Chân dung trùm khủng bố mới

Linh Chi 19/10/2015 23:16

Giới chức Mỹ hôm nay, 19/10 tuyên bố thủ lĩnh của một tổ chức khủng bố có liên hệ với mạng lưới al-Qaeda - một kẻ bị ám ảnh với các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu phương Tây - đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do nước này dẫn đầu trên lãnh thổ Syria. Kẻ này là ai?

Chân dung trùm khủng bố mới

Sanafi al-Nasr, thủ lĩnh khủng bố ở Syria, bị tiêu diệt trên lãnh thổ Syria. (Nguồn: CNN).

Thủ lĩnh cấp cao của Khorasan là ai?

Sanafi al-Nasr, một công dân của Ả rập Saudi có tên thật là Abdul Mohsen Adballah al Charekh, là thành viên cấp cao nhất trong tổ chức khủng bố Khorasan. Đây là một tổ chức gồm những kẻ khủng bố từng chiến đấu dưới lá cờ của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda trên lãnh thổ Syria - Lầu Năm Góc nói trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố này, thủ lĩnh cầm đầu nhóm Khorasan đã bị tiêu diệt trong một trận không kích mà liên quân do Mỹ dần đầu thực hiện hồi tuần trước trên cùng lãnh thổ Tây Bắc Syria.

Nasr, kẻ từng là một nhân vật đóng vai trò quản lý tài chính của mạng lưới khủng bố al-Qaeda và được Bộ Tài chính Mỹ liệt vào danh sách những kẻ khủng bố toàn cầu đặc biệt, là kẻ quyền lực đứng thứ 5 trong tổ chức khủng bố Khorasan, đã bị tiêu diệt trong khoảng thời gian 4 tháng vừa qua.

Một số hình ảnh của Sanafi al-Nasr, một thủ lĩnh cấp cao của Khorasan đến từ mạng xã hội Twitter, cũng cho thấy kẻ này đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích ở Syria.

“Nước Mỹ sẽ không bao giờ giảm cường độ các cuộc không kích ở Syria, nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố al-Qaeda và những tàn dư của chúng” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói hôm 19-10 – “Chiến dịch này đã giáng một đòn chí mạng vào các kế hoạch tấn công nước Mỹ và các đồng minh của tổ chức Khorasan, và một lần nữa chứng minh rằng những kẻ làm tổn hại chúng tôi luôn nằm trong tầm ngắm”.

Cái chết của Nasr trong mấy ngày gần đây cũng liên tục được đề cập đến trong hàng loạt các bài viết của các nhóm phiến quân trên mạng xã hội. Và kẻ này được các tổ chức khủng bố, phiến quân tiễn đưa như một kẻ tử vì đạo.

Đòn chí mạng với chủ nghĩa khủng bố

Vậy Nasr là ai, và tại sao cái chết của nhân vật này lại có tầm ảnh hưởng quan trọng đến như vậy? Nasr được xem là kẻ đóng vai trò quan trọng trong việc thu về nguồn tài chính bất chính cho tổ chức khủng bố Khorasan và cũng từng là kẻ “cầm cân nảy mực” trong việc vạch ra các tuyến đường cho những tay súng tập sự mới đến gia nhập tổ chức của chúng. Tuyến đường này chủ yếu từ Pakistan, băng qua Thổ Nhĩ Kỳ và cuối cùng là đi vào lãnh thổ Syria.

“Al-Nasr từ lâu đã là một kẻ có kinh nghiệm đầy mình trong việc rót nguồn tài chính và lực lượng chiến binh cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Hắn phụ trách việc chuyện các nguồn tài chính từ các nhà tài trợ đến khu vực Vùng Vịnh, sau đó chuyển đến Iraq và cuối cùng là đến các thủ lĩnh của al-Qaeda ở Syria” – Lầu Năm Góc cho hay.

Nhiều chuyên gia phân tích nói rằng cái chết của kẻ đầu sỏ Nasr là một đòn chí mạng đối với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, bởi lẽ hắn là một biểu tượng quyền lực cao nhất trong tổ chức khủng bố này trên lãnh thổ Syria.

“Hắn ta là một chiến lược gia có tầm ảnh hưởng lớn và là một kẻ tuyên truyền trên mạng Internet có sức thu hút với các chiến binh. Hắn ta cũng là kẻ đóng vai trò lớn trong tổ chức khủng bố ở khu vực biên giới giữa Afghanistan-Pakistan và Iran. Ngoài ra hắn còn giữ chức vụ quản lý nguồn tài chính của al-Qaeda kể từ năm 2012” - Lầu Năm Góc cho hay.

Kể từ khi được xác định là đang lẩn trốn ở Syria hồi năm 2013, Nasr đã trở thành một hình tượng quyền lực của tổ chức khủng bố có tên Mặt trận al-Nusra, một chi nhánh của mạng lưới al-Qaeda. Nhiều quan chức tình báo Mỹ tin rằng Nasr đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự tồn tại của tổ chức này trong mạng lưới hoạt động của al-Qaeda và có liên hệ mật thiết với thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Khorasan, Muhsin al-Fadhli.

Fadhli, một chiến binh Thánh chiến người Kuwait, trước đó đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích mà liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện hồi tháng 7 vừa qua.

Nói đến Fadhli là phải nói đến tổ chức khủng bố khét tiếng Khorasan. Sự tồn tại của tổ chức này gần như không được nước Mỹ biết đến cho đến hồi năm ngoái, khi Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) James Clapper tuyên bố rằng tổ chức này đang hoạt động rộng rãi trên lãnh thổ Iraq và Syria với âm mưu chuyển những tay khủng bố đến các nước phương Tây để thực hiện các vụ tấn công.

Tổ chức Khorasan thường xuyên lên các âm mưu tấn công nhằm vào nước Mỹ và một số quốc gia đồng minh của Mỹ ở châu Âu. Thủ lĩnh Fadhli- kẻ đã bị tiêu diệt - của nhóm này từng chiến đấu vai kề vai với mạng lưới khủng bố al-Qaeda và lực lượng phiến quân Taliban ở Afghanistan; và cũng là một trong số những thủ lĩnh của al-Qaeda bị giới chức tình báo Mỹ đặt vào diện đặc biệt nghi vấn sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chân dung trùm khủng bố mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO