Chấm điểm lễ hội, có khách quan?

Linh Đan 12/12/2015 12:35

Lần đầu tiên việc “chấm điểm” mùa lễ hội 2015 đã được tiến hành thông qua đánh giá của các phóng viên, nhà báo. Bộ VHTT&DL cho hay, việc chấm điểm công tác tổ chức lễ hội của các địa phương sẽ là căn cứ để góp phần quản lý và tổ chức lễ hội tốt hơn. 

Chấm điểm lễ hội, có khách quan?

Cảnh liền chị quan họ “giao lưu” với khách ở hội Lim (Bắc Ninh).

Theo đó, thang điểm tối đa sẽ là 100; kèm đó có bốn mức xếp loại lễ hội là: mức độ hoàn thành xuất sắc (loại A): 95-100 điểm, mức độ hoàn thành tốt (loại B): 85-94 điểm, mức độ hoàn thành (loại C): 51-84 điểm, chưa hoàn thành (loại D): dưới 50 điểm. Đại diện Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) cho hay: Những năm trước Cục Văn hóa cơ sở chỉ nắm bắt được tình hình lễ hội thông qua báo cáo của các địa phương và tổng hợp của cơ quan nhà nước. Năm nay, Cục Văn hóa cơ sở mời các cơ quan báo chí tham gia chấm điểm lễ hội nhằm mục đích giúp các địa phương và cơ quan quản lý cấp bộ có điều kiện, cơ sở đánh giá hiệu quả quản lý, tổ chức lễ hội.

Như vậy, việc tham gia chấm điểm lễ hội của giới báo chí, truyền thông đang được kỳ vọng là sẽ mang lại những đánh giá khách quan hơn về công tác tổ chức và quản lý lễ hội. Nhưng có rất nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ thông qua “kênh” báo chí để “chấm điểm” lễ hội, thì e sẽ là hơi phiến diện.

Bởi thứ nhất, hiện cả nước có hàng ngàn lễ hội, trong đó phần lớn là lễ hội dân gian. Kể cả lực lượng chức năng và các cơ quan báo chí cũng không thể thực địa hết toàn bộ các lễ hội nằm rải rác khắp 63 tỉnh, thành phố. Do đó hoặc là kết quả chấm điểm thu được sẽ không chính xác; hoặc cơ quan quản lý về văn hóa chỉ nên khoanh vùng chấm điểm những lễ hội lớn, thu hút đông người tham gia.

Thứ hai, đã có nhiều ý kiến cho rằng lâu nay thông tin về lễ hội thông qua các phương tiện truyền thông cũng có phần hơi quá đà. Mà sự quá đà ấy không chỉ do thiếu hiểu biết về tinh thần lễ hội mà nhiều khi mang động cơ không trong sáng của một bộ phận người viết đang ít nhiều tác động tiêu cực, gây hoang mang dư luận. Trong một số trường hợp dẫn đến những phản ứng tiêu cực của chính cộng đồng nơi diễn ra lễ hội.

Tại cuộc họp để chấm điểm hôm vừa rồi, có không ít phóng viên thực sự không mặn mà với việc được tham gia chấm điểm lễ hội. Nhà quản lý cũng chưa cho biết khi nào sẽ công bố việc chấm điểm lễ hội 2015 thông qua kênh báo chí.

Nhưng ai cũng biết, mùa lễ hội năm 2015 đã có nhiều ý kiến trái chiều về việc thực hành nghi lễ truyền thống trong các lễ hội.

Đã đành, báo chí cũng là một kênh để tham khảo. Nhưng hẳn cần nhiều kênh khác tham gia “chấm điểm” lễ hội thì mới mang lại kết quả khách quan. Trong đó cộng đồng chính là những người chấm điểm lễ hội quan trọng nhất - chỉ có họ mới có thể trả lời chính xác nhất câu hỏi: Có nên tiếp tục duy trì tổ chức lễ hội hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấm điểm lễ hội, có khách quan?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO