinh thần làm việc khẩn trương ngoài giờ hành chính của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP HCM, cùng với sự phối hợp của người dân, doanh nghiệp, hy vọng khối lượng công việc rất lớn đó sẽ hoàn thành đúng hạn.

Nhưng cũng không thể không lưu ý rằng, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 cơ bản đã được kiểm soát, nhưng dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Những ngày qua, tuy số ca nặng phải nhập viện điều trị không nhiều như trước và số người tử vong do Covid-19 giảm sâu, nhưng số ca mắc mới SARS-CoV-2 tại TP HCM vẫn ở con số trên dưới 1000 người mỗi ngày. Vì thế, việc tổ chức thực hiện chuyển đổi biển số thời gian cao điểm này rất cần phải tuân thủ chặt chẽ yêu cầu về phòng chống Covid-19, không để tụ tập đông người, ùn ứ tại các điểm đăng ký để tránh việc có thể lây lan dịch bệnh một cách đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao điểm đổi màu biển số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO