Chấn chỉnh việc bán nhà 'trên giấy'

PV 02/06/2023 09:01

Việc mua nhà ở hình thành trong tương lai (thường được gọi là mua nhà trên giấy) tại các dự án chưa đáp ứng điều kiện huy động vốn vẫn diễn ra phổ biến. Đáng chú ý, ở những khu nhà “giấy” này, một số chủ đầu tư và đơn vị môi giới đăng tải thông tin dự án không đúng với tính chất, mục tiêu, quy mô của dự án. Khi phát sinh tranh chấp thì khách hàng là bên chịu nhiều thiệt hại.

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã phát đi công văn số 1548 về việc góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh. Theo đó, một số dự án chưa đáp ứng các điều kiện để huy động vốn nhưng các chủ đầu tư cấp 1 vẫn đăng trên các website, các trang mạng xã hội để quảng cáo và ký hợp đồng dưới hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để thu tiền của khách hàng làm nguồn vốn phát triển dự án.

Để tránh việc gây rủi ro, thiệt hại cho khách hàng, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thông tin, khuyến cáo người dân khi thực hiện việc mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua nhà ở hình thành trong tương lai phải tham khảo đầy đủ các quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra. Yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các quy định trong việc huy động vốn đã được quy định theo quy định pháp luật nhà ở, pháp luật kinh doanh bất động sản (BĐS).

Tương tự, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng có văn bản số 962 chấn chỉnh giao dịch, mua bán và chuyển nhượng BĐS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, một số chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án kinh doanh BĐS đã rao bán, chuyển nhượng BĐS thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua. Trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các quy định pháp luật có liên quan. Từ đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn, có khả năng gây mất an ninh trật tự và có nguy cơ trở thành điểm nóng về tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng chỉ rõ và đề nghị 32 chủ đầu tư các dự án kinh doanh BĐS thực hiện nghiêm, chủ đầu tư các dự án kinh doanh BĐS phải công khai thông tin BĐS đưa vào kinh doanh. Sở Xây dựng sẽ rà soát thông tin các dự án BĐS chưa đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng nhưng thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua. Các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về kinh doanh BĐS sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn chỉnh việc bán nhà 'trên giấy'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO