Mặt trận

Chăm lo cho người nghèo đón Tết an vui

Phương Nguyên 07/02/2024 08:14

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp, ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái lại tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho nhân dân, các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

anhbaitren(4).jpg
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng quà cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: P.Nguyên.

Toàn tỉnh Yên Bái còn 20.222 hộ nghèo, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tỉnh Yên Bái đã vận động các nguồn xã hội hóa, kịp thời động viên giúp các gia đình chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện vui Xuân đón Tết trong đủ đầy, an vui. Theo đó, mỗi hộ nghèo được nhận quà trị giá 500 nghìn đồng, với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh tặng 6.000 suất, từ các nguồn xã hội hóa cấp tỉnh 8.400 suất.

Để chăm lo tốt hơn cho người nghèo nhân dịp đón xuân mới, tại huyện Văn Chấn, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể của huyện đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho người nghèo, người có công tại các xã, thị trấn. Đây là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho bà con nhân dân để mọi người, mọi nhà đều có Tết. Với ý nghĩa đó, mỗi năm, huyện Văn Chấn đã trích ngân sách tặng quà cho những gia đình chính sách và người nghèo.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên địa bàn huyện Văn Chấn có 6.528 đối tượng thuộc diện tổ chức thăm tặng, hỗ trợ và nhận quà dịp Tết gồm: người có công với cách mạng và thân nhân người có công, hộ nghèo, hộ thoát nghèo tiêu biểu năm 2023, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúc thọ mừng thọ, hộ nghèo khó khăn về lương thực đã được lãnh đạo trung ương, địa phương huyện tặng quà.

Ông Đỗ Văn Bách - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Chấn cho biết: “Năm nay, ngoài các suất quà Tết của Chủ tịch nước, của huyện và của tỉnh Yên Bái, huyện Văn Chấn tặng 361 suất quà cho người có công, thân nhân người có công và 115 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Bên cạnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện Văn Chấn cũng đã chi trả tiền cho các đối tượng người có công thuộc diện hưởng chế độ chăm lo Tết bằng nguồn xã hội. Đặc biệt, quà Tết của Chủ tịch nước và của tỉnh Yên Bái tặng gia đình liệt sĩ, thương binh đã được chuyển sớm về các địa phương để chuyển đến tận tay các đối tượng thụ hưởng”. Ngoài các đối tượng chính sách, những hộ nghèo, hộ thoát nghèo tiêu biểu năm 2023 trong huyện cũng được trao tặng quà Tết, bằng sự huy động các nguồn hỗ trợ tết cho người nghèo, MTTQ, Hội Chữ thập đỏ huyện và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã tặng 3.499 suất quà Tết, trị giá mỗi suất quà là 500 nghìn đồng cho người nghèo và 5 hộ thoát nghèo tiêu biểu năm 2023, trị giá 1 triệu đồng/suất quà.

Còn tại huyện Văn Yên, Ủy ban MTTQ huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào, chương trình an sinh xã hội tại địa phương. Trong triển khai thực hiện các hoạt động vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên và cơ sở đã vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn chung sức thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo, trong đó xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và chương trình an sinh xã hội của huyện đã vận động được gần 1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động xây dựng mới 30 nhà cho hộ nghèo, trị giá 20 triệu đồng/nhà tại 10 xã và đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo.

Theo ông Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, việc chung tay chăm lo cho người nghèo, những người yếu thế trong xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã góp phần khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng, thắp lên hy vọng, tạo động lực cho những người kém may mắn đón Tết đầm ấm. Những lời thăm hỏi, động viên ân cần, những món quà nghĩa tình trước thềm năm mới được trao tận tay hộ nghèo, các gia đình chính sách, người có công, không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng mà còn thể hiện truyền thống đoàn kết, sẻ chia của người Việt Nam mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo cho người nghèo đón Tết an vui

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO