Quốc tế

Châu Á xoay xở với nguồn cung hành tây

Mai Phương 22/12/2023 07:29

Lệnh cấm xuất khẩu hành tây của Ấn Độ đã đẩy giá loại rau này lên cao trong khi người tiêu dùng châu Á tìm kiếm các lựa chọn thay thế rẻ hơn.

anh-tin-21-12.jpg
Hành tây được phân loại tại chợ bán buôn ở Mumbai, Ấn Độ. Nguồn: Reuters.

Nước xuất khẩu hành lớn nhất thế giới cấm xuất khẩu hành từ 8/12 sau khi giá hành ở Ấn Độ tăng hơn gấp đôi trong vòng 3 tháng do sản lượng giảm. Giờ đây, những người mua bán nhỏ lẻ từ Kathmandu (Nepal) đến Colombo (Sri Lanka) đang phải vật lộn với giá cao, vì những người mua truyền thống châu Á, như ở Bangladesh, Malaysia, Nepal và thậm chí cả Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đều dựa vào nguồn nhập khẩu từ Ấn Độ.

Ông Mousumi Akhtar, làm việc trong khu vực tư nhân ở Dhaka, thủ đô Bangladesh, cho biết: “Hầu hết mọi món ăn của chúng tôi đều cần hành. Việc tăng giá đột ngột này thật khó chấp nhận. Tôi đã phải cắt giảm số lượng cần mua”.

Các thương nhân ước tính rằng, Ấn Độ chiếm hơn một nửa tổng lượng hành nhập khẩu của các nước châu Á. Thời gian vận chuyển ngắn hơn so với các nhà xuất khẩu đối thủ như Trung Quốc hay Ai Cập, là chìa khóa để bảo quản hương vị của mặt hàng dễ hỏng này.

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt, Bangladesh đang cố gắng tìm thêm nguồn hàng từ Trung Quốc, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, quan chức Bộ Thương mại Tapan Kanti Ghosh cho biết.

Tirtharaj Chiluwal, quan chức Bộ Thương mại quốc gia Nepal cho biết: “Kể từ lúc Ấn Độ cấm xuất khẩu, chúng tôi đã theo dõi tình hình nguồn cung ở nhiều nơi khác nhau, nhưng không có hành để mua”. Người phát ngôn Bộ Thương mại Gajendra Kumar Thakur cho biết, Nepal đang xem xét nhập khẩu từ Trung Quốc và có thể yêu cầu Ấn Độ đưa ra một ngoại lệ và cho phép xuất khẩu.

Giá hành tây đã tăng gần gấp đôi ở Sri Lanka, trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia Seri Mohamad Sabu cho biết, nước này đang cố gắng đảm bảo nguồn cung từ Trung Quốc và Pakistan.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Mumbai (Ấn Độ) cho biết, việc dỡ bỏ hạn chế khó có thể được áp dụng trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới, vì ưu tiên của chính phủ Thủ tướng Narendra Modi là giữ giá thực phẩm trong nước ở mức thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Á xoay xở với nguồn cung hành tây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO