Mặt trận

Chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Phương Nguyên 22/01/2024 08:37

Thời điểm này, công đoàn các cấp trên địa bàn cả nước đã chuẩn bị các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ”.

bai-chinh.jpg
Bà Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương trao quà hỗ trợ của UBND tỉnh cho đoàn viên, công nhân Công ty TNHH giày Thông Dụng. Ảnh Quang Tám.

Trong đó chú trọng hướng về đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; người thiếu hoặc bị mất việc làm.

Bà Trang Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện nay, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch để chăm lo đời sống cho công nhân lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức các đoàn đến thăm và nắm bắt tình hình thực tế tại các đơn vị. Mới đây, công đoàn tỉnh đã đến làm việc nắm tình hình tại Công ty TNHH Hwaseung Rạch Giá. Đây là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, có trên 7.000 đoàn viên, lao động, trong đó khoảng hơn 5.200 lao động nữ.

Theo bà Tôn Nữ Mỹ Hạnh - Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hwaseung Rạch Giá, năm 2023, tiền lương cao nhất cho công nhân lao động trực tiếp sản xuất gần 14 triệu đồng, lương bình quân 5,2 triệu đồng. Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty đã xây dựng kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”. Theo đó, công đoàn công ty đã tặng gần 6.300 phần quà cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng; người sử dụng lao động tặng 931 phần quà trị giá gần 370 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn cơ sở của công ty phối hợp với người sử dụng lao động hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động xa quê vé xe, tàu về quê nghỉ Tết.

Còn tại tỉnh Yên Bái, chương trình chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động cũng được các cấp công đoàn đẩy mạnh. Ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái cho biết, trong những năm qua, mỗi dịp Tết đến Xuân về, các cấp công đoàn luôn quan tâm, thăm hỏi và tặng quà cho những đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong chương trình “Tết sum vầy”, bằng nguồn kinh phí được hỗ trợ, LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 4.662 suất quà cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

“Mong rằng các doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh để hỗ trợ, chăm lo cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán. Cùng với đó, các doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh hơn” - ông Phát nhấn mạnh.

Cũng giống như các địa phương khác, tỉnh Bình Dương là nơi tập trung đông công nhân lao động từ các nơi khác đến sinh sống và làm việc, nên sự giúp đỡ của tổ chức công đoàn lại càng trở lên cần thiết. Chị Trần Ngọc Châu - làm việc tại Công ty TNHH Yazaki Eds (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) là một trong những công nhân lao động không may mắc bệnh hiểm nghèo. Biết hoàn cảnh của chị Châu, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã đến thăm, động viên chị giữ vững tinh thần lạc quan, chiến thắng bệnh tật. Đồng thời, công đoàn tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng để chị có thêm kinh phí trang trải trong lúc điều trị bệnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2023, toàn tỉnh có 127.000 lao động bị ảnh hưởng việc làm, tập trung ở các ngành da giày, chế biến gỗ. Trong đó, có 86.682 lao động bị mất việc làm phải hưởng trợ cấp thất nghiệp để vượt qua giai đoạn khó khăn và 75.320 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần. Trước thực trạng đó, LĐLĐ tỉnh xác định, còn rất nhiều lao động gặp khó khăn, nên năm nay, công đoàn tỉnh tiếp tục bố trí nguồn lực rất lớn để chăm lo Tết cho người lao động.

Ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, công đoàn dự kiến sẽ tổ chức 3 chuyến bay tập trung miễn phí cho khoảng 800 - 1.000 đoàn viên, người lao động có quê tại các tỉnh phía Bắc từ Nghệ An trở ra, đang làm việc trong các doanh nghiệp tại TPHCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh có nhu cầu về quê đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Cùng với đó, hỗ trợ 2.000 vé tàu giá 0 đồng cho đoàn viên, người lao động có quê tại các tỉnh miền Trung trở ra Bắc đang làm việc trong các doanh nghiệp tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh và có nhu cầu về quê đón Tết Nguyên đán. Các chuyến bay và chuyến tàu dự kiến sẽ tổ chức trước Tết khoảng 10 ngày.

Về những chương trình cụ thể, “Chợ Tết công đoàn” năm 2024 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức một chương trình “Chợ Tết công đoàn” trực tuyến toàn quốc thông qua sàn thương mại điện tử, nhằm cung cấp các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phục vụ nhu cầu ngày Tết của đoàn viên, người lao động với giá ưu đãi, bảo đảm chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO