Chất vấn tại HĐND TP Hồ Chí Minh: Nóng vấn đề giao thông

Thanh Giang 12/07/2023 07:47

Ngày 11/7, ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM khóa X. Tại phiên chất vấn - trả lời chất vấn, nhiều đại biểu quan tâm đến giao thông hiện nay của thành phố.

Phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh, ngày 11/7. Ảnh: Việt Dũng.

Thiếu vốn phát triển hạ tầng giao thông

Đại biểu Đặng Trần Trúc Dao (Hóc Môn) nhấn mạnh giao thông phải đi trước mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội. Ông Dao đặt vấn đề: “Vậy Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố tham mưu gì để phát triển giao thông thành phố cũng như việc làm kinh tế giao thông? Ứng dụng như thế nào cho các tuyến giao thông trọng điểm?”. Cùng đó, ông Dao cũng cho biết, tại Nghị quyết 98/2013/QH15, TPHCM được Trung ương chấp thuận mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD). Vậy, Sở GTVT có chính sách như thế nào để giao thông thật sự thúc đẩy kinh tế TPHCM và vùng Đông Nam bộ?

Còn theo ông Trần Minh Đức - đại biểu quận 4 thì quy hoạch phát triển giao thông của TPHCM đã được Thủ tướng duyệt 2007 và điều chỉnh 2013. Tuy nhiên, kết nối vùng còn chậm, chưa tương xứng với vị thế đầu tàu kinh tế, đồng thời là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố và kinh tế vùng.

Trả lời các chất vấn, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng, hiện nay nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông tại thành phố rất lớn. Thế nhưng nguồn vốn đầu tư chỉ đáp ứng 30%. Nếu chờ vốn từ ngân sách hay TPP thì rất chậm. Vì vậy, đầu tư hạ tầng phải có kinh tế giao thông. Tuy nhiên, quan điểm kinh tế giao thông còn khá mới nên việc triển khai quy hoạch cũng chậm. Ông Lâm cho biết, thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp để phát triển hạ tầng giao thông như PPP nhằm khai thác hiệu quả các quỹ đất ven sông vừa tạo cảnh quan, không gian, như rạch Xuyên Tâm, kênh Tham Lương - Bến Cát, rạch Nước Lên. Hiện thành phố đã chỉ đạo tổ đánh giá hành lang, nghiên cứu các kiểu dáng kè bờ để điều chỉnh thiết kế đô thị cục bộ sao cho phát huy hiệu quả nhất. Riêng TOD, dọc theo đường sắt đô thị và các dự án dọc đường Vành đai 3, thành phố đang thành lập tổ xuất phát từ quy hoạch xung quanh các nút giao của tuyến Vành đai 3 và các tuyến cao tốc khác trong vùng như TPHCM - Mộc Bài, Vành đai 4 và quy hoạch xung quanh các nhà ga của tuyến metro.

Ông Lâm cũng tin tưởng, Nghị quyết 98 của Quốc hội có nhiều cơ chế tạo thuận lợi cho quy hoạch giao thông thành phố phát triển. Thứ nhất, thành phố được thành lập dự án thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng độc lập, thay vì trước đây phải xây dựng công trình mới thu hồi đất. Thứ hai, được điều chỉnh quy hoạch cục bộ. Vấn đề đặt ra là phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Bên cạnh đó, thành phố đang phát triển giao thông liên vùng với các tỉnh, đặc biệt là Đồng Nai, Bình Dương.

Loay hoay với giao thông công cộng

Liên quan đến vấn đề này, nhiều đại biểu HĐND TPHCM băn khoăn tính hiệu quả từ kế hoạch phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thời gian qua của thành phố.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết (quận 5) đặt câu hỏi: “Người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân rất nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Sở GTVT thành phố có kế hoạch phát triển giao thông công cộng như thế nào?”.

Giám đốc Sở GTVT thừa nhận phát triển giao thông công cộng còn chậm. Thành phố có kế hoạch phát triển giao thông công cộng kết hợp kiểm soát yêu cầu sử dụng giao thông cá nhân. Trong đó, có 27 nhóm giải pháp trực tiếp, gián tiếp giải quyết giao thông cá nhân nhưng có nhiều giải pháp còn chậm; trong đó có việc triển khai giao thông ưu tiên, thu phí xe vào trung tâm.... Ông Lâm cũng cho rằng, thành phố quy mô hơn 10 triệu dân, không có tuyến metro với sức chứa lớn thì giao thông rất khó khăn. Thời gian tới thành phố ưu tiên phát triển metro, đồng thời sẽ xin Trung ương cơ chế riêng về metro gắn với phát hành trái phiếu trong và ngoài nước. Về việc phát triển các tuyến xe buýt mới, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, ngành GTVT thành phố đang tổ chức đánh giá để tái cấu trúc lại mạng lưới xe buýt, hướng đến phát triển phương tiện sạch. Thành phố cũng nghiên cứu các phương án đảm bảo việc lưu thông xe buýt an toàn, giảm ùn tắc giao thông, vé xe buýt điện tử...

Về trả lời chất vấn của Giám đốc Sở GTVT, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị, Sở này cần tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND TP triển khai các nhiệm vụ được giao và có giải pháp quản lý, điều hành các vấn đề liên quan đến giao thông thành phố. Song song đó, hoàn thiện công tác quy hoạch giao thông thành phố, trong điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất vấn tại HĐND TP Hồ Chí Minh: Nóng vấn đề giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO