Mặt trận

Cầu nối giữa chính quyền và nhân dân

Tiến Đạt 08/06/2024 08:33

Hơn 7 năm là Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 3 phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) và từng đảm nhiệm vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận, ông Nguyễn Văn Chính luôn gương mẫu, đi đầu trong triển khai nhiệm vụ với nhiều cách làm hay thiết thực.

duoi(3).jpg
Ông Nguyễn Văn Chính giới thiệu về “Thư viện văn minh - Nuôi mầm trí thức” tại Nhà văn hóa tổ dân phố số 3, phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: Tiến Đạt.

Tổ dân phố số 3 phường Trúc Bạch có khoảng 300 hộ gia đình, với khoảng 1.400 nhân khẩu. Với mật độ dân cư đông đúc, ông Chính đã cùng với Chi hội Người cao tuổi, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố chung tay tạo dựng thêm một sân chơi bổ ích cho các cháu thiếu nhi bằng cách xây dựng “Thư viện văn minh - Nuôi mầm trí thức” tại Nhà văn hóa tổ dân phố số 3. Được thành lập từ tháng 3/2023, Thư viện đã được ông Chính cùng người dân trong Tổ trưởng tổ dân phố số 3 phường Trúc Bạch tâm huyết, chung tay khôi phục, xây dựng nhằm duy trì văn hóa đọc tại khu dân cư. Hàng tháng, ông Chính thường xuyên kết nối với các nhà xuất bản để quyên góp, kêu gọi ủng hộ nhiều đầu sách mới, cập nhật cho thư viện của tổ dân phố. Sau khi vận động, quyên góp được sách từ các gia đình trên địa bàn và các nhà xuất bản, ông Chính vận chuyển ra nhà văn hóa tổ dân phố rồi cẩn thận vệ sinh sạch sẽ từng cuốn sách, đặt ngăn nắp lên kệ để người dân dễ dàng tìm đọc.

Bên cạnh đó, ông Chính cũng tổ chức vận động lớp học tiếng Anh miễn phí hàng tuần cho các cháu thiếu nhi tại khu dân cư, với sự chung tay, góp sức của những người có trình độ tiếng Anh tốt trong khu phố. Đồng thời các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao luôn được ông Chính quan tâm thực hiện. Nhờ đó, đời sống văn hóa tinh thần của người dân trở nên phong phú với nhiều hoạt động dành cho người cao tuổi, phụ nữ và thiếu nhi.

Theo ông Chính, sức mạnh trong dân rất nhiều, và có nhiều tiềm năng trong khu dân cư, làm sao để người dân tin, ủng hộ và làm theo, đó mới là điều tốt.

Là người sống ở khu dân cư lâu năm, ông Chính nhận thấy địa bàn có những điểm thuận lợi, như khu vực nằm trong hồ có cảnh quan đẹp, nhân dân hiền hòa, ẩm thực đặc trưng, văn hóa tâm linh đặc sắc là các ngôi chùa nổi tiếng, có làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã… Vì thế, quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Chính luôn kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng tình với chủ trương của quận và phường.

Những năm gần đây, nhận thấy nhu cầu khách du lịch quốc tế tìm đến Phố ẩm thực Đảo Ngọc – Ngũ Xã ngày càng nhiều, ông Chính đã vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, tập kết rác thải sinh hoạt tại một điểm, không phân tán thành nhiều điểm tập kết rác như trước đây. Thêm vào đó, với đặc thù có nhiều hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường, ông Chính đã phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia giám sát, nhắc nhở các hộ gia đình tuân thủ nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Qua tuyên truyền, vận động, đến nay hầu hết các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đều đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Để nắm bắt tình hình dân cư, ông Chính ứng dụng công nghệ thông tin với việc thành lập nhóm Zalo. Qua đó, thông tin mới trong tổ dân phố được ông Chính tích cực cập nhật để người dân dễ dàng nắm bắt, đồng thời trực tiếp đóng góp ý kiến để cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng văn minh, hiện đại.

Ông Chính luôn tâm niệm rằng, để thu hút, quy tụ được sự tham gia của nhân dân, đầu tiên bản thân mỗi cán bộ tại khu dân cư phải làm đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, tạo được uy tín với nhân dân, luôn gần gũi với nhân dân trong mọi hoạt động, từ đó người dân sẽ tin tưởng và làm theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu nối giữa chính quyền và nhân dân