Mặt trận

Chăm lo sức khỏe cho người lao động

Tuệ Phương 28/05/2024 08:05

Tháng Công nhân năm 2024 đang diễn ra sôi nổi ở các cấp Công đoàn Hà Nội với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về công nhân lao động. Trong đó, khám sức khỏe miễn phí cho người lao động là một nội dung nổi bật.

bai-tren.jpg
Người lao động tham gia chương trình khám sức khỏe tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Ảnh: Phạm Điệp.

Trong Tháng công nhân năm 2024, Công đoàn của nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân. Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ, hiểu rõ sức khỏe là điều quý giá, là mối quan tâm hàng đầu của mỗi con người, có sức khỏe người lao động mới yên tâm công tác và chăm lo cho gia đình. Vì vậy, thời gian qua, bên cạnh việc triển khai hiệu quả công tác đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, Công đoàn quận Đống Đa đặc biệt chú trọng chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, công nhân, viên chức lao động trên địa bàn. Hàng năm LĐLĐ quận đều phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, góp phần chăm lo, hỗ trợ, giúp người lao động có điều kiện được tầm soát, phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị kịp thời.

Ông Lê Văn Cường - đoàn viên Công đoàn Công ty cổ phần giao hàng Tiết Kiệm chia sẻ: Dù rất quan tâm đến sức khỏe nhưng do công việc bận rộn lại nghĩ khi đến bệnh viện phải chờ đợi lâu nên tôi ngại đi khám. Nhưng trong Tháng công nhân năm nay, nhờ tổ chức Công đoàn, chúng tôi không phải mất thời gian, tiền bạc nhưng vẫn được các bác sĩ giỏi của nhiều bệnh viện thăm khám đầy đủ. Dù lượng người đăng ký khám tại chương trình rất đông nhưng đều được các y bác sĩ, nhân viên y tế hướng dẫn cũng như thăm khám, tư vấn tận tình và chu đáo.

Đến từ Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội, chị Hoàng Thị Minh Huệ cho biết, lần khám sức khỏe này chị được khám và siêu âm nhiều hạng mục như: Tim, phổi, mỡ máu, ổ bụng, đặc biệt được tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí nên chị và các đoàn viên, người lao động khác đều rất phấn khởi và yên tâm. Chị Huệ cũng bày tỏ xúc động trước sự quan tâm chăm lo của các cấp Công đoàn TP Hà Nội đến đoàn viên, người lao động trong suốt thời gian qua như: Trao trợ cấp, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn tới đoàn viên khó khăn về nhà ở; tặng phiếu mua hàng 0 đồng...

Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Hách cho biết, sức khỏe là tài sản vô giá của người lao động và của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Người lao động đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác tốt, từ đó thúc đẩy hiệu quả công việc, nâng cao năng suất lao động. Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024, để tổ chức các hoạt động chăm lo, nâng cao sức khỏe, giảm tình trạng mắc bệnh cho công nhân lao động, LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 08 ngày 28/3/2024 về tổ chức “Khám sức khỏe, tầm soát ung thư cho công nhân viên chức lao động”.

Theo đó, LĐLĐ quận đã triển khai phối hợp với Bệnh viện tiến hành khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho 862 công nhân viên chức lao động tại 27 Công đoàn cơ sở. “Thông qua hoạt động này, ngoài việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động tiếp tục quan tâm phối hợp cùng tổ chức Công đoàn tích cực chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cũng như quan tâm đến sức khỏe cho người lao động, tăng cường công tác giáo dục sức khỏe cho công nhân lao động bằng nhiều hình thức phù hợp” - ông Hách cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội nhấn mạnh, Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng việc chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động vì sức khỏe là điều quý giá, quan trọng hàng đầu của mỗi con người, là tài sản vô giá của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Theo Kế hoạch, năm nay, LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho khoảng 8.000 công nhân viên chức lao động tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; ưu tiên công nhân lao động làm những nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm liên tục từ 3 năm trở lên, nữ công nhân lao động tại các doanh nghiệp có sử dụng đông lao động nữ, nữ giáo viên, người lao động trường mầm non.

“Hiện tại, đã có nhiều Công đoàn cấp trên cơ sở triển khai khám sức khỏe cho công nhân theo Kế hoạch của LĐLĐ TP Hà Nội. Trong đó, riêng với LĐLĐ Thủ đô đã tổ chức 2 chương trình lớn đó là: Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho 300 nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân viên chức lao động các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội; hội viên Câu lạc bộ Nữ khoa học LĐLĐ TP Hà Nội và chương trình khám sức khỏe sinh sản; truyền thông tư vấn, tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tại Khu Công nghiệp Nội Bài”- bà Thủy cho hay

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo sức khỏe cho người lao động