Mặt trận

Chặn sai phạm, tiêu cực nhờ giám sát cộng đồng

Anh Vũ 27/12/2023 08:01

Thời gian qua, hoạt động giám sát của cộng đồng được Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc triển khai hiệu quả. Từ việc phát huy vai trò giám sát của nhân dân, Mặt trận các cấp đã góp phần hạn chế thất thoát lãng phí trong xây dựng công trình, dự án trên địa bàn.

duoi(1).jpg
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Xuân Hòa (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) giám sát công trình đường giao thông nông thôn thôn Văn Lãm. Ảnh: Trà Hương.

Nhiều tháng qua, các thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Xuân Hòa (huyện Lập Thạch) thường xuyên có mặt để trực tiếp giám sát quá trình thi công con đường giao thông có trị giá hơn 100 triệu đồng do người dân trong thôn đóng góp.

Trực tiếp giám sát tại công trình, ông Nguyễn Văn Bảy - Trưởng thôn Văn Lãm cho biết, ngay sau khi công trình được khởi công xây dựng, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phối hợp với Ban Công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc giám sát. Trên cơ sở phân công nhiệm vụ, các thành viên trong ban đã luân phiên theo dõi sát quá trình thi công, trực tiếp kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng và kỹ thuật.

Nhờ có sự vào cuộc giám sát chặt chẽ của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, các sai sót đã được kịp thời phát hiện từ đó kịp thời kiến nghị đơn vị thi công điều chỉnh, đảm bảo chất lượng. Cùng với các tuyến đường giao thông nhiều công trình dự án có nguồn vốn do Nhà nước đầu tư và nhân dân đóng góp trên địa bàn xã được bàn giao đưa vào sử dụng đều đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt lợi ích của nhân dân.

Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, với sự vào cuộc tích cực của các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã hạn chế tối đa được những tiêu cực, sai sót đối với những công trình, dự án được triển khai đầu tư xây dựng.

Là địa phương được chọn xây dựng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu của tỉnh Vĩnh Phúc nên trên địa bàn phường Tiền Châu (Phúc Yên) có nhiều công trình, thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng. Một trong những dự án được Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường giám sát hiệu quả là công trình khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu tổ dân phố Kim Xuyên.

Chủ tịch MTTQ phường Tiền Châu Nguyễn Đăng Tiếp, cho biết, để công trình đảm bảo theo đúng tiến độ và chất lượng, MTTQ phường đã thành lập đoàn giám sát gồm 7 thành viên, thường xuyên xuống công trình để giám sát việc tuân thủ quy trình kỹ thuật cũng như chất lượng vật tư. Sau hơn 5 tháng triển khai, khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu tổ dân phố Kim Xuyên, phường Tiền Châu với tổng diện tích hơn 6.500m2 gồm các khu chức năng gồm nhà văn hóa, các dụng cụ thể thao lắp đặt ngoài trời được lắp đặt đồng bộ, vườn hoa, cây xanh, sân cầu lông, sân bóng bàn đã khánh thành đưa vào sử dụng được nhân dân đánh giá cao.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc, những năm qua, hoạt động của các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã góp phần hạn chế những sai phạm, tiêu cực, nâng cao chất lượng các công trình, dự án trên địa bàn. Trong 5 năm qua, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn đã giám sát được 2.705 công trình, dự án có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp. Thông qua hoạt động giám sát, 500/550 vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, xử lý, đạt hơn 90%.

Những ý kiến, kiến nghị của các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng gửi tới các cấp có thẩm quyền đều được xem xét giải quyết, nhiều công trình, dự án đầu tư đã được điều chỉnh phù hợp. Không chỉ phát huy quyền làm chủ của nhân dân, hoạt động giám sát tại cộng đồng đã hạn chế, ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong quản lý và thi công các công trình, dự án ở địa phương, đem lại quyền lợi thiết thực cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn sai phạm, tiêu cực nhờ giám sát cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO