Chuyện tử tế

Câu chuyện yêu xa của anh bộ đội và cô thủ thư đặc biệt

Hoàng Vân 21/12/2023 18:43

Chị Tô Lan Phương (sinh năm 1987, Thái Bình) sở hữu thân hình nhỏ bé do bị vẹo cột sống từ nhỏ. Dẫu phải tạm gác lại việc học từ sớm, nhưng nhờ những cuốn sách chị đã tìm thấy niềm vui, tình yêu và hạnh phúc.

ban-sao-cua-_mg_0875.jpg
Với chị Phương, sách mang tới một cuộc sống mới cho chị, cả tình yêu và hạnh phúc.

Là khách mời trên sân khấu "Trạm yêu thương" cuối tuần này, chị Phương tự tin giới thiệu về “người bạn tri kỷ” và cho biết cuốn sách sẽ bât mí nhiều câu chuyện về cuộc đời và hạnh phúc của mình.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tiền Hải - Thái Bình, Tô Lan Phương là một đứa trẻ bình thường như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng, lên 8 tuổi, cơ thể không may gặp biến chứng vẹo cột sống. Lúc đầu do gia đình nghèo, không có gương nên Lan Phương không phát hiện ra. Chỉ đến năm lớp 8, em gái nói chị bị gù, Phương mới dần để ý đến sự khác biệt của mình.

Ngày đó, bị trẻ con trong xóm trêu ghẹo là “Tể tướng Lưu gù”, khiến Lan Phương càng thêm mặc cảm về ngoại hình. Mặc dù đã được gia đình đưa đi chữa chạy khắp nơi nhưng không hiệu quả.

Khác biệt với bạn bè cùng trang lứa, Phương dần sống khép mình. Gia đình lại khó khăn nên cô bé đành gác lại việc học cuối năm lớp 9. Dù vậy, Lan Phương lại có một niềm đam mê đặc biệt với sách. Phương thường xuyên mượn, sưu tầm sách, báo, tờ lịch để có thể học hỏi, tìm những câu danh ngôn sống tích cực để tiếp thêm niềm tin và nghị lực sống cho bản thân.

Từ những cuốn sách, Lan Phương nhận ra chỉ kiến thức và sự hiểu biết mới có thể mang lại cho mỗi người cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chị luôn trăn trở làm thế nào thay đổi được đổi nhận thức xã hội để người khuyết tật và mọi người đều có cơ hội tham gia đầy đủ, bình đẳng vào cuộc sống.

Trong một buổi giao lưu của CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Thái Bình, được nghe chia sẻ của anh Đỗ Hà Cừ - Chủ nhiệm CLB Không gian đọc hy vọng về việc anh đã thành lập được các thư viện miễn phí, chị Phương dành thời gian để tìm hiểu và thấy đây là một mô hình hay, phù hợp với nhu cầu của các bạn thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Từ đó, chị đã ấp ủ mở một thư viện sách miễn phí ngay tại nhà mình. Nghĩ là làm, ngày 30/12/2019, “Không gian đọc Lan Phương” chính thức được thành lập, trở thành nơi cho các em học sinh, các bạn trẻ ở huyện Tiền Hải trau dồi tri thức, kĩ năng và phát triển bản thân. Đến nay, không gian đọc của chị Lan Phương đã có hơn 2.000 đầu sách.

ban-sao-cua-_mg_0860.jpg
Theo chia sẻ, những cuốn sách trong không gian đọc trở thành cầu nối cho chị Phương và ông xã.

Những cuốn sách trong không gian đọc đầy tình yêu thương đó không chỉ mở ra cuộc sống mới cho chị Phương, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ yêu sách mà còn trở thành cầu nối cho chị Phương và ông xã.

Quen nhau từ những trang sách, từ những cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, anh Tuấn Anh – một bộ đội đóng quân tại Hòa Bình đã dần cảm mến nghị lực và tâm hồn của cô thủ thư.

Sau một thời gian dài tìm hiểu nghiêm túc và chân thành, họ đã quyết định cùng nhau xây dựng tổ ấm, về chung một nhà vào năm 2022.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, chị Phương chỉ mong muốn “Không gian đọc Lan Phương” tiếp tục trở thành điểm tựa văn hóa, trở thành nơi tiếp thêm tri thức và tình yêu thương cho nhiều bạn trẻ. Anh Tuấn Anh chồng chị mong mỏi sẽ được chuyển công tác về gần nhà để có nhiều thời gian chăm sóc vợ và gia đình.

"Trạm yêu thương", chủ đề “Cuộc đời từ những trang sách” sẽ kể câu chuyện vượt khó của chị Tô Lan Phương sẽ lên sóng lúc 10h00 thứ Bảy ngày 23/12/2023 trên kênh VTV1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Câu chuyện yêu xa của anh bộ đội và cô thủ thư đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO