Cập nhật phương pháp mới chăm sóc sức khỏe cho nam và nữ

T.Linh 29/06/2023 15:18

Nhiều báo cáo chuyên sâu đã được chia sẻ, giúp các bệnh viện, trung tâm y học giới tính tại Việt Nam cập nhật thêm kiến thức khoa học, kinh nghiệm bổ ích.

Ngày 29/6, thông tin từ Trung tâm Y học Giới tính, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng Hội Y học giới tính Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo “Cập nhật chăm sóc sức khỏe tình dục nam, nữ”; cung cấp thêm những góc nhìn mới về thực trạng rối loạn tình dục hiện nay qua báo cáo, nghiên cứu của những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y học giới tính.

Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu đến tham dự trực tiếp và gần 200 đại biểu theo dõi trực tuyến toàn quốc là các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực Nam khoa, Y học giới tính và Hỗ trợ sinh sản đang công tác tại Bệnh viện, Trung tâm y tế lớn trên cả nước.

Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 200 đại biểu tham dự trực tuyến.

Có thể kể đến như: Báo cáo “Tình dục trong Y học giới tính - Những khái niệm cơ bản và góc nhìn đa chiều về vai trò của Testosterone” - Tiến sĩ Trịnh Hoàng Giang (Phó Giám đốc Trung tâm Nam học - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức); Báo cáo “Rối loạn chức năng tình dục nữ: Tổng quan chẩn đoán và điều trị” - Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Chí Thành (Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Phụ sản Trung ương);

Báo cáo “Thực trạng - định hướng tiếp cận điều trị rối loạn ham muốn và hưng phấn tình dục ở 1039 phụ nữ đến khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội” - Bác sĩ Phan Thị Bích Thuận (Trung tâm Y học Giới tính - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội); Báo cáo “Tiếp cận và điều trị rối loạn chức năng tình dục nữ: Góc nhìn thực tế từ Trung tâm Y học Giới tính” - Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Minh Ngọc (Phó Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội...

Thông tin từ Hội thảo cho biết, chăm sóc sức khỏe tình dục là một lĩnh vực mới của y học nước nhà, tuy nhiên vấn đề này đã được giới y khoa thế giới quan tâm và có nhiều nghiên cứu từ lâu đời. Nhiều số liệu thống kê trên thế giới cho thấy, rối loạn chức năng tình dục là những rối loạn không hề hiếm gặp trong đời sống các cặp đôi. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 40% nam giới ở độ tuổi 40 bị rối loạn cương dương, khi nam giới 70 tuổi thì con số này lên tới 70%. Ở nữ giới ước tính có tới 12% cho đến 15% phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hiện nay chưa có một nghiên cứu nào trên quy mô rộng cho kết quả đo lường chính xác về tỷ lệ rối loạn tình dục.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ, hiện nay nhu cầu thăm khám và trị liệu tình dục của người dân là không nhỏ. Song, lượng bệnh nhân đến thăm khám về sức khỏe tình dục tại các cơ sở y tế chưa nhiều, chưa phản ánh đúng như tỷ lệ nhu cầu thực tế trong xã hội.

Nguyên nhân của thực trạng này xuất phát từ tâm lý e ngại của bệnh nhân, ngại đến các cơ sở y tế thăm khám và ngại chia sẻ với bác sĩ để tìm nguyên nhân bệnh lý và phương pháp điều trị. Bên cạnh đó, hiện nay chưa có nhiều trung tâm, cơ sở y tế chuyên khoa sâu về thăm khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe tình dục. Khi người bệnh gặp các vấn đề về sức khỏe tình dục thì lại loay hoay không tìm được địa chỉ uy tín để đến thăm khám.

Bác sĩ Trung tâm Y học giới tính thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Nhật.

Theo ThS Phạm Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, đôi khi tỷ lệ nữ giới gặp các vấn đề về rối loạn tình dục còn nhiều hơn nam giới, vậy tại sao chúng ta lại không phát triển mạnh mẽ các nghiên cứu về tình dục nữ.

Lâu nay chúng ta đã lãng quên mảng điều trị sức khỏe tình dục nữ, do vậy thông qua các nội dung về tình dục nữ trong hội thảo hi vọng thời gian tới vấn đề chăm sóc sức khỏe tình dục nữ sẽ được quan tâm và có nhiều nghiên cứu, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhằm cải thiện chất lượng sinh hoạt tình dục ở nữ giới nói chung và đời sống hạnh phúc hôn nhân gia đình nói riêng.

Chia sẻ về phương pháp điều trị tình dục nói chung và rối loạn tình dục nữ nói riêng, các chuyên gia y học giới tính cho rằng, trước hết cần phải xác định chính xác nguyên nhân của thể dạng rối loạn tình dục đó, dựa trên đặc điểm bệnh lý từng bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị khác nhau như liệu pháp nội tiết; tham vấn tâm lý; liệu pháp hành vi nhận thức và điều trị thuốc nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam và trên thế giới đang nghiên cứu và mở ra những hướng điều trị mới. Phương pháp laser, phẫu thuật làm thay đổi hình dáng, màu sắc và kích thước bộ phận sinh dục cũng đang được ứng dụng rộng rãi hiện nay nhằm nâng cao sức khỏe tình dục, cải thiện chất lượng cuộc sống hạnh phúc gia đình cho các cặp đôi...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cập nhật phương pháp mới chăm sóc sức khỏe cho nam và nữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO