'Cây đại thụ' bên dãy Giăng Màn

XUÂN THI 09/08/2023 07:45

Từ nhiều năm nay, ông Cao Xuân Xiêm (62 tuổi) - Trưởng bản Ka Ai, xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) được dân bản ví như một “cây đại thụ” bên dãy Giăng Màn.

Ông Cao Xuân Xiêm bên máy nước sinh hoạt phục vụ người dân ở bản Ka Ai.

Bên chén nước chè xanh, ông Xiêm cho biết, trước đây, khi mới lập gia đình, vợ chồng ông cũng như nhiều hộ gia đình khác ở bản Ka Ai sản xuất không đủ ăn, năm nào cũng thiếu đói, nhất là vào mùa giáp hạt. Con cái không được ăn no, mặc ấm để đến trường. Nhà cửa thì tạm bợ.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đoàn thể với nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, xây dựng điện, đường, trường, trạm cũng như các chính sách an sinh xã hội dành cho đồng bào dân tộc thiểu số nên cuộc sống đồng bào dân tộc Chứt xã Dân Hóa đã đổi thay nhiều, gia đình ông cũng vậy.

Ông Xiêm kể, được cán bộ Biên phòng, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động về xóa đói giảm nghèo, vợ chồng ông đã xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu để áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, bắt đầu từ năm 2000, trên nương rẫy vợ chồng ông chăm chỉ trồng ngô, sắn. Ở vườn nhà, gia đình nuôi thêm đàn gà, con lợn làm vốn để vươn lên thoát nghèo.

Biết nắm bắt cơ hội nên ông Xiêm bàn bạc với vợ con vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với gia đình, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Đến nay, gia đình ông đã có 10ha rừng tràm, keo cho thu hoạch.

Với bản tính cần cù, chịu khó, ông đã khai hoang đất bên bờ suối để trồng lúa, đậu xanh vừa đảm bảo lương thực cho gia đình, vừa phục vụ chăn nuôi. Ngay cả chuyện ông trồng cây cỏ voi để phục vụ chăn nuôi là một bước tiến mới để vươn lên thoát nghèo. Có thời điểm gia đình ông nuôi trên 70 con trâu bò cùng đàn gia cầm hàng trăm con.

Với uy tín của mình, ông Xiêm được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản nhiều nhiệm kỳ liên tiếp. Xác định trách nhiệm của mình, ông đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con dân bản nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ các tập tục lạc hậu. Ông vận động bà con phát huy tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết giúp nhau đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế.

Người trưởng bản này cũng luôn vận động bà con dân bản không phá rừng chặt cây lấy gỗ mà nhận đất trồng rừng, phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn gà để có cái ăn, cái mặc; nuôi con học hành, biết cái chữ để sau này về giúp bản, làng. Đến nay, ở bản Ka Ai có gần 40 hộ phát triển chăn nuôi; nhiều hộ kết hợp trồng keo, tràm và nuôi ong lấy mật mang lại nguồn thu nhập khá ổn định.

Ông Đinh Hồng Sâm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Minh Hóa cho biết, cùng với hành động cụ thể để vươn lên thoát nghèo, ông Cao Xuân Xiêm còn thực hiện phương châm “mình phải gương mẫu làm trước, làm tốt bà con dân bản mới tin, mới làm theo” nên trong các phong trào, hoạt động ở bản Ka Ai, ông luôn là thủ lĩnh đi đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cây đại thụ' bên dãy Giăng Màn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO