An sinh xã hội

Chật vật mưu sinh trong nắng nóng gần 40 độ

Đoàn Xá 10/04/2024 12:50

Những ngày này, nhiều lao động ở TP HCM lại buộc phải lao mình ra trời nắng kiếm sống. Thậm chí, có công việc đặc thù bắt buộc người làm phơi mình cả ngày dưới nắng nóng.

Mấy tháng qua, thời tiết ở khu vực TPHCM luôn ở mức cao, thậm chí lên tới gần 40 độ C khoảng thời gian vài tiếng đồng hồ giữa trưa nắng.

Tuy nhiên, vì cuộc sống miếng cơm manh áo, nhiều người lao động vẫn phải căng mình mưu sinh. Và để đảm bảo sức khoẻ, tránh sốc nhiệt hay các bệnh có thể xảy ra, nhiều người chọn cách che kín mặt mũi, tìm tới các gốc cây cao hay những chiếc ô dù sơ sài.

Hơn 12 giờ trưa, thời gian "cao điểm" nắng nóng ở TPHCM, tại một ngã tư ven tuyến quốc lộ 1A đi qua huyện Bình Chánh, chúng tôi có cảm giác nhiệt độ cao hơn rất nhiều so với các bản tin dự báo thời tiết (36-37 độ C). Không phải do các bản tin bị sai số mà nguyên nhân là dòng xe tải, xe gắn máy nối đuôi nhau cộng thêm sức nóng từ nền đường bốc lên, các dãy nhà... xung quanh phả xuống.

Chị Nguyễn Thị Trinh, 39 tuổi, một người bán hàng nước ven đường ở đây cho biết, thời tiết nắng nóng giúp chị bán được nhiều hơn. "Mỗi ngày tôi bán được khoảng 120 chai nước suối lạnh, cùng một nửa là bò cụng, nước ngọt... Hồi trước tết chỉ bán được chừng gần nửa con số trên. Mà trời càng nắng nóng thì càng bán được. Buổi sáng chỉ có lưa thưa khách thôi, từ tầm 11 giờ trưa cho tới 3 giờ chiều là nhiều khách nhất. Ở đây tôi bán nước suối lạnh chỉ có 5.000 đồng, còn nước ngọt thì tuỳ loại từ 12.000 tới 17.000 đồng kèm theo một ly nhựa đá ", chị Trinh cho biết.

Cũng theo người phụ nữ này, dù bán được hàng nhưng rất vất vả vì trời nắng nóng, nhiệt độ quá cao. Để giữ gìn sức khoẻ, chị phải kê thêm một chiếc dù lớn tạo bóng mát tạm thời cho mình.

img_5146.jpg
Nắng nóng giúp nhiều người bán hàng rong, ven đường có thêm thu nhập dù rất vất vả. (ảnh Đoàn Xá).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những ngày nắng nóng vừa qua, các tiệm bán nước mía đá, nước ngọt, nước suối lạnh, nước rau má xay... ở ven các trục đường lớn của TPHCM luôn khá đông khách. Mặc dù trời nắng nóng nhưng vẫn có nhiều người và phương tiện tham gia giao thông trên đường, nên nhu cầu sử dụng các loại nước uống là rất cao. Trong nhóm các lao động này, những người giao hàng (shipper) là thường xuyên phải di chuyển dưới trời nắng nóng. Anh Nguyễn Văn Hữu, một shipper giao đồ ăn ở khu vực quận Tân Bình (TPHCM) cho biết những thời gian buổi trưa, nhiều người làm văn phòng trong khu vực ngại ra đường vì nắng nóng nên họ đặt giao hàng.

"Công việc thì nhiều nhưng lại chỉ tập trung vào thời gian trưa nắng. Dân văn phòng đặt bún đậu, cơm tấm, hủ tiếu... nên mình phải tới để lấy về giao. Công việc vất vả thì quen rồi, trời nắng nóng cũng cực nhưng giờ có việc làm, có thu nhập là may mắn rồi. Nhưng sợ nhất là kẹt xe, ùn tắc giữa trưa nắng. Trời nắng nóng nhiều người chạy ẩu rồi va chạm nên kẹt xe. Mà kẹt xe ở thời tiết này thì không gì cực bằng. Như mấy hôm trước có anh đồng nghiệp bị say nắng, ngất dọc đường ở bên Gò Vấp đó", anh Hữu chia sẻ.

Theo anh Hữu, do công việc đi làm dưới nắng nóng nhiều nên anh có kinh nghiệm để chống nắng. Ngoài trang bị mũ, áo khoác, bao tay... thì anh luôn có một bình nước mát được vắt chanh đường mang từ nhà đi lúc sáng sớm để uống. Nước chanh giúp anh có thêm sức đề kháng cũng như đề phòng mất nước cơ thể.

img_1217.jpeg
Các shipper thường làm việc nhiều hơn ở thời gian nắng nóng. (ảnh Đoàn Xá)

Theo Đài khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam bộ, trong thời gian tháng 4/2024 này, nắng nóng sẽ mạnh hơn tháng trước. Tại một số nơi, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 37,38 độ C, thậm chí vượt mức 38 độ C. Cơ quan khí tượng thuỷ văn cảnh báo người dân khi tiếp xúc lâu với nắng nóng có thể mất nước, kiệt sức, đột quỵ... do sốc nhiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chật vật mưu sinh trong nắng nóng gần 40 độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO