Chắp cánh ước mơ an cư, lạc nghiệp

Quỳnh Anh 04/10/2023 07:05

Những năm qua, chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc.

Công đoàn tỉnh An Giang bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Ảnh: Lâm Điền.

Thực hiện chương trình này, LĐLĐ của nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã chung tay sửa chữa, xây mới hàng nghìn ngôi nhà, từ đó giúp cho nhiều đoàn viên và người lao động nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn viên Nguyễn Thị Ngọc Ánh, thuộc công đoàn cơ sở Công ty cổ phần May Vĩnh Tiến (tỉnh Vĩnh Long) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện nay, chị Ánh đang nuôi con trai 15 tuổi ăn học. Với đồng lương chưa đến 6 triệu đồng/tháng, chị luôn phải chắt bóp chi tiêu nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống.

Tham gia lao động tại Công ty cổ phần May Vĩnh Tiến gần 13 năm, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hai mẹ con chị không có tiền để cất ngôi nhà mới. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Ánh, công đoàn công ty đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ gia đình có được ngôi nhà mới.

Ngôi nhà của chị Ánh được xây mới có diện tích sử dụng trên 60m2, tường xây gạch, mái lợp tôn, nền lót gạch men. Tổng kinh phí xây mới trên 100 triệu đồng, trong đó Quỹ “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại là của gia đình tích góp, vay mượn từ người thân và bạn bè.

Được nhận ngôi nhà mới, chị Ánh xúc động cho biết, chỉ 1 tháng trước, nơi đây là căn nhà xập xệ nhất xóm nhưng giờ đây, một mái ấm khang trang đã được hoàn thiện để gia đình an cư lạc nghiệp. “Cảm ơn tổ chức công đoàn đã hỗ trợ phần kinh phí và sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo, đồng nghiệp công ty. Có ngôi nhà mới, gia đình tôi sẽ yên tâm hơn để làm việc và vươn lên” - chị Ánh chia sẻ.

Theo ông Phan Văn Thành - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vĩnh Long, từ đầu năm 2023 đến nay, công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động hỗ trợ cất mới được 56 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền trên 3,5 tỷ đồng. Mỗi mái ấm được trao tặng đều thể hiện sự quan tâm, động viên và khích lệ từ tổ chức công đoàn dành cho đoàn viên, người lao động. Qua đó góp phần động viên người lao động vượt qua khó khăn để hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp.

Còn tại tỉnh Kom Tum, mới đây LĐLĐ tỉnh cũng đã nghiệm thu, bàn giao và trao tiền hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho 2 đoàn viên đặc biệt khó khăn tại huyện Sa Thầy. Trong đó, tại thôn Kờ Bầy, xã Sa Bình, Ban chỉ đạo Quỹ “Mái ấm công đoàn” của tỉnh đã tiến hành nghiệm thu và bàn giao nhà cho gia đình anh A Ghen, đoàn viên công đoàn cơ sở cơ quan Viện kiểm sát nhân dân của huyện. Ngôi nhà được xây dựng với diện tích sử dụng 50m2. Tổng kinh phí xây dựng là 110 triệu đồng, trong đó Quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ 45 triệu đồng. Được biết, anh A Ghen có hoàn cảnh hết sức khó khăn, mức thu nhập bình quân thấp, không có khả năng để xây dựng nhà ở.

Theo ông Nguyễn Hữu Giang - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang, chương trình “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở được LĐLĐ tỉnh An Giang quan tâm và không ngừng đẩy mạnh về chất và sáng tạo về cách làm. Xác định nhiều đoàn viên, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước bị ảnh hưởng thu nhập do bị giảm giờ làm, việc làm sẽ gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nhà ở, nên LĐLĐ tỉnh An Giang đã chủ động lên kế hoạch hỗ trợ.

“Ngay từ cuối năm trước, LĐLĐ tỉnh An Giang đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cho công đoàn các cấp chủ động xây dựng các phương án tài chính cho chương trình “Mái ấm công đoàn”. Cụ thể, bên cạnh việc tiết kiệm chi tiêu và tận dụng tối đa các nguồn tài chính công đoàn, LĐLĐ tỉnh còn chủ động kết nối các nguồn lực xã hội để tăng nguồn chăm lo, như phối hợp, vận động chính quyền, doanh nghiệp đối ứng nguồn kinh phí.

5 năm qua, LĐLĐ tỉnh An Giang đã hỗ trợ đoàn viên khó khăn về nhà ở xây dựng hoặc sửa chữa 555 “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng. Trong đó, xây mới 416 căn; sửa chữa 139 căn. Như vậy, bình quân mỗi năm, tổ chức công đoàn tỉnh An Giang chăm lo hơn 100 “Mái ấm công đoàn” với số tiền gần 4 tỷ đồng, giúp đoàn viên khó khăn về nhà ở có nơi an cư để lạc nghiệp”- Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chắp cánh ước mơ an cư, lạc nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO