Mặt trận

Chăm lo cho phụ nữ bằng những việc làm thiết thực

Tấn Minh 23/03/2024 07:13

Qua hoạt động của các cấp hội, ngày càng có nhiều chị em phụ nữ nghèo được hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và bản thân.

bai-chinh(3).jpg
Cơ sở nghề thêu tư nhân tại xã Sào Báy, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) mang lại thu nhập chính cho phụ nữ. Ảnh: Thanh Minh.

Chị Nguyễn Thị Nhung - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Chi cho biết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên phụ nữ khó khăn và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn là một trong những hoạt động được Hội LHPN xã chú trọng. Qua đó, thu hút, tập hợp, nâng cao tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái đến tất cả hội viên và cộng đồng, giúp phụ nữ tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ triển khai tích cực, hiệu quả những phong trào trên đến nay, công tác chăm lo cho chị em phụ nữ ngày càng được mở rộng. Bà Nguyễn Thị An - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiên Du cho biết, trong những năm qua, Hội LHPN huyện đã luôn chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình tập hợp, thu hút phụ nữ vào tổ chức Hội. Nhờ đó, số lượng hội viên ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ kết nạp hội viên hàng năm đều tăng, góp phần đưa phong trào của Hội được triển khai đồng bộ, lan tỏa rộng khắp.

Cũng với phương châm “Đồng hành, thiết thực, hiệu quả”, những năm qua, công tác chăm lo đời sống hội viên phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội LHPN tỉnh Hòa Bình tập trung thực hiện. Trong đó, điển hình như Hội LHPN huyện Kim Bôi đã thường xuyên duy trì tốt phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đồng thời khai thác, quản lý tốt các nguồn vốn vay ngân hàng. Hiện nay, tổng dư nợ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội của hội viên toàn huyện đã đạt trên 129 tỷ đồng với 119 tổ Tiết kiệm và vay vốn, với khoảng gần 4.900 lượt hộ vay. Trong năm 2023, các cấp Hội đã vận động hội viên tiết kiệm được hơn 300 triệu đồng để giúp nhau phát triển sản xuất. Các tổ vay vốn phát huy tốt vai trò quản lý nguồn vốn ủy thác. Những hộ được vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát triển sản xuất kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống của hội viên phụ nữ. Ngày càng xuất hiện nhiều hội viên có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

Theo bà Hoàng Thị Duyên - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hòa Bình, bám sát đặc điểm địa bàn và nhu cầu thực tế của cán bộ, hội viên, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo; nhất là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, hàng năm, các cấp Hội Phụ nữ đã thực hiện rà soát số hội viên phụ nữ nghèo, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Từ đó, xác định những giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp. Đến nay, toàn tỉnh Hòa Bình đã có trên 30.000 lượt hội viên tại 10 huyện, thành phố được các cấp Hội ủy thác vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng số dư nợ gần 850 tỷ đồng. Số vốn này đã trở thành động lực quan trọng để cán bộ, hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh; giúp hàng nghìn hội viên, phụ nữ xóa đói, giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

“Với mục tiêu đồng hành cùng hội viên, các cấp Hội LHPN trong tỉnh Hòa Bình đã thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo đời sống hội viên phụ nữ trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp; tăng cường phối hợp cùng các ban, ngành liên quan. Tuy còn nhiều khó khăn như địa bàn rộng, cán bộ kiêm nhiệm nhiều, nguồn lực tại chỗ hạn chế... song những kết quả có được trong công tác chăm lo đời sống hội viên đã khẳng định rõ vai trò của các cấp hội phụ nữ. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp cũng như công tác giảm nghèo của địa phương” - bà Hoàng Thị Duyên cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo cho phụ nữ bằng những việc làm thiết thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO