Câu chuyện bên những tấm huy chương

Huyền Trang 17/07/2015 09:10

Hôm qua (16/7), Bộ GD&ĐT vui mừng đón đoàn học sinh dự thi Olympic Toán học quốc tế trở về với 6/6 tấm huy chương sáng giá. Trước đó (14/7), 5/5 thí sinh dự thi Olympic Vật lý quốc tế cũng trở về trong niềm hân hoan với giải thưởng lớn nhất từ trước tới nay. Trong mấy chục năm dự thi Olympic Vật lý cũng như Toán học, thì năm nay là năm mà đoàn Việt Nam đạt được thành tích cao hơn cả. Với Olympic Vật lý, Việt Nam đứng thứ 6 trên thế giới. Còn Olympic Toán học, Việt Nam đứng thứ 5/104 đoàn…

Đoàn học sinh dự thi Olympic Vật lý quốc tế chụp ảnh lưu niệm.

Olympic Vật lý: Đạt thành tích cao nhất từ trước đến nay

Đoàn Vật lý Việt Nam năm nay có 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc quốc tế. Trước đó, năm 2014, đoàn Việt Nam cũng đạt được 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc tại Olympic Vật lý quốc tế. Đoàn dự thi Vật lý Việt Nam năm nay đã vươn lên, vượt qua được thành tích của Singapore, Indonesia và Thái Lan. Kết hợp cả Olympic châu Á năm 2015 (2 vàng, 3 bạc, 1 đồng, 2 khuyến khích), đoàn Vật lý có thành tích tốt nhất từ trước đến nay.

Nhìn vào thành tích của các em học sinh, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá: Chúng ta rất vui trong những năm gần đây, những bộ môn khoa học thực nghiệm như Vật lý, Hóa học, Sinh học… đã giành được giải cao, vượt qua được khó khăn để đạt thành tích cao. (Trước đây điểm của các em chủ yếu hội tụ ở các phần thi lý thuyết). Điều này thể hiện sự cố gắng của chúng ta trong việc dạy và học, cũng như tổ chức ôn luyện cho các em trước khi đi thi. Có sự phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường…

Các học sinh đạt giải cho biết, đề thi năm nay vẫn chú trọng kỹ năng thực hành, nhưng do công tác tập huấn đội tuyển được tổ chức sớm, trong đó chú trọng kỹ năng thực hành nên các em không bị bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, cả 5 em đều đã tham dự kỳ thi Olympic châu Á vào tháng 5 vừa qua nên tâm lý và kinh nghiệm khi thi quốc tế cũng ổn định hơn. Hai học sinh Nguyễn Công Thành và Đinh Thị Hương Thảo đã có thành tích vượt bậc để “đổi màu” huy chương, từ huy chương bạc trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á thành huy chương vàng tại kỳ thi này.

Em Nguyễn Công Thành cho biết: “Đề thi năm nay dễ hơn năm trước rất nhiều, nhờ cẩn thận cùng với học vững em đã đạt huy chương vàng. Thay đổi được huy chương em thấy tự hào về những nỗ lực mình đã bỏ ra. Kinh nghiệm học tập của em là học chủ yếu nhờ các kiến thức của các thầy dạy trên lớp, học vững, về nhà làm bài tập với làm thêm đề các năm trước. Em nghĩ hai điều quan trọng nhất là có tư duy logic Vật lý tốt và có kỹ năng Toán tốt”.

“Cô gái vàng” Đinh Thị Hương Thảo cũng khiêm tốn nói: “Đến với cuộc thi, là học sinh nữ duy nhất của Việt Nam tham dự kỳ thi đã là một may mắn rất lớn đối với em rồi. Đạt giải thưởng đặc biệt lần này lại là một may mắn lớn nữa mà em có được”. Cô gái khiến nhiều người bất ngờ khi thấy dáng vẻ nhỏ bé, cộng thêm những tâm sự về cuộc sống đầy xúc động. Ngày trở về với tấm huy chương vàng, em bật khóc trước sự đón đợi của những người thân, và cả những người không quen biết…

Olympic Toán học: Kết quả vượt bậc

Tham dự kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế lần thứ 56 tại Chiangmai - Thái Lan 2015, Đoàn học sinh Việt Nam cũng được đánh giá có kết quả vượt bậc. Cả 6/6 thí sinh dự thi đều đoạt Huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Với thành tích này, Đoàn Việt Nam xếp thứ 5 trên tổng số 104 đoàn tham dự, chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên; xếp trên các đoàn Australia, Iran, Nga, Canada, Singapore, nước chủ nhà Thái Lan đứng thứ 12.

Đây cũng là thứ hạng tốt nhất trong mấy năm gần đây của đội tuyển Olympic Toán Việt Nam (năm 2012 xếp thứ 9, năm 2013 xếp thứ 7, năm 2014 xếp thứ 10). Trong đó, huy chương vàng thuộc về 2 em: Vũ Xuân Trung (lớp 11, Trường THPT chuyên Thái Bình, tỉnh Thái Bình); và Nguyễn Thế Hoàn (lớp 12, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội).

Nguyễn Thế Hoàn được nhiều người nhớ mặt khi năm 2014 cũng xuất sắc giành về cho Việt Nam 1 tấm huy chương vàng. Lúc đó em mới đang học lớp 11. Năm nay, Hoàn xuất sắc hơn khi đem về cho đội Việt Nam một huy chương vàng nữa, với điểm số cao hơn năm trước. Em cho biết đã vô cùng bất ngờ về kết quả mình đạt được: “Trước khi thi, em rất quyết tâm song không đặt nặng thành tích. Khi biết kết quả em đã vỡ oà trong hạnh phúc”. Nói về kết quả lần này, Hoàn bảo: Năm nay do có thời gian học nhiều hơn, cũng như rút kinh nghiệm từ năm trước nên em biết phân bổ thời gian và áp dụng nhanh các kiến thức để làm bài. Ngày thi đầu tiên, em làm khá tốt với hai bài trọn vẹn. Nhờ thế em cảm thấy tự tin hơn khi bước vào ngày thi thứ hai…

Nguyễn Thế Hoàn còn khiến mọi người khâm phục hơn khi nói về hoàn cảnh gia đình mình. Bố mẹ em chỉ là những người phụ hồ, làm lụng vất vả, có khi phải sống tạm trong lều bạt. Thế nhưng chưa một lần Hoàn tự ti trước chúng bạn, ngược lại em còn thấy tự hào. Em từng bảo: “Ai cũng có nghề nghiệp của mình, và em tự hào khi có bố mẹ sống hết mình vì con”.

Nhìn những học sinh của đoàn dự thi Olympic quốc tế trở về, cầm trên tay tấm huy chương và bó hoa tươi thắm, ai cũng cảm thấy vô cùng vui sướng, tự hào. Các em thật sự xứng đáng được mọi người ngưỡng mộ!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Câu chuyện bên những tấm huy chương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO