Cấp thiết lắm rồi!

An Tâm 25/08/2021 06:30

Theo ghi nhận, hầu hết chung cư cũ ở TP Hà Nội đã có thời gian sử dụng trên 40 năm, hết niên hạn sử dụng, bộc lộ vô số khúc mắc như hiện trạng quản lý, đan xen trách nhiệm quyền sử dụng giữa tư nhân, tổ chức, nhà nước…

Đặc biệt, các khu chung cư cũ còn phát sinh nhiều bất cập trong quá trình sử dụng. Do thiếu diện tích và các tiện ích thiết yếu, các hộ dân tự cải tạo, cơi nới (vẫn gọi là chuồng cọp) để gia tăng không gian sống, phục vụ nhu cầu sinh hoạt đã tác động tiêu cực đến kết cấu chung của công trình, gây biến dạng thiết kế ban đầu…

Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn có nguy cơ sập đổ, nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng..

Bên cạnh đó, do không được duy tu, bảo trì thường xuyên, nhiều khu chung cư cũ có hiện trạng cơ sở vật chất vô cùng sập sệ. Cầu thang chật hẹp, bong tróc, hành lang chung vừa nhỏ vừa tối tăm, trần nhà các căn hộ loang lổ, nền gạch, bê tông sứt mẻ, nhiều chỗ trơ cả lõi sắt.

Thậm chí có những khu nhà, phần kết nối giữa hai đơn nguyên còn bị nứt toác, tách ra. Đó còn chưa kể tình trạng ngập úng, ẩm thấp do hệ thống thoát nước bị xuống cấp trầm trọng… Nhiều hộ dân cho biết, việc sửa chữa những hạng mục nhỏ trong khu nhà vẫn được các hộ dân đóng góp sửa chữa định kỳ nhưng chỉ vài năm sau lại xuống cấp.

Qua rà soát, kiểm định an toàn chịu lực nhà chung cư, trên cả nước hiện có khoảng hơn 600/2.500 nhà chung cư nguy hiểm, hư hỏng nặng (chất lượng cấp độ C, cấp độ D), trong đó Hà Nội có 179 nhà chung cư nguy hiểm, hư hỏng nặng, chiếm tỷ lệ cao nhất cả nước.

Thực tế cho thấy, hệ thống chung cư cũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro là vậy nhưng công tác cải tạo, xây dựng lại rất chậm. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên nhân của việc chậm trễ có nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là đến từ vai trò, trách nhiệm của các chủ thể tham gia (Nhà nước, chủ sở hữu-chủ sử dụng nhà chung cư và doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư).

Đứng ở góc độ của người dân, hàng ngày sống thỏm trong sự nguy hiểm thì thấy việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư xuống cấp là việc cấp thiết lắm rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp thiết lắm rồi!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO