'Cầu nối' người lao động với chủ doanh nghiệp

Thảo Nguyên 11/05/2023 07:04

Tới nay, nhiều doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương tiếp tục đương đầu khó khăn khi đơn hàng giảm. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm và thu nhập của người lao động (NLĐ). Thấu hiểu khó khăn đó, nhiều Công đoàn cơ sở đã thương lượng với chủ DN duy trì việc làm, ổn định phúc lợi cho NLĐ.

Bà Huỳnh Trầm Hương - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Zheng Hsing phát bánh cho công nhân sau giờ cơm trưa tại công ty.

Bà Huỳnh Trầm Hương - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Zheng Hsing cho biết, cũng như nhiều DN khác, hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty gặp một số khó khăn do đơn hàng giảm. Sát cánh với DN, ngoài việc hỗ trợ xây dựng các phương án tổ chức sản xuất hợp lý nhằm duy trì việc làm thường xuyên cho 1.500 công nhân, Công đoàn còn vận động ban giám đốc duy trì các chế độ phúc lợi cho NLĐ, giúp họ an tâm làm việc.

Chẳng hạn, thay vì tổ chức tham quan du lịch hàng năm, Công đoàn đề xuất chuyển tiền vào tài khoản công nhân mỗi người 1 triệu đồng. Mới đây, công ty quyết định phụ cấp thêm 330.000 đồng vào lương cho toàn bộ công nhân.

Gắn các chính sách phúc lợi vào Thỏa ước lao động tập thể cũng là cách làm hiệu quả tại Công ty TNHH Triumph International Việt Nam (KCN Sóng Thần 1, TP Dĩ An).

Theo bà Mai Thị Hồng - Chủ tịch Công đoàn công ty, với một DN có hơn 3.000 công nhân, lựa chọn này thật sự có lợi cho NLĐ bởi dù công ty gặp khó khăn thì quyền lợi của họ vẫn được bảo đảm. Tại thỏa ước lao động tập thể có quy định rõ: như chuyên cần (được thưởng từ 400.000 - 900.000 đồng/tháng), cơm trưa (23.000 đồng/suất), trợ cấp phục vụ (119.000 đồng/tháng), tiền lương tháng 13 được chuyển trước Tết Nguyên đán ít nhất 15 ngày...

Đề cập thêm về kinh nghiệm hoạt động Công đoàn, bà Hương và bà Hồng đều cho rằng trong mọi hoạt động, tổ chức Công đoàn phải lấy NLĐ làm trung tâm. Kết quả cuối cùng hướng đến là vì lợi ích của NLĐ. Phải làm sao để lãnh đạo DN thấy chỉ khi nào chăm lo tốt, bảo đảm trả công xứng đáng với thành quả lao động thì NLĐ mới toàn tâm toàn ý với nơi làm việc.

Trường hợp nảy sinh những vướng mắc trong quan hệ lao động, Công đoàn cơ sở phải nhanh chóng tổ chức đối thoại để cùng nhau giải quyết. Có như vậy mới ngăn ngừa được tranh chấp từ gốc. Công đoàn phải thực sự là "cầu nối" giữa tập thể NLĐ với chủ DN. Muốn làm được như vậy thì trước hết, người đứng đầu tổ chức Công đoàn phải xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ với người sử dụng lao động. Mọi vướng mắc trong quan hệ lao động phải được giải quyết thông qua đối thoại và thương lượng tập thể.

Còn theo bà Nguyễn Kim Loan- Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, cán bộ Công đoàn phải có kỹ năng thương lượng, như vậy mới thuyết phục được chủ DN. Hiểu tình hình công ty và luôn gần gũi công nhân, khôn khéo, nhạy bén trong thương lượng thì không chỉ NLĐ hưởng lợi mà quan hệ lao động tại DN cũng ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cầu nối' người lao động với chủ doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO