Chấn thương nguy hiểm nhưng dễ bị bỏ quên

Dương Toàn 17/10/2023 06:43

Thông tin từ Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết, thời gian qua bệnh biện đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ đến khám vì đau khớp gối kéo dài khiến trẻ phải chịu đau đớn và hạn chế vận động, dù đã được thăm khám và điều trị nhiều nơi trước đó.

Bé gái tên L.N.L. (7 tuổi, ở Hà Nội) được gia đình đưa đi khám vì đau khớp gối trái 1 năm nay với tính chất đau âm ỉ và tăng lên rõ khi vận động. Tuy nhiên, khớp không sưng, không nóng đỏ, bệnh nhi không sốt, không gầy sút cân, không đau các khớp khác. Gia đình đã đưa trẻ đi khám nhiều nơi và làm các xét nghiệm máu cho thấy trẻ không có tình trạng nhiễm khuẩn, X-quang khớp gối trái không phát hiện bất thường, siêu âm khớp gối trái có tràn dịch số lượng rất ít. Trẻ đã được điều trị thuốc giảm đau và tiêm kháng sinh, theo dõi có giảm đau nhưng không hết đau, còn hạn chế vận động khớp.

BS Nguyễn Thị Hà - Phó trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết: Khi trẻ đến khám các bác sĩ đã ghi nhận trẻ đau khớp gối trái nhưng có tính chất đau cơ học và đau đơn độc 1 khớp duy nhất, toàn trạng trẻ vẫn phát triển tốt. Sau khi khai thác tiền sử của bệnh nhân, phát hiện 1 năm trước trẻ có ngã đập gối trái xuống sàn nhà, sau đó trẻ đau và sưng khớp gối trái. Kết quả chụp X-quang khớp không thấy bất thường, siêu âm khớp gối trái có ít dịch nhưng không đủ để đánh giá hết tổn thương của khớp do đó bệnh nhân được chỉ định chụp MRI khớp gối trái. Kết quả chụp MRI ghi nhận bệnh nhân bị rách sụn chêm ngoài, mảnh rách lật vào ổ khớp tạo hình quai xô, đường rách mảnh thân và sừng sau sụn chêm trong, không thông với ổ khớp, tràn dịch khớp gối. Trẻ được chỉ định phẫu thuật nội soi khâu sụn chêm.

Một trường hợp khác là cháu B.N.S.N. (nam, 14 tuổi) đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vì đau khớp gối phải 3 tháng nay. Trẻ cũng đã đi khám nhiều nơi, được chẩn đoán viêm khớp gối nhưng không đáp ứng với điều trị nội khoa. Tại khoa Nhi, bác sĩ đã khai thác tiền sử phát hiện 3 tháng trước trẻ bước cầu thang bị trượt chân đập gối phải. Bệnh nhân được làm xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân và chụp MRI khớp gối phải. Kết quả bệnh nhân bị rách bán phần độ thấp ở bó sau 1/3 dưới dây chằng chéo trước, rách sụn chêm ngoài độ II. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi khớp gối sửa sụn chêm.

Qua 2 trường hợp nói trên, BS Hà khuyến cáo, rách sụn chêm khớp gối là tổn thương dễ xảy ra do chấn thương khi chơi thể thao, tai nạn lao động hay sinh hoạt, rất dễ bỏ sót và nhầm lẫn với các bệnh lý khớp khác nếu như không khai thác kĩ tiền sử của bệnh nhân và được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm.

Khi có biểu hiện đau khớp, nhất là khi đau khớp kéo dài, gia đình nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa, thực hiện đầy đủ xét nghiệm để được chẩn đoán đúng và kịp thời. Rách sụn chêm khớp gối nếu được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời sẽ giúp phục hồi tốt vận động khớp gối, phòng tránh được các hậu quả sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn thương nguy hiểm nhưng dễ bị bỏ quên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO