Chặn 'chủ nghĩa thân hữu'

Lê Anh Đức 06/04/2017 11:15

Kết quả khảo sát PAPI 2016 cho thấy, đa số người dân trên phạm vi toàn quốc cho rằng, tình trạng vị thân khi tuyển dụng nhân lực vào khu vực công không giảm mà ngày càng trầm trọng hơn. Tình trạng bổ nhiệm người thân, người nhà không phải lần đầu PAPI cảnh báo. Giai đoạn 2011- 2015, PAPI cũng lên tiếng, “chủ nghĩa thân hữu” và quan hệ cá nhân trong tuyển dụng nhân lực đã trở thành vấn nạn trong khu vực công.

Nhiều người cho rằng, nếu là hai băng nhóm xã hội đen tranh giành địa bàn ẩu đả với nhau dẫn đến thương tích, hay thậm chí xảy ra án mạng trên địa bàn TP HCM cũng đã là điều khó có thể chấp nhận được, bởi đây là đô thị lớn thứ hai của cả nước (sau Hà Nội), tập trung nhiều đầu mối kinh tế, chính trị, xã hội... Vậy mà có tới 20 tên côn đồ kéo đến tận quán bán hàng của nạn nhân để hành hung như chốn không người thì đúng là hồi chuông báo động về sự lộng hành của các băng nhóm tội phạm.

Giống như nhiều vụ việc khác, các cơ quan chức năng rồi sẽ có vô số lý do để lý giải vụ việc này? Không loại trừ là cả những câu hỏi người tốt ở đâu? Người chứng kiến ở đâu sao không can ngăn, không có biện pháp nào đó để bảo vệ nạn nhân, hoặc không kịp thời báo với lực lượng công an... Xin thưa ngay rằng, khi có tới 20 dân giang hồ đằng đằng sát khí với tay dao, tay gậy thì liệu có người dân nào đủ sức để can, hay ngăn chặn hay không? Vấn đề duy nhất cần đặt ra ở đây là lúc xảy ra sự việc thì lực lượng công an sở tại đang ở đâu, làm gì để đến mức nạn nhân bị đánh thập tử nhất sinh?

Và chỉ sau khi 3 nạn nhân bị thương tích nặng phải nhờ người dân đưa vào viện cấp cứu, 20 tên côn đồ chuồn êm rồi thì lực lượng công an sở tại mới bắt đầu “thực hiện các biện pháp nghiệp vụ”. Bước đầu cơ quan chức năng xác định nghi can số 1 cầm đầu nhóm thanh thiếu niên “đầu gấu” hành hung em Nguyễn Thị Ngọc Trúc là Phan Thị Cẩm Hằng (cũng ở phường 10, quận Tân Bình, TP HCM). Theo nạn nhân, nguyên nhân Hằng dẫn 20 tên côn đồ đến đánh đập Trúc là vì dám “buôn chuyện” về việc bạn của em trai Hằng đang định trộm đồ của người khác đi bán. Còn theo “điều tra” của công an thì Hằng truy sát Trúc vì mâu thuẫn cá nhân.

Ở đây người viết bài không có ý định tranh biện để tìm ra sự thật cô bé Trúc bị người ta truy sát vì nguyên nhân gì. Song, dù cho cho xuất phát điểm của mâu thuẫn có là gì thì vẫn chỉ có một sự thật hiển nhiên không thể chối cãi, đó là có hẳn một băng nhóm côn đồ, hung hãn truy sát nạn nhân giữa đất Sài thành văn minh rồi chuồn êm gọn. Và đương nhiên khi ra trước vành móng ngựa, các bị cáo sẽ phải đối mặt với tội danh cố ý gây thương tích (có tổ chức, mức độ côn đồ...) hoặc tội danh giết người bất thành.

Đáng nói, đây không phải là vụ đầu tiên trong năm 2017, Nguyễn Thị Ngọc Trúc cùng chị gái và bạn trai cũng không phải là những nạn nhân đầu tiên phải hứng chịu “đòn thù” của các băng nhóm côn đồ, hung hãn, bất chấp pháp luật trên địa bàn TP HCM. Mới chỉ cách đây hơn một tháng, 3 thanh niên khi đang đi bộ trong hẻm 54 đường 281 (phường 15, quận 11, TP HCM) thì bất ngờ bị một nhóm 6 người chở nhau trên 2 xe máy cầm theo nhiều hung khí lao đến đuổi chém. Một trong 3 người không chạy kịp đã bị đâm trọng thương, sau khi cố lết vào một khách sạn nằm tại hẻm 299 đường Lý Thường Kiệt (cách hiện trường khoảng 100m) thì gục xuống, tử vong tại chỗ. Và kịch bản cũng lại tương tự như vụ truy sát em Trúc, sau khi gây án, nhóm người hành hung nhanh chóng lên xe tẩu thoát.

Trước đó, cuối tháng 11/2016 cũng đã xảy ra một vụ truy sát kinh hoàng ở vùng ven Sài Gòn. Chỉ vì nợ Trần Văn Tài (26 tuổi, trú tại Hà Tĩnh, nghi can cầm đầu nhóm giang hồ truy sát khiến 3 người bị thương) 10 triệu đồng chậm trả, một người đàn ông cùng với 2 người bạn suýt nữa cũng đã mất mạng. Cơ quan công an xác định, khi hai bên gặp nhau thương lượng, bất ngờ 2 thanh niên đi xe máy ập đến đánh con nợ túi bụi, 4 thanh niên khác cầm mã tấu chém nạn nhân và 2 người bạn gục tại chỗ rồi tẩu thoát... Cho tới nay một số nghi can trong vụ án vẫn còn chưa bị bắt để chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Còn nhiều vụ việc khác mà trong khuôn khổ bài viết không thể liệt kê hết. Song, chỉ trong vòng 5 tháng (12/2016 đến 4/2017) đã xảy ra hàng loạt những vụ côn đồ ngang nhiên đe dọa tước đi mạng sống của người dân tại những nơi đông người, ở đô thị lớn, chứ không phải là vùng quê hẻo lánh, vùng núi cao xa xôi. Điều đó cho thấy mức độ côn đồ, hung hãn của các loại tội phạm càng ngày càng gia tăng đáng sợ, các băng nhóm giang hồ cũng ngày một táo tợn hơn, liều lĩnh hơn và lộng hành hơn. Người dân lo âu và có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an cần phải ngay lập tức có những giải pháp cụ thể đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, không để cái ác lộng hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn 'chủ nghĩa thân hữu'