Giao thông

Cao tốc phía Nam “vươn mình”

ĐOÀN XÁ 11/12/2023 08:21

Chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán sắp tới, người dân khu vực phía Nam phấn khởi khi nhiều dự án hạ tầng đường bộ cao tốc sẽ hoàn thành trước Tết, xoá bỏ những điểm đen ùn tắc kẹt xe dịp cuối năm.

anhthay.jpg
Đoạn cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo chuẩn bị hoàn thành. Ảnh: Đoàn Xá.

Các công trình quan trọng cần được đặc biệt chú ý như cầu Mỹ Thuận 2 (nằm ở Tiền Giang, Vĩnh Long), đoạn cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ (ở Vĩnh Long, Cần Thơ) và đoạn cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (nằm ở Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hoà) đều được đưa vào khai thác, giúp mạng lưới đường bộ cao tốc phía Nam tiếp tục “vươn mình” mạnh mẽ.

Với nguồn vốn 5.000 tỷ đồng, dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long được khởi công đầu năm 2020 và hiện nay đang đi tới những hạng mục cuối cùng. Theo Ban Quản lý dự án 7 (thuộc Bộ GTVT), chủ đầu tư dự án, 97% khối lượng công việc xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành. Chỉ còn một số hạng mục gia cố bờ sông đường dẫn, lắp biển báo, dải phân cách, lan can… Dự kiến khoảng 2 tuần nữa (ngày 25/12), dự án sẽ hoàn thành toàn bộ, cho phép đưa vào khai thác. Được biết, đây là một trong những công trình giao thông rất quan trọng ở phía Nam, nằm trên trục cao tốc Bắc-Nam và giúp giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu đang rất quá tải. Với thiết kế 4 làn xe hỗn hợp, dự án cầu Mỹ Thuận có tổng chiều dài 6km (4km đường dẫn và 2km cầu chính) sẽ là cây cầu lớn tiếp theo nối nhịp bờ vui của vùng đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn.

Có tiến độ gần tương đương với cầu Mỹ Thuận 2 là đoạn cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài 23km, nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, TP Cần Thơ. Theo chủ đầu tự, dự án đã hoàn thành 82% khối lượng công việc nhưng cũng kịp đưa vào khai thác tuyến chính cùng thời điểm với cầu Mỹ Thuận 2 (ngày 25/12 tới). Theo dự kiến, sau khi đưa vào khai thác các đơn vị sẽ tiếp tục thi công một số hạng mục bên ngoài trục chính của cao tốc để hoàn thiện.

Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết đây là thời điểm quan trọng, do quỹ thời gian còn ít nên yêu cầu các nhà thầu thi công cố gắng đẩy nhanh tiến độ, tăng cường phương tiện, thi công cả ca đêm nhằm đảm bảo đúng mốc thời gian hoàn thành. Cũng theo ông Lâm, hiện dự án không còn tính bằng tháng mà tính bằng ngày, bằng giờ nên yêu cầu các nhà thầu phải bám sát tiến độ, đảm bảo đúng kế hoạch trên tuyến chính để Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước trực tiếp kiểm tra, đánh giá toàn bộ dự án.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc lãnh đạo ngành giao thông đốc thúc, yêu cầu đơn vị thi công hoàn thành tuyến chính của dự án đường cao tốc nhằm đưa vào sử dụng sau đó tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như đường gom, đường dân sinh, đường tránh, lối ra… không phải là chuyện hiếm. Hồi đầu năm nay, hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo cũng được đưa vào khai thác song song với việc nhà thầu thi công các hạng mục còn lại, nằm ngoài trục cao tốc để rút ngắn thời gian, tạo thêm hạ tầng cho người dân sử dụng.

Cũng đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác trong năm 2023 là đoạn cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo dài gần 79km (tỉnh Bình Thuận 12km, Ninh Thuận 63km và Khánh Hoà hơn 5km). Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các hạng mục chính của dự án (hầm xuyên núi, cầu tuyến chính…) đã hoàn thành, dự kiến sẽ được thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12. Trong đó có khoảng gần 20km ở khu vực tỉnh Bình Thuận giáp với Ninh Thuận (kết nối vào đoạn cao tốc Phan Thiết-Vĩnh Hảo) sẽ được đưa vào sử dụng cuối tháng 12. Trong khi đó, toàn bộ tuyến chính của dự án sẽ được khánh thành dự kiến vào tháng 4/2024.

Cùng với hệ thống cao tốc hiện hữu đang khai thác, việc hoàn thành thêm 3 dự án kể trên (đều cuối tháng 12 này) sẽ giúp mạng lưới đường cao tốc phía Nam “vươn mình” mạnh mẽ. Khi đó, một trục đường cao tốc kết nối cả 3 vùng (Tây Nam bộ, Đông Nam bộ và miền Trung) với chiều dài liên tục khoảng 550km, đi qua hàng chục tỉnh thành sẽ giúp mở ra không gian phát triển rộng lớn về giao thông, kinh tế, du lịch đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển cho người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao tốc phía Nam “vươn mình”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO