Chăm sóc môi trường từ những việc nhỏ bé

Thành Luân (thực hiện) 01/12/2015 09:00

Nói đến người chủ chăn đặc biệt- Linh mục J.B Vũ Văn Kiện là nhắc đến một mô hình mà ông đã tham gia gây dựng với nhiều hoạt động tích cực trong việc chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu: Caritas Giáo phận Hải Phòng.

Chăm sóc môi trường từ những việc nhỏ bé

Linh mục Vũ Văn Kiện và đại diện Caritas Hải Phòng
trong chuyến thăm và cứu trợ tại vùng lụt Cẩm Phả, Quảng Ninh.

PV: Linh mục có thể giới thiệu sơ nét về hoạt động của Caritas Hải phòng từ khi thành lập cho đến nay?

Linh mục Vũ Văn Kiện: Trong lời dạy của Chúa, bác ái phải luôn là bổn phận của người Ki-tô hữu. Chính vì vậy mà chúng tôi đã hình thành ý tưởng và chính thức đưa Caritas Hải Phòng đi vào hoạt động từ tháng 10/2009. Đến tháng 11/2011 chúng tôi được cấp giấy phép hoạt động với mục đích tôn chỉ của Caritas Việt Nam và luật pháp Việt Nam.

Trong đó, xác định rõ ràng là một đơn vị hoạt động trong hệ thống Caritas Việt Nam trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Cho đến nay, thành phần tham gia Caritas Hải Phòng ngày càng phong phú, đa dạng, gồm các giáo sĩ, tu sĩ, dòng tu, các hội đoàn, giáo dân, tình nguyện viên không phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo… Hoạt động của chúng tôi cũng không dừng lại ở Giáo phận Hải Phòng gồm 3 tỉnh: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và 2 huyện của tỉnh Hưng Yên mà đang có xu hướng vươn xa hơn các hoạt động xã hội đến nhiều vùng miền khác trên cả nước.

Còn nói về mục đích thành lập Caritas Hải Phòng, chúng tôi xin nêu ra đây 4 mục đích quan trọng nhất, đó là: Sống và làm chứng phúc âm giữa lòng dân tộc; Phát huy tình yêu thương bác ái giữa mọi người trong cộng đồng; Thăng tiến và phát triển con người toàn diện và giúp đỡ khẩn cấp khi có thiên tai và dịch bệnh.

Trong số các mục đích trên, linh mục có nhắc đến mục đích giúp đỡ khẩn cấp khi có thiên tai và dịch bệnh. Phải chăng từ việc đặt ra tiêu chí hoạt động này mà thời gian qua Caritas Hải Phòng đã rất tích cực chung tay cùng xã hội tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH?

- Trong 9 hoạt động chính của Caritas Hải Phòng hiện nay, chúng tôi có hai hoạt động liên quan đến công tác này, đó là hoạt động cứu trợ và hoạt động thích ứng với BĐKH. Thời gian vừa qua, các thành viên của Caritas Hải Phòng đã rất tích cực trong việc xây dựng mạng lưới cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai và nhân tai.

Cùng với đó là các hoạt động cứu trợ khẩn cấp khi thiên tai và nhân tai xảy ra, cũng như liên đới và bổ trợ với Caritas các giáo phận khác khi có thiên tai. Đáng chú ý, chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo/tập huấn nâng cao năng lực cho các thiện nguyện viên; Truyền thông nâng cao nhận thức thay đổi hành vi và đặc biệt là hỗ trợ chuyển đổi nghề cho các ngư dân.

Đặc biệt, Caritas Hải Phòng tiếp tục thành lập được các đội phản ứng nhanh với BĐKH tại giáo họ Thủy Giang, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng.

Linh mục có thể cho biết thêm về mô hình đội phản ứng nhanh?

- Đội phản ứng nhanh với BĐKH được chúng tôi thực hiện thí điểm đầu tiên tại giáo họ Thủy Giang, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng. Ban đầu có khoảng 10 thành viên và các thành viên này sẽ tham gia vào mọi hoạt động phối hợp cứu trợ, hỗ trợ nạn nhân tại các vùng thiên tai; chuyển quà, hàng, thực phẩm cho người dân, ngư dân tại các vùng bão lũ, thiên tai, dịch bệnh,…Ngoài ra, các thành viên thuộc các đội phản ứng nhanh với BĐKH còn được điều động vào các công tác khác của Caritas Hải Phòng khi cấp thiết.

Trong thời gian tới, Caritas Hải Phòng sẽ có kế hoạch gì để làm tốt hơn nữa công tác ứng phó với BĐKH, thưa linh mục?

- Cho đến nay, chúng tôi đã xây dựng được kế hoạch phát triển cho năm 2016, với việc tiếp tục triển khai thông điệp Laudato’ si của Đức giáo Hoàng Phanxico cho các Linh mục trong Giáo phận. Cụ thể, trong năm tới, Caritas Hải Phòng sẽ tổ chức khóa đào tạo về BĐKH cho các Ban hành giáo trong toàn giáo phận; Tổ chức truyền thông về BĐKH tại các giáo xứ cho các hội đoàn, các giới trong các giáo xứ; Tổ chức lồng ghép các hoạt động ngoại khóa cho các em thiếu nhi tại các lớp giáo lý về việc bảo vệ môi trường.

Caritas Hải Phòng cũng sẽ tiến hành khảo sát và xây dựng bản đồ thảm họa trên địa bàn những vùng thường xuyên chịu tác động của BĐKH trong giáo phận; Xây dựng năng lực cho đội phản ứng nhanh ứng phó với thiên tai tại Quảng Ninh và Hải Dương. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục huy động nguồn quỹ giúp cho công việc bảo vệ môi trường từ các cá nhân, tập thể, tổ chức phi chính phủ và tiếp tục mô hình thu gom ve chai, phế liệu bảo vệ môi trường, gây quỹ bác ái.

Trân trọng cảm ơn linh mục!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm sóc môi trường từ những việc nhỏ bé

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO