Giám sát - Phản biện

Cầu tiền tỷ xây xong nằm chờ… đường dẫn

Tấn Thành-Chí Đại 25/01/2024 07:58

Cầu Trà Đình, với tổng kinh phí đầu tư hơn 51 tỷ đồng, bắc qua một nhánh của sông Ly Ly (xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) cơ bản đã xây xong. Tuy nhiên đến nay người dân vẫn phải chờ đường dẫn lên cầu.

anh-1-bai-duoi.jpg
Độ chênh giữa đầu cầu và mặt đất quá lớn. Ảnh: T.Thành.

Dự án được triển khai thi công vào tháng 9/2018, dự kiến cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2020. Đến nay, các hạng mục cầu cơ bản đã hoàn thành nhưng lại vướng khoảng 1km không có đường dẫn 2 bên lên cầu, phải sử dụng đường tạm. Do đó gây khó khăn trong việc lưu thông đi lại của người dân và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Ông Hồ Hữu Di (ở thôn Trà Đình 2, xã Quế Phú) cho rằng, người dân vẫn phải sử dụng đường dẫn tạm chật hẹp, độ dốc quá lớn, rất nguy hiểm. Nhất là vào mùa mưa mặt đường rất trơn trượt, đã có người bị ngã gãy chân, nứt xương vai.

Ông Hồ Hữu Thông (cũng ở thôn Trà Đình 2) cho rằng, cây cầu cao, cộng với đường dẫn trơn trượt nên những ai đi xe máy tay lái yếu rất dễ bị trượt ngã. Trong khi đó cả thôn có khoảng hơn 70 hộ dân sinh sống, với khoảng 300 nhân khẩu, bị bao bọc bởi các nhánh của con sông Ly Ly. Để sang được bờ bên kia, bà con phải đi đò hoặc qua bằng cầu phao tạm rất nguy hiểm.

Ông Cao Ngọc Luyến - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án - Quỹ đất huyện Quế Sơn cho biết, Dự án cầu Trà Đình được HĐND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng kinh phí gần 51,9 tỷ đồng. Qua đấu thầu, Công ty Thanh Sơn (ở tỉnh Nghệ An) là đơn vị trúng thầu với giá trị xây lắp hơn 34,59 tỷ đồng.

Tháng 9/2018, các hạng mục cầu Trà Đình được triển khai thi công, đến tháng 6/2020 việc xây dựng cầu hoàn thành. Ngày 11/5/2021, Sở Giao thông vận tải Quảng Nam có thông báo thống nhất nghiệm thu hoàn thành hạng mục cầu và đường công vụ. Giá trị khối lượng đã thực hiện gồm chi phí xây lắp và các chi phí tư vấn khoảng 32,3 tỷ đồng. Thế nhưng do độ chênh giữa đầu cầu và mặt đất quá lớn (khoảng 6m) nên huyện đã họp lấy ý kiến nhân dân về thiết kế của 2 đường dẫn. Sau khi tính toán lại, tổng mức đầu tư công trình cầu Trà Đình và 2 đường dẫn là hơn 58,4 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Liên quan vấn đề này, tại công văn số 22/HĐND tỉnh Quảng Nam nêu rõ: “Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Quế Sơn trong việc không bố trí đủ nguồn vốn để triển khai hoàn thành dự án theo đúng chủ trương đầu tư được duyệt và trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc đầu tư dự án dở dang, kéo dài nhiều năm. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn địa phương; kịp thời rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu tiền tỷ xây xong nằm chờ… đường dẫn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO