Giáo dục

Chắc suất vào đại học bằng xét tuyển sớm

Nguyễn Hoài 11/06/2024 15:28

Trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra, nhiều thí sinh ưu tiên chọn phương thức xét tuyển sớm để chắc suất vào đại học.

Chưa thi tốt nghiệp THPT đã đỗ đại học

Chỉ còn khoảng hơn 10 ngày nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra. Tuy nhiên tới thời điểm này, nhiều sĩ tử đã chắc suất vào đại học bằng phương thức xét tuyển sớm.

Trong đó, nhiều em đã có kết quả thi đánh giá năng lực của hai Đại học quốc gia Hà Nội và TPHCM; kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Kết quả của các kỳ thi này được nhiều trường đại học trên cả nước sử dụng để xét tuyển trong năm 2024.

img_2385.jpg
Thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Với phương thức xét tuyển học bạ, ghi nhận cho thấy, năm nay, hàng trăm trường thông báo sử dụng phương thức xét tuyển học bạ. Trong đó, có không ít trường có điểm chuẩn học bạ chỉ từ 6 điểm/môn.

Đáng chú ý, năm 2024 là năm đầu tiên khối ngành trường quân đội tuyển sinh bằng học bạ (trừ Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Quân Y). Nhiều trường quân đội sẽ dành khoảng 10% chỉ tiêu để xét tuyển bằng học bạ, 20% từ điểm thi đánh giá năng lực của hai Đại học quốc gia.

Điều kiện cần là thí sinh có điểm tổng kết mỗi năm THPT từ 7 trở lên, riêng các môn trong tổ hợp xét tuyển tối thiểu đạt 7,5.

Thay vì lệ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh sử dụng phương thức xét tuyển sớm để giảm áp lực thi cử.

Em Nguyễn Phương Nhi, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ (Hà Nội) cho hay, em đã có một suất vào đại học mong muốn nhờ phương thức xét học bạ. Thế nên, em có tâm lý thoải mái hơn so với những thí sinh xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Tương tự như Nhi, nhiều thí sinh tới thời điểm này đã nộp hồ sơ xét tuyển sớm. Không riêng năm 2024, mà phương thức này được thí sinh ưa chuộng từ một vài mùa tuyển sinh trở lại đây.

Theo thống kê các năm của Bộ GDĐT, tỷ lệ thí sinh nhập học bằng phương thức này chỉ sau xét điểm thi tốt nghiệp. Năm 2022, tỷ lệ này là gần 40%, năm 2023 là 30,24%, chưa tính các phương thức kết hợp điểm học bạ và tiêu chí khác.

Lưu ý các trường xét tuyển hạn trong tháng 6

Thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sớm cần lưu ý hạn xét tuyển bằng phương thức này trong tháng 6 của nhiều trường đại học như: Trường Đại học Lâm nghiệp, Trường Đại học Lao động và Xã hội, Trường Đại học Sư phạm TP HCM, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương…

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Với thí sinh đã trúng tuyển theo phương thức xét học bạ, các em cần lưu ý phải thực hiện các thao tác theo đúng quy chế tuyển sinh, nếu không vẫn có thể trượt đại học.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) lưu ý, khi thí sinh nhận được thông báo đã trúng tuyển xét tuyển sớm thì vẫn chưa phải là trúng tuyển đại học. Bởi các em chưa dự thi tốt nghiệp THPT, chưa tốt nghiệp THPT, do đó chưa trúng tuyển chính thức.

Như vậy, điều kiện tiên quyết để được xét tuyển học sớm là thí sinh phải tốt nghiệp THPT.

Theo quy chế tuyển sinh đại học, thí sinh trúng tuyển sớm ở các trường vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GDĐT. Hệ thống sẽ chỉ xác nhận thí sinh trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp. Vì vậy, thí sinh cần sắp xếp thứ tự đặt nguyện vọng mình yêu thích lên trên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày 26, 27, 28, 29/6.

Theo quy định, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chắc suất vào đại học bằng xét tuyển sớm