Tài chính

Cầu nối tin cậy cho các nhà đầu tư

QUỐC ĐỊNH 15/12/2023 10:00

Với chính sách phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) theo hướng mở, Bình Dương không chỉ thu hút hiệu quả các nhà đầu tư vào tỉnh nhà mà còn linh động, tạo điều kiện để doanh nghiệp địa phương hợp tác đầu tư với nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Chiến lược KT-XH theo từng thời điểm phù hợp

Phát biểu tại “Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận tại tỉnh Bình Dương” mới đây, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2023, bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức như tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực có các biến động phức tạp, khó lường, trong đó có những diễn biến chưa từng có tiền lệ.

Ở bối cảnh này, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt các Nghị quyết, văn bản của Chính phủ, bộ ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH năm 2023 theo từng tháng, từng quý nên hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước phục hồi tích cực; tình hình KT-XH đạt kết quả khả quan, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

436-202312191521451.jpg
Với chính sách mở, tỉnh Bình Dương luôn tăng cường hợp tác với nhiều địa phương trong cả nước.

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 6%, Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 5,97%; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 11%; Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 14% so cùng kỳ năm 2022; Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt xấp xỉ 55 tỷ đô la Mỹ, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 31,8 tỷ đô la Mỹ; kim ngạch nhập khẩu đạt trên 23 tỷ đô la Mỹ xuất siêu trên 8,7 tỷ đô la Mỹ.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển KT-XH, Bình Dương cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 13 tỉnh, thành phố nước ngoài. Bình Dương hiện là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế, bao gồm: Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA). Vừa qua, tỉnh Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) vinh danh Top 1 - Cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu của năm 2023.

436-202312191521452.jpg
Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận tại tỉnh Bình Dương.

Theo ông Nguyễn Văn Dành, tỉnh Bình Dương rất mong muốn sẽ trở thành cầu nối đáng tin cậy để các doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Binh Dương có cơ hội tìm hiểu môi trường đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. “Với lợi thế là cửa ngõ kết nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ với các tỉnh Nam Tây nguyên và Nam Trung bộ, tôi tin rằng qua Hội nghị này, các doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà đầu tư sẽ đến với tỉnh Ninh Thuận để tìm hiểu, hợp tác, mở rộng đầu tư, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của hai bên thúc đẩy phát triển một cách bền vững”, ông Dành mong muốn.

Mở rộng, tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư

Cung cấp thông tin về lợi thế của tỉnh nhà, ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho hay, Ninh Thuận là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí chiến lược quan trọng, có điều kiện thuận lợi để liên kết phát triển vùng. Nơi đây có cảng biển nước sâu Cà Ná, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000 DWT, nằm ở giao điểm của 3 trục giao thông chiến lược là Quốc lộ 1A, Cao tốc Bắc-Nam phía Đông; đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 27 lên Nam Tây nguyên.

436-202312191521453.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cho rằng, thời gian tới hợp tác giữa 2 địa phương sẽ được nâng lên tầm cao mới.

Với bờ biển dài 105km, có nhiều lợi thế nổi trội, là vùng nước trồi duy nhất của Việt Nam, địa hình địa thế bao bọc bởi các dãy núi vươn sát ra biển, tạo thành nhiều vịnh, bãi biển đẹp, trong đó vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng là danh lam thắng cảnh Quốc gia, vườn Quốc gia Núi Chúa được UNESCO công nhận Khu dự trữ sinh quyển Thế giới; khu du lịch Bình Sơn - Ninh Chữ được quy hoạch đưa vào khu du lịch trọng điểm quốc gia; đặc sắc văn hóa Chăm với các làng nghề gốm, dệt thổ cẩm cổ nhất Đông Nam Á, trong đó nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO đưa vào di sản văn hóa phi vật thể của Thế giới… tạo ra cho Ninh Thuận có tiềm năng thế mạnh riêng có để phát triển ngành kinh tế biển, du lịch, đô thị, công nghiệp, năng lượng, logistics.

Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận tại tỉnh Bình Dương lần này là một trong những hoạt động xúc tiến đầu tư quan trọng của tỉnh Ninh Thuận. Thông qua Hội nghị này, tỉnh Ninh Thuận mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, kết nối đầu tư giữa 2 tỉnh; đồng thời, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư của tỉnh Ninh Thuận, các khu, cụm công nghiệp Ninh Thuận tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Bình Dương.

Đây cũng là dịp để các tổ chức, các doanh nghiệp, nhà đầu tư giữa 2 địa phương tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng, đầu tư sản xuất kinh doanh trong các KCN, cụm công nghiệp, tạo ra sự bứt phá cho ngành công nghiệp của tỉnh; đồng thời mở rộng, tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư, kết nối với Trung tâm xúc tiến đầu tư Bình Dương, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất của Bình Dương với Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận, kết nối chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ninh Thuận và các đối tác tiềm năng tại Bình Dương.

“Thông qua Hội nghị này, tôi mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có cơ hội hợp tác, mở rộng đầu tư, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của hai bên thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh một cách bền vững”, ông Trần Quốc Nam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu nối tin cậy cho các nhà đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO