Mặt trận

Chăm lo cho người lao động, người nghèo trong dịp Tết

Vũ Mạnh - Nguyễn Phượng - Tiến Đạt - Quang Vinh 24/01/2024 11:40

Sáng 24/1, tại Hội nghị UBTƯ MTTQ lần thứ 9, khóa IX, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, tổ chức công đoàn sẽ tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của công nhân, lao động. Trước mắt, tiếp tục các hoạt động chăm lo cho người lao động, người nghèo trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

045c093fb4571e094746.jpg
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Theo ông Nguyễn Đình Khang, năm 2023, bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị xã hội có nhiều biến động nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của chính quyền các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, sự đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, chúng ta đã đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong những kết quả đạt được của đất nước có sự đóng góp quan trọng của giai cấp công nhân, của hơn 11,5 triệu đoàn viên và tổ chức Công đoàn Việt Nam, thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam.

Trong năm qua công tác đại diện, chăm lo chăm lo đoàn viên, người lao động tiếp tục được đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Tổng Liên đoàn đã ban hành 3 chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị giảm giờ làm việc hoặc bị ngừng việc, giúp gần 100 nghìn lượt đoàn viên được thụ hưởng với số tiền hơn 100 tỷ đồng. Các hoạt động chăm lo Tết nguyên đán Quý Mão đã hỗ trợ cho hơn 8,6 triệu lượt đoàn viên, NLĐ với tổng kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng. Các cấp công đoàn phối hợp tổ chức 3.625 cuộc giám sát về chế độ, chính sách, pháp luật liên quan, trong đó tổ chức khảo sát, đánh giá 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị, tại 8 công đoàn ngành, địa phương.

“Đổi mới phát động, tổ chức các phong trào thi đua, Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 2022-2023 do Tổng Liên đoàn phát động đã thành công vượt kỳ vọng với hơn 2 triệu sáng kiến tham gia, đạt trên 200% chỉ tiêu với tổng giá trị làm lợi hơn 33 nghìn tỷ đồng. Qua đó góp phần khôi phục sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, ông Nguyễn Đình Khang cho biết.

Nhấn mạnh năm 2024 dự báo tình hình thế giới, khu vực còn tiếp tục diễn biến phức tạp, trong nước nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, ông Nguyễn Đình Khang nêu rõ, những vấn đề đó sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân và người lao động. Bởi vậy, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam, tăng cường tham gia hoàn thiện các chính sách, pháp luật và giám sát thực hiện chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động như Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm Y tế, Luật Khám chữa bệnh, Luật Nhà ở...

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của công nhân, lao động tại các địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, địa bàn đông đồng bào dân tộc, tôn giáo, giảm thiểu việc các thế lực thù địch lợi dụng tình hình lôi kéo, xúi giục công nhân, lao động ngừng việc tập thể hoặc có hành động gây phức tạp tình hình.

“Trước mắt, tiếp tục chăm lo cho người lao động, người nghèo trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tổng Liên đoàn đang có nhiều hoạt động sát thực chăm lo cho người lao động như tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ”, “Chợ Tết công đoàn”, “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024”, ông Nguyễn Đình Khang chia sẻ.

Năm 2024, tổ chức Công đoàn sẽ tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch tổng kết 15 năm triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW và 10 năm triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW. Ông Nguyễn Đình Khang đề nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp tham gia và đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện tại các cấp ủy đảng, chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo cho người lao động, người nghèo trong dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO