Chậm khắc phục sai phạm tại Khu đô thị Đồng Sơn

Hoàng Sa 13/01/2022 11:33

Sau hơn 2 năm được thanh tra và kết luận sai phạm trong xây dựng, sử dụng đất của Công ty TNHH Hữu Sinh tại Khu đô thị Đồng Sơn (phường Phúc Thắng, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cùng nhiều văn bản đôn đốc chỉ đạo của cấp chính quyền nhưng đến nay, những sai phạm vẫn tồn tại, chậm xử lý.

Một trong những khu đất sai phạm qua sự hợp tác của Công ty TNHH Hữu Sinh bị cơ quan chức năng gọi tên.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 3576 Kết luận Thanh tra Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị Đồng Sơn (ngày 11/10/2019) do Công ty TNHH Hữu Sinh làm chủ đầu tư.

Trong đó, kết luận một số vấn đề chính như: Chủ đầu tư chưa thực hiện một số kiến nghị trong Kết luận Thanh tra số 2883/KLThTr-SXD ngày 22/9/2015; chuyển nhượng tài sản trên đất và quyền đầu tư, khai thác các khu đất công cộng, đất cây xanh giữa Công ty TNHH Hữu Sinh và một số doanh nghiệp không phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty TNHH Hữu Sinh lại “bỏ ngoài tai”, ì ạch với những kết luận sai phạm được Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc chỉ ra.

Được biết, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Khu đô thị Đồng Sơn được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt. Bao gồm: Đất công trình công cộng, đất cây xanh khu ở, đất cây xanh vườn hoa khu vui chơi giải trí, đất nhà trẻ trường học, đất chung cư kết hợp dịch vụ, đất trạm xăng và đất bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty Hữu Sinh không thực hiện đúng với quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh phê duyệt. Công ty này đã “xẻ thịt” toàn bộ diện tích đất, tài sản trên đất quy hoạch công trình công cộng và cây xanh chuyển nhượng cho các doanh nghiệp thứ cấp như Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại đầu tư Trang Đạt, Công ty TNHH An Viên, Công ty TNHH Thắng Long, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Vĩnh Phúc….

Khu đô thị Đồng Sơn được coi là một trong những dự án đô thị, nhà ở có tính tiên phong ở TP Phúc Yên. Năm 2004, Công ty TNHH Hữu Sinh được tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đồng Sơn với tổng diện tích đất hơn 35ha, thuộc địa bàn phường Phúc Thắng với 3 hạng mục chính là biệt thự, nhà liền kề và chung cư cao tầng. Năm 2007, doanh nghiệp đã triển khai thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh phê duyệt.

Năm 2015, Công ty TNHH Hữu Sinh đã bị lập biên bản vi phạm hành chính; yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm tại 5 lô đất trong khu đô thị và đã bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng, kèm theo các biện pháp khắc phục hậu quả là dừng thi công công trình vi phạm.

Tuy nhiên, đến năm 2017, qua kiểm tra công trình tại lô đất SKC 1039 (CX5) trong khu đô thị, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xác định lô đất CX5 là đất cây xanh và doanh nghiệp đang có dấu hiệu vi phạm xây dựng và tiếp tục bị lập biên bản vi phạm hành chính; đình chỉ thi công công trình xây dựng tại lô đất này.

UBND tỉnh đã có kết luận, giao nhiệm vụ cho TP Phúc Yên xem xét, tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình, bộ phận công trình vi phạm tại Dự án Khu đô thị Đồng Sơn; Sở TN&MT nghiên cứu, xem xét việc thu hồi các lô đất công cộng, đất cây xanh đã xây dựng sai quy hoạch, sử dụng sai mục đích để giao cho UBND TP Phúc Yên quản lý, sử dụng (tại thông báo số 94/TB-UBND ngày 29/4/2020).

Thậm chí, UBND tỉnh đã phải ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với Công ty TNHH Hữu Sinh. Yêu cầu công ty này phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt như: Xây dựng sai quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt về mật độ, tầng cao trong các lô đất công cộng, đất cây xanh; sử dụng không đúng mục đích các lô đất công cộng, đất cây xanh, gây cản trở đối với người dân trong việc tiếp cận các công trình công cộng trong khu đô thị.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Cao Đức Thắng, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, TP Phúc Yên cho biết: Tính đến tháng 8/2021 đã có ít nhất 3 lần UBND TP Phúc Yên ban hành văn bản đôn đốc gửi Công ty TNHH Hữu Sinh thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 284/QĐ-KPHQ ngày 1/2/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các văn bản của TP Phúc Yên gửi trước đó với các yêu cầu phá dỡ các công trình vi phạm kèm hạn mức thời gian cụ thể nếu không sẽ thực hiện cưỡng chế và Công ty TNHH Hữu Sinh phải chi trả toàn bộ kinh phí.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, tại một số lô đất Công ty TNHH Hữu Sinh đã tháo dỡ nhưng không đạt yêu cầu. UBND thành phố liên tục mời đại diện phía công ty đến làm việc tiếp nhưng rất khó khăn vì phía công ty chỉ có vài người hoặc được cử ra đại diện mang tính hình thức, không thể hiện tính hợp tác tiên quyết.

Hiện, UBND thành phố đã giao Ban Quản lý dự án lập hồ sơ thiết kế phương án phá dỡ công trình để trình UBND tỉnh và thực hiện phương án cưỡng chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm khắc phục sai phạm tại Khu đô thị Đồng Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO