Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Xem xét điều chuyển nhà thầu làm dự án chậm tiến độ

Lê Khánh 25/07/2023 14:12

Thông tin về tình hình thi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tính đến nay, sản lượng toàn dự án đạt 65% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch. Ban QLDA đang theo dõi và sẽ điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu thi công chậm, ảnh hưởng tiến độ dự án.

Theo vị đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, đối với hạng mục nền đường, từ thời điểm đủ điều kiện dỡ tải (tháng 6/2023) đến nay, các nhà thầu đã nỗ lực tập trung máy móc thiết bị nhưng mới đạt được 70% theo kế hoạch về tiến độ thi công và huy động máy móc, thiết bị (huy động được 225/314 đầu máy móc).

"Bên cạnh việc ảnh hưởng do thời tiết mưa nhiều, nguyên nhân làm cho tiến độ thi công chưa đáp ứng kế hoạch do nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, thiết bị và tăng ca làm đêm”, vị này thông tin,

Nếu trong tháng 8/2023, tình trạng chậm tiến độ vẫn tiếp diễn ở dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ban QLDA sẽ có phương án cắt bớt khối lượng. Ảnh minh họa.

Hiện tại, các nhà thầu thi công gói thầu XL-01; XL-02; XL-03 đã có kế hoạch bù lại khối lượng chậm, tăng cường nguồn lực, tài chính và tăng ca. Mục tiêu đến tháng 8/2023 sẽ bù hết khối lượng công việc bị chậm.

Cũng theo lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, căn cứ kết quả kiểm tra hiện trường, đơn vị QLDA đã thống nhất với Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), nếu trong tháng 8/2023, tình trạng chậm tiến độ vẫn tiếp diễn, Ban QLDA sẽ có phương án cắt bớt khối lượng của các đơn vị tại các dự án khác do Ban làm chủ đầu tư để tập trung nguồn lực thi công hoàn thành các gói thầu.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, một trong những yếu tố quyết định đến tiến độ dự án hiện nay là việc chờ dỡ tải các khu vực xử lý nền đất yếu. Hiện tại, có 10/20 km đã đủ điều kiện dỡ tải. Trong 10km còn lại, có 6km đường đầu cầu đắp cao dự kiến đến tháng 8/2023 mới đủ điều kiện dỡ tải, đến hết tháng 10/2023 mới có thể dỡ xong phân đoạn cuối cùng.

Công tác thi công cấp phối đá dăm bốn lớp để thảm bê tông nhựa cũng là thách thức khi việc lu lèn phải đạt được độ chặt nhất định. Trong bối cảnh thời tiết phức tạp, nếu nhà thầu không huy động nguồn lực thi công “3 ca, 4 kíp”, tiến độ rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

“Xác định việc quản lý, điều hành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích vào cuối năm 2023 là thách thức rất lớn, Ban QLDA đã tăng cường phó giám đốc ban ở hiện trường để trực tiếp điều hành, quyết liệt điều hành nhà thầu huy động đủ tài chính, huy động đủ thiết bị và tăng ca làm đêm để hoàn thành dự án, xử lý các thủ tục và gỡ khó cho nhà thầu. Các nhà thầu chậm tiến độ sẽ tiếp tục được theo dõi, xử lý theo quy định hợp đồng”, lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Xem xét điều chuyển nhà thầu làm dự án chậm tiến độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO