Quốc tế

Catalonia trong đợt hạn hán thế kỷ

Bảo Thư 27/11/2023 18:01

Ngày 26/11, truyền thông Tây Ban Nha đưa tin, chính quyền vùng Catalonia tuyên bố bắt đầu giai đoạn khẩn cấp do đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm qua.

anh-bai-han-han-the-ky.jpg
Nước hồ tại thị trấn L'Espluga de Francoli (Catalonia) cạn kiệt. Nguồn: Catatoday.com.

Đợt hạn hán vùng Catalonia phải hứng chịu trong năm nay được xem là tồi tệ nhất 100 năm xét về thời gian, quy mô và cường độ. Một số hồ chứa nước chỉ đạt 18% công suất. Mặt đất nứt nẻ và thảm thực vật bao phủ nền đập xuất hiện. Dự báo, đến cuối tháng 12, công suất các hồ chứa nước chỉ đạt 16%, khi đó chính quyền buộc phải áp đặt tình trạng khẩn cấp toàn diện.

Trong bối cảnh vùng Catalonia trên bờ vực khẩn cấp do hạn hán, chính quyền khu vực cho biết sẽ giới hạn tiêu thụ nước của mỗi người dân ở mức 210 lít/ngày và hạn chế sử dụng nước cho hoạt động tưới tiêu. Dự báo, trong những tuần tới, các khu vực bị ảnh hưởng vẫn có ít mưa và nhiệt độ ấm làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán vốn đe dọa khu vực này trong suốt nhiều tháng.

Trước đó, Catalonia cũng đã phải trải qua 2 đợt hạn hán nghiêm trọng vào các năm 2004 và 2008, đợt sau nặng nề hơn đợt trước.

Mùa đông đã đến nhưng cư dân thị trấn L'Espluga de Francoli không thể quên được mùa hè năm nay, khi họ phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Hàng ngày từ 22h hôm trước đến 7h sáng hôm sau, nguồn nước sinh hoạt bị cắt.

Bà Maria Gonzalez, cư dân thị trấn cho biết: "Chúng tôi phải đựng nước trong chai, chủ yếu để rửa mặt và đánh răng vào buổi sáng khi thức dậy đi làm. Vào buổi tối, chúng tôi không dùng vòi sen mà đổ vào chậu để tắm, giống như các cụ ngày xưa".

Ông Xavier Rosell - Ủy viên Hội đồng về Môi trường và Nông nghiệp Espluga de Francoli, cho biết: Tác động khí hậu đã nghiêm trọng hơn trong 2 đến 3 năm qua. Thời tiết ngày càng trở nên cực đoan. Đáng lẽ đến lúc lạnh thì lại không lạnh, khi trời nóng thì lại quá nóng. Khi cần mưa thì không mưa, khi không ai nghĩ sẽ có mưa thì lại mưa dữ dội".

Nằm ở phía Đông Bắc bán đảo Iberia, Catalonia gồm 4 tỉnh Barcelona, Girona, Lleida và Tarragona. Thủ phủ và cũng là thành phố lớn nhất của Catalonia là Barcelona, đồng thời cũng là thành phố lớn thứ nhì ở Tây Ban Nha, sau thủ đô Madrid. Dân số Catalonia hiện gần 7,7 triệu người, tính tới đầu tháng 11/2023. Catalonia là khu vực công nghiệp hóa cao độ, tổng GDP đạt khoảng đạt 230 tỷ euro. Thu nhập bình quân đầu người 28.000 euro (con số của năm 2022).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Catalonia trong đợt hạn hán thế kỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO