Cặp đôi vận chuyển ma tuý lĩnh án tử hình và chung thân

Cẩm Kỳ 14/06/2023 15:15

Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa tuyên án tử hình và chung thân dành cho cặp đôi nam nữ nhận vận chuyển ma tuý để lấy tiền công.

Ngày 14/6, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo Hoàng Thị Khánh Ly (24 tuổi, trú tại thôn Mậu Chữ, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) và Phạm Quang Huy (20 tuổi, trú tại tiểu khu Kiện, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, do cần có tiền tiêu xài, bị cáo Khánh Ly đã nhận vận chuyển ma túy cho một người đàn ông tên Tùng (39 tuổi, sinh sống ở Hà Nội) từ cột mốc Km23 trên đường Quốc lộ 8A (thuộc địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đến khu vực thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) để nhận số tiền công là 150 triệu đồng. Sau đó, Khánh Ly thuê lại Phạm Quang Huy đi vận chuyển số ma túy trên với giá 40 triệu đồng.

Vào khoảng 19h15 ngày 2/11/2022, tại Km60+800 Quốc lộ 8A (thuộc địa phận thôn Kim Cương 1, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) khi Phạm Quang Huy đang vận chuyển ma túy thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp phát hiện.

Phiên toà xét xử hai bị cáo liên quan đến hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Thấy lực lượng chức năng, Huy liền điều khiển xe mô tô bỏ chạy, lực lượng chức năng tiến hành truy đuổi đến Km59+400 Quốc lộ 8A (thuộc thôn Kim Cương 2, xã Sơn Kim 1) thì bắt được Huy cùng tang vật gồm chiếc ba lô chứa ma túy.

Qua kết quả giám định, số lượng ma túy bị thu giữ là 5.390 gam Methamphetamine và 2.980 gam Ketamine.

Sau khi biết Huy đã bị lực lượng chức năng bắt giữ, ngày 6/11/2022, Hoàng Thị Khánh Ly đã đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa các bị cáo đều thừa nhận tất cả các hành vi, cách thức thực hiện tội phạm của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là những người có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực pháp luật, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vì hám lợi và để thỏa mãn nhu cầu cá nhân nên đã phạm tội. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội.

Xét thấy hành vi của bị cáo Hoàng Thị Khánh Ly là người đã trực tiếp nhận vận chuyển số ma túy nói trên, là người trực tiếp thuê Phạm Quang Huy cùng thực hiện hành vi phạm tội nên bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án. Bị cáo hiện đang có 1 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại Bản án số 04/2023/HS-ST ngày 20/02/2023 của TAND tỉnh Hòa Bình.

Mặc dù bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án nhưng quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã đầu thú, hiện bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật xét thấy không cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Đối với bị cáo Phạm Quang Huy là người trực tiếp vận chuyển số ma túy trên sau khi được Hoàng Thị Khánh Ly thuê lại nên Huy giữ vai trò là người đồng phạm thực hành. Mặc dù bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là người đầy đủ năng lực nhận thức, biết được tác hại và sự nguy hiểm của ma túy nhưng vì hám lợi bị cáo đã không những không ngăn cản bị cáo Ly mà còn đồng phạm tích cực với ly để vận chuyển trái phép chất ma túy. Số lượng ma túy bị cáo vận chuyển lớn nên phải nhận mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Khánh Ly mức án chung thân, tuyên phạt bị cáo Phạm Quang Huy mức án tử hình về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cặp đôi vận chuyển ma tuý lĩnh án tử hình và chung thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO