Chậm đấu thầu mua vật tư mổ mắt: Tại ai?

Trần Ngọc Kha 21/10/2015 06:50

Như ĐĐK đã đưa tin, mấy ngày nay BV Mắt Trung ương phải giảm số ca mổ mắt vì không kịp cung ứng vật tư y tế tiêu hao mà theo Phó Giám đốc phụ trách BV này, PGS.TS Trần An, do BV chậm tiến độ đấu thầu mau sắm vật tư năm 2015.

Chậm đấu thầu mua vật tư mổ mắt: Tại ai?

Khá đông bệnh nhân đến khám và chờ đợi được
phẫu thuật mắt tại BV Mắt Trung ương mỗi ngày.

Theo lời hẹn của ông An, ngày 20/10, chúng tôi trở lại BV Mắt Trung ương tìm câu trả lời nguyên nhân của sự chậm trễ này. Tuy nhiên, ông An nhất định không trả lời thẳng vào câu hỏi mà chỉ một mực khẳng định: Sự chậm trễ này là do“lỗi từ phía bệnh viện. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến công tác điều trị bệnh nhân ở đây”.

Theo ông An, trước thực trạng này, Bộ Y tế đã chỉ đạo và cho phép BV Mắt Trung ương áp dụng rất nhiều biện pháp để đáp ứng đủ vật tư phục vụ bệnh nhân, nhất là các đối tượng cấp cứu. Cụ thể, “Bộ cho phép chúng tôi mua sắm trực tiếp, áp dụng theo 130% giá thầu năm 2014, giá thầu mở rộng của các đơn vị y tế khác trên địa bàn Hà Nội như BV Mắt Hà Nội, BV Mắt Hà Đông hoặc các BV như Việt Đức, BV Trung ương quân đội 108, BV Mắt Đà Nẵng… để có thể cung ứng kịp thời, đầy đủ các trang thiết bị cho bệnh nhân.

Ông“phàn nàn” rằng trong thời gian qua, BV phải đón rất nhiều đoàn thanh, kiểm tra. “Có thể nói ở Việt Nam có bao nhiêu đoàn kiểm tra thì họ cũng đều đến BV này cả”.

Trao đổi với phóng viên như vậy nhưng ông An vẫn xác định:“BV phải có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật. Và như thế thì việc kiểm tra, thanh tra cũng bình thường, chứ không phải vì vậy mà BV phải tổ chức đấu thầu muộn”.

Ông thừa nhận có hiện tượng vừa qua, người bệnh ở đây bị hoãn mổ nhiều lần. Việc hoãn này không có gì ảnh hưởng lớn cho họ vì nếu mổ thường thì không mổ lúc này thì mổ lúc khác, không làm sao cả”, ông nhấn mạnh.

Về việc đấu thầu muộn, khi phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đặt câu hỏi: “Phải chăng là do công tác tổ chức nhân sự lãnh đạo ở đây có vấn đề?”, ông An vẫn một mực nói: “Không có vấn đề gì cả”.

Nhưng, hình như ông đã quá tuổi phải nghỉ hưu rồi mà nay vẫn phải phụ trách BV?. Ông An cho hay, lẽ ra từ ngày 1/6/2015 vừa qua ông đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng trong lúc chờ đợi người lãnh đạo chính thức cơ quan này, Bộ Y tế vẫn giao nhiệm vụ cho ông phụ trách. “Thế tức là “có vấn đề” và phải chăng vì thế mà việc tổ chức đấu thầu ở đây có phần chậm trễ?”. Ông An né tránh câu hỏi này của tôi bằng cách khẳng định việc giao nhiệm vụ này là thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế.

Về lý do chậm tổ chức đầu thầu, sáng 20/10, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế Phạm Văn Tác khẳng định: Tổ chức cán bộ và đấu thầu mua sắm vật tư y tế cho BV này là 2 việc hoàn toàn không liên quan nhau. Nếu ông An trên cương vị được giao phụ trách cơ quan không muốn làm hoặc không làm được việc ấy, ông hoàn toàn có thể giao quyền cho ông Thành, Phó Giám đốc phụ trách kinh tế. Nếu ông ấy không làm, ông An có thể báo cáo lên Bộ Y tế.

Thậm chí, theo ông Tác, việc này duy nhất chỉ cần một ông Trưởng phòng Vật tư vẫn có thể làm tốt được. Hai nữa, đây còn có sự lãnh đạo của tổ chức đảng của BV nữa chứ? Người phó bí thư phụ trách ở đây là bà Nguyễn Hữu Thủy có quyền trên danh nghĩa đó mà chỉ đạo Ban giám đốc BV tổ chức đấu thầu theo đúng quy định, đúng tiến độ, đảm bảo cung ứng đủ vật tư y tế cho hoạt động của BV cơ mà.

Vấn đề là các vị ấy ở đây có phát huy hết quyền hạn, trách nhiệm của mình hay không mà thôi. Tại BV nào cũng có những quỹ hỗ trợ tự chủ kinh tế. Trong bối cảnh này, thậm chí lãnh đạo BV có thể tự quyết mua ngay vật tư y tế theo thẩm quyền của mình để kịp thời phục vụ dân, sao cứ phải chờ đấu thầu? Lỗi chậm đấu thầu vật tư y tế thuộc về trách nhiêm của BV Mắt Trung ương.

Điều này, ông Tác cho hay, ông đã “phát” tại cuộc họp giao ban cơ quan Bộ Y tế sáng thứ hai, ngày 19/10.

Về vấn đề chậm bổ nhiệm người đứng đầu BV Mắt Trung ương, ông Tác cho biết: Trong khi Bộ Y tế đang làm quy trình bổ nhiệm giám đốc BV Mắt Trung ương thì Bộ Chính trị có văn bản giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ hoàn tất một đề án có nội dung mà theo đó, không phải thi tuyển cán bộ mà là “tuyển chọn mới” các vụ trưởng, giám đốc sở, giám đốc BV và các trưởng phòng.

Đề án này đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vì thế không chỉ ở riêng Bộ Y tế mà ngay tại một số bộ khác như Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp dù đang làm đúng quy trình bổ nhiệm lãnh đạo các bộ phận cũng buộc phải tạm dừng lại chờ chỉ đạo của Bộ Chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm đấu thầu mua vật tư mổ mắt: Tại ai?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO