Giáo dục

Chăm lo Tết cho giáo viên

Thu Hương 06/02/2024 07:46

Năm 2024 thưởng Tết cho giáo viên có nơi lên tới 150 triệu đồng, trong khi cũng có những nơi giáo viên chỉ được nhận gói quà chúc mừng năm mới.

bai-chinh.png
Cô trò Trường Mẫu giáo mầm non A (quận Ba Đình, Hà Nội) trải nghiệm gói bánh chưng dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: NTCC.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, mức thưởng Tết Nguyên đán 2024 của giáo viên tại thành phố ở khối ngoài công lập bình quân là 7,5 triệu đồng/người, mức thấp nhất là 5 triệu đồng. Mức cao nhất là mức 150 triệu đồng thuộc về Trường THCS - THPT Tân Phú, quận Tân Phú (TPHCM). Toàn trường có 124 cán bộ, giáo viên, nhân viên và được thưởng từ 30 - 150 triệu đồng/người. Ngoài ra, mỗi người lao động gắn bó mỗi 5 năm với trường được thưởng thêm một chỉ vàng.

Cũng thuộc khối trường ngoài công lập, giáo viên tại nhiều cơ sở giáo dục mầm non lại nhận mức hỗ trợ khiêm tốn chỉ hơn 3 triệu đồng/người do tình hình kinh tế khó khăn.

Với giáo viên khối công lập ở TPHCM không có thưởng Tết mà chỉ có chi thu nhập tăng thêm theo quy định. Cụ thể, giáo viên sẽ được nhận khoản tiền gồm thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 (mới chuyển sang Nghị quyết 98), thu nhập tăng thêm từ chi tiêu tiết kiệm của nhà trường và quà chăm lo Tết 1,8 triệu đồng/người. Riêng các trường hợp cán bộ, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết sẽ được Công đoàn ngành giáo dục TPHCM hỗ trợ mỗi người một phần quà trị giá 200.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt để có thêm điều kiện vui Xuân, đón Tết.

Trong khi đó, tại Hà Nội, theo bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông, năm nay 100% trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn có thu nhập tăng thêm cuối năm cho giáo viên. Khoản này là phần kết dư từ ngân sách sau khi trừ tiền điện, nước, văn phòng phẩm, các hoạt động giáo dục của trường. Cuối năm còn dư bao nhiêu, các trường sẽ chia đều cho tất cả giáo viên, nhân viên. Như vậy, giáo viên mầm non có thể nhận 500.000 - 2 triệu đồng, tùy trường. Đối với bậc tiểu học, THCS, những trường có nguồn ngân sách tốt hơn, thu nhập tăng thêm của giáo viên trong khoảng 2 - 5 triệu đồng. Trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên được nhận thêm quà hỗ trợ từ các ban, ngành, đoàn thể.

Ở khối giáo dục đại học, mức thưởng của các trường khá khác nhau. Thông tin từ trường Đại học Điện lực, cán bộ, giảng viên nhà trường nhận hai khoản tiền thưởng bao gồm 5 triệu đồng/người theo quy chế chi tiêu nội bộ và phần thưởng thêm, trích từ tiền phúc lợi là 30 triệu đồng với người làm việc đủ 12 tháng của năm. Mức này tăng 5 triệu đồng so với năm ngoái.

Mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân được thưởng 25 triệu đồng, bất kể vị trí việc làm và xếp loại. Tổng tiền thưởng Tết cho 1.100 người khoảng 27 tỷ đồng. Ngoài ra, người lao động trong trường được nhận tháng lương thứ 13. Hiện lương giảng viên của trường dao động 15 - 30 triệu đồng một tháng, cán bộ hành chính 13-20 triệu đồng, còn chuyên viên khoảng 9 - 19 triệu đồng. Như vậy, nếu cộng cả thưởng Tết và lương tháng 13, một cán bộ, nhân viên tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận cao nhất khoảng 55 triệu đồng, thấp nhất 35 triệu đồng.

Theo TS Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo), hiện kinh phí mua quà lễ, Tết của các trường được lấy từ phần tiết kiệm ngân sách chi thường xuyên, nhưng ngân sách trường công lập thường hạn hẹp, tiết kiệm 10% mỗi năm cũng không đáng kể. Chứng kiến những ngành nghề khác có lương tháng 13, thưởng Tết, nhiều giáo viên chia sẻ không khỏi ngậm ngùi, đặc biệt là những giáo viên vùng sâu, vùng xa. Bởi thực tế có những trường ngân sách cả năm 100 triệu đồng, tiết kiệm được 10 triệu đồng thì quà Tết cho thầy cô giáo, cán bộ nhà trường mấy chục người chỉ có ý nghĩa tượng trưng.

Theo ông Nguyễn Mậu Bành - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam, ngành giáo dục không có quy định bắt buộc thưởng Tết, cũng không có tháng lương thứ 13 nên giáo viên, cán bộ nhân viên trong ngành nhiều năm nay nói đến thưởng Tết là rất… ngậm ngùi. Hiện số tiền thưởng Tết của nhiều doanh nghiệp, nhiều trường trên cả nước được công khai nên đây cũng không phải là đề tài nhạy cảm. Mức thưởng 150 triệu đồng/người có lẽ là mức cao nhất trong ngành giáo dục dù so với doanh nghiệp có thể cũng chưa phải là cao nhưng với phần lớn giáo viên công lập, thậm chí cả giáo viên, nhân viên trường ngoài công lập đó cũng là một con số đáng mơ ước, nhất là với giáo viên, nhân viên khối mầm non.

“Thưởng Tết là sự động viên, khích lệ giáo viên nên dù ít, dù nhiều cũng đều đáng quý, dù rằng vẫn mong mức thưởng này ngày càng được cải thiện. Hy vọng sang năm lương, thưởng của giáo viên, nhân viên ngành giáo dục được tăng thêm như kỳ vọng để nhà giáo yên tâm gắn bó với công việc của mình” - ông Nguyễn Mậu Bành nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo Tết cho giáo viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO