Châu Âu bắt nhiều nghi phạm trong chiến dịch truy lùng khủng bố

Linh Chi 26/03/2016 06:10

Có 7 nghi phạm khủng bố đã bị bắt giữ ở Bỉ và Pháp hôm 25/3, trong khi chính quyền các nước châu Âu vốn đang chịu nhiều chỉ trích đã bắt đầu tăng cường cuộc chiến chống lại các mạng lưới khủng bố sau sự kiện đánh bom hàng loạt ở thủ đô Brussels của Bỉ mà IS tuyên bố nhận trách nhiệm.

Châu Âu bắt nhiều nghi phạm trong chiến dịch truy lùng khủng bố

Hàng loạt nghi phạm đã bị bắt giữ sau các
cuộc truy kích rầm rộ diễn ra trên khắp thủ đô Brussels (Nguồn: Reuters).

Sáu nghi phạm hiện đang bị giam giữ sau các cuộc truy kích trên khắp thủ đô của Bỉ hôm 24/3, chỉ 2 ngày sau khi những kẻ khủng bố kích nổ vali chứa bom ở sân bay Zaventem và trạm tàu điện ngầm Maelbeek khiến 31 người thiệt mạng và 300 người khác bị thương.

Trong khi ở các vùng ngoại ô Paris, cảnh sát cũng bắt giữ 1 người đàn ông bị cáo buộc đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc tấn công khác ở nước Pháp, đồng thời tìm thấy một hòm chứa đầy chất nổ trong nhà kẻ này.

Còn ở Brussels, gia đình các nạn nhân có khả năng phải chờ đợi rất lâu sau khi các chuyên gia pháp y nói rằng có thể phải mất vài tuần để xác nhận thi thể người thân của họ.

Cũng trong ngày 25/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Bỉ để tham gia cuộc họp bàn với chính quyền Bỉ, những người hiện đang chịu chỉ trích nặng nề khi để những kẻ tấn công khủng bố - ít nhất 3 trong số này đã được liệt vào danh sách đen - ung dung len lỏi qua mạng lưới an ninh của họ để thực hiện hành vi tội ác.

Mối liên hệ giữa những kẻ khủng bố

Nghi phạm bị bắt giữ ở Paris là một công dân Pháp và thuộc một mạng lưới khủng bố mà từ lâu đã tìm cách tấn công nước này, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay. Cảnh sát nước này đã phải sơ tán một khu chung cư ở khu vực ngoại ô Argenteuil phía Bắc Paris sau khi một lượng chất nổ được tìm thấy tại đây.

Trong khi ông Cazeneuve nói rằng đến nay họ vẫn không tìm thấy mối liên hệ giữa các vụ tấn công ở Paris hay Brussels, thì các nguồn tin cảnh sát lại cho rằng nghi phạm trên có dính líu tới một nhóm kẻ cực đoan lên kế hoạch rời Pháp để đến Syria cùng với Abdelhamid Abaaoud - một kẻ khủng bố ở Paris hồi năm ngoái.

Phía cảnh sát chỉ cho hay tên kẻ này là Reda K., và việc hắn bị bắt giữ là nhờ một quá trình theo dõi suốt nhiều tuần qua của lực lượng cảnh sát và sự phối hợp thông tin tình báo giữa các nước châu Âu. Hiện chính phủ các nước châu Âu đang chịu áp lực lớn phải hợp tác chặt chẽ hơn trong việc lần ra tung tích những kẻ cực đoan trong nước, và những kẻ trở về từ Syria.

Vụ tấn công được dự báo trước

Tại Brussels, giới công tố Bỉ đã xác nhận rằng Khald El Bakraoui, kẻ đánh bom tự sát ở trạm tàu điện ngầm Maelbeek ngay sau khi em trai hắn Ibrahim cũng làm tương tự ở sân bay Zaventem, là kẻ khủng bố quốc tế từng bị truy nã sau vụ thảm sát đẫm máu ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Ibrahim El Bakraoui từng bị bắt giữ và bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất. Chính quyền Ankara cũng từng cảnh báo Bỉ rằng kẻ này là một “chiến binh khủng bố nước ngoài”. Hai anh em nhà Bakraoui cũng nằm trong dữ liệu ‘những kẻ khủng bố của nước Mỹ’, hãng tin NBC cho hay.

Cao ủy về vấn đề di cư của EU Dimitris Avramopoulos cho rằng “các vụ tấn công khủng bố xảy ra không hề bất ngờ” thế nhưng chính quyền các nước lại thất bại trong việc ngăn chặn những kẻ đánh bom. Các Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Bỉ, Jan Jambon và Koen Geens, đã xin từ chức trong hôm 24-3 do hứng chịu hàng loạt chỉ trích nặng nề về thất bại trong mạng lưới tình báo; tuy nhiên Thủ tướng Bỉ đã bác bỏ đơn từ chức của họ.

Hiện nay, cảnh sát Bỉ vẫn tiếp tục cuộc truy lùng rầm rộ nhằm bắt giữ kẻ tấn công thứ ba tại sân bay Zaventem, một gã đàn ông mang mũ và xuất hiện trên camera an ninh. Cảnh sat cũng đang truy lùng một người đàn ông mang một chiếc túi lớn, bị ghi hình đang nói chuyện với Khalid El Bakraoui tại trạm tàu điện ngầm Maelbeek.

Hàng loạt cuộc truy kích ở Brussels cuối cùng đã có kết quả là bắt giữ được 6 kẻ tình nghi - trong đó gồm 3 kẻ bị bắt giữ ngay bên ngoài cửa vào văn phòng công tố liên bang. Hiện vẫn chưa rõ liệu các nghi phạm này có bao gồm những kẻ dính líu tới các vụ tấn công gây chấn động nước Bỉ vừa qua hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu bắt nhiều nghi phạm trong chiến dịch truy lùng khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO