Chân dung thầy cô “lý tưởng” trong mắt học trò

19/11/2014 08:00

Có rất nhiều cách để tăng tính hấp dẫn của việc học tập như thay đổi sách giáo khoa, giảm tải chương trình học, bổ sung hoạt động ngoại khóa,… cho học sinh. Tuy nhiên yếu tố quyết định trong việc tạo cảm hứng cho học sinh đến trường vẫn là thầy cô giáo. Vậy đâu là hình mẫu của một giáo viên thời nay được học sinh yêu mến?

Ở trường em có thầy giáo "cá mập” đấy!

Có lẽ không ít người giật mình khi nghe cô bé My Uyên, học sinh trường Trung học Vinschool hào hứng kể rằng: Ở trường em có thầy giáo "cá mập” đấy. Khi được hỏi thầy như thế nào mà "được” gọi là cá mập, các học sinh từ lớp 6 đến lớp 10 đều hào hứng: Thầy tham gia quản lý nề nếp học sinh, nhưng thầy không nạt nộ, thầy nghiêm khắc nhưng vẫn rất thương học trò. Đặc biệt thầy sẽ nghiêm trị các "cá mập” trong trường - từ ám chỉ những người hay bắt nạt người khác.

Để truyền bá kiến thức cần lan tỏa tình yêu, để làm người thầy tốt nên là người bạn gần gũi. Những định đề đó đã trở nên quen thuộc với những giáo viên trường Vinshool. Nhờ vậy mọi môn học trở nên nhẹ nhàng và đi vào tâm trí các cô cậu học trò một cách hết sức tự nhiên.

Chân dung thầy cô “lý tưởng” trong mắt học trò

Mẩu chuyện nhỏ trên về người thầy giáo có cách tiếp cận học sinh theo một cách rất riêng có thể khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên điều đó hoàn toàn phù hợp với tâm lý tiếp nhận của những học sinh hiện đại và triết lý giáo dục ưu tiên việc nâng đỡ và khơi dậy những tiềm năng trong mỗi người. "Bây giờ học sinh chúng em có rất nhiều mối quan tâm khác ngoài việc học. Em thấy có nhiều người thành công vì theo đuổi đam mê và thiên hướng của mình như ca hát, nhảy múa, thể dục thể thao… miễn là lương thiện. Vậy nên, người thầy mơ ước của em là người truyền được cho em cảm hứng học tập, chứ không phải bắt ép, ngoài ra, còn là người dạy em những kiến thức, cách ứng xử trong xã hội nữa.”, là "chân dung” về người giáo viên "lý tưởng” của Anh Minh, một học sinh THPT.Chỉ thay đổi trong một chi tiết đơn giản, thầy… cũng có thể khiến những học sinh trở nên hứng thú hơn với những tiết học của mình. Những học sinh lớp 10 được học thầy môn Vật lý tự hào khoe: Thầy dạy vui lắm, tiết Lý chẳng bao giờ khô khan mà được ứng dụng thực tế quanh ta, đặc biệt, thầy toàn biến gạch đầu dòng thành hình trái tim, thầy bảo các kiến thức mới mang lại cho ta tình yêu.

Những "ngọn hải đăng” thân thiện

Khác với những thế hệ học trò giai đoạn công nghệ thông tin chưa hình thành và phát triển, học sinh ngày nay năng động, được tiếp cận với nhiều quan điểm tiến bộ từ sớm do tiếp xúc với nhiều luồng văn hóa và những nguồn thông tin khổng lồ mang tính toàn cầu. Những kiến thức của các em liên tục được nâng cấp, bổ sung để cập nhật với sự phát triển của văn minh nhân loại. Những lý do này buộc người thầy của ngày hôm nay phải nhanh nhạy và nắm bắt những tri thức mới bằng nhiều con đường khác nhau cũng như tiếp cận học sinh theo những cách thức mềm dẻo hơn.

"Làm sao để các con thực sự yêu thích việc học, làm sao để các con mong đến trường, làm sao để các con tự tin hỏi thầy cô giáo khi có gì thắc mắc mà không e ngại bị mắng. Đối với tôi, thầy cô và học trò hãy coi nhau như những người bạn vong niên, ngoài việc chia sẻ kiến thức, còn chia sẻ cả kinh nghiệm sống, cách quản trị cuộc đời. Để làm được điều đó, bản thân người thầy cần không ngừng học hỏi.” Thầy giáo Nguyễn Vĩnh Nam, Giáo viên Vật lý Trường Trung học Vinschool chia sẻ.

Để thật sự là "ngọn hải đăng” đối với các thế hệ học sinh, bản thân người thầy cũng cần nuôi dưỡng trong mình ngọn lửa ánh sáng của tri thức, nhân cách và tư tưởng.

Chúng tôi hiểu rất rõ những áp lực của giáo viên trong giai đoạn thời nay. Giáo viên không chỉ là những người thầy giảng kiến thức, mà còn là người thầy trong cuộc sống, là người bạn, thậm chí còn là "chuyên gia tâm lý” cho học sinh. Việc giảng dạy ngày nay cũng không theo kiểu thầy đọc, trò chép, mà phải đa dạng hóa hình thức và phương pháp giảng dạy, quan trọng nhất là giúp học sinh có hứng thú với việc học chứ không phải học theo kiểu đối phó. Bởi vậy chúng tôi đã triển khai chương trình "Đào tạo giáo viên tinh hoa”, theo đó các giáo viên trong trường liên tục được tham gia các khóa đào tạo chuyên môn cũng như phương pháp, nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm… khác nhau để không ngừng hoàn thiện bản thân, hướng tới trở thành những thầy cô giáo "lý tưởng” của các học trò”, cô Phan Hà Thủy, Hiệu trưởng Trường Trung học Vinschool cho biết.

Trên nền tảng chuyên môn vững chắc, việc kết nối với học sinh bằng những cách tiếp cận, phương pháp hiện đại sẽ giúp học sinh và thầy giáo trở thành những người đồng hành với định hướng mục đích tốt nhất cho chặng đường học tập và phát triển của học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chân dung thầy cô “lý tưởng” trong mắt học trò