Châu Âu mở cuộc truy quét lớn vào mafia

Bảo Thư 09/05/2023 06:37

Ngày 8/5, đại diện cảnh sát Italy chính thức cho biết, cảnh sát đã bắt giữ hơn 130 đối tượng từ các cuộc truy quét ở một số nước châu Âu sau cuộc điều tra kéo dài 3 năm về nhóm tội phạm có tổ chức có tên 'Ndrangheta.

Cảnh sát Đức đột kích một điểm của băng nhóm mafia 'Ndrangheta. Nguồn: AP.

"Các cuộc đột kích lần này là một trong những chiến dịch lớn nhất được thực hiện cho đến nay trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức của Italy trên lãnh thổ nhiều nước châu Âu" - Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser nói về Chiến dịch Eureka. Bà Faeser nói thêm rằng các cuộc đột kích đòi hỏi sự phối hợp của nhiều cơ quan thực thi pháp luật ở một số quốc gia, đã giáng một đòn nặng vào ‘Ndrangheta.

Theo Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), các cuộc đột kích diễn ra sau một cuộc điều tra kéo dài. Đại diện Europol cho biết, các nghi phạm bị cáo buộc phạm nhiều tội danh, bao gồm rửa tiền, buôn lậu ma túy và buôn bán vũ khí. Những băng nhóm tội phạm đã sử dụng các công ty môi giới tiền ở Italy và Colombia để chuyển tiền thanh toán cho hoạt động giao dịch mua bán ma túy. Europol cũng cho rằng nhóm ‘Ndrangheta có liên quan đến vụ xả súng giữa các băng nhóm liên quan tới Pakistan và Brazil.

'Ndrangheta là một băng nhóm được thành lập ở vùng Calabria, miền nam Italy vào thế kỷ 18, sau này được coi là tổ chức mafia “quyền lực” nhất ở nước này và là một trong những bên cung cấp cocaine chính cho châu Âu. ‘Ndrangheta làm ma túy "tràn ngập châu Âu" khi tổ chức những đường dây vận chuyển từ Nam Mỹ và buôn lậu vào các cảng châu Âu như Antwerp, Rotterdam hoặc cảng Gioia Tauro có vị trí chiến lược. Công tố viên Italy Giovanni Melillo cho biết, chúng đã tổ chức thành mạng lưới rộng lớn, bao gồm tiệm bánh pizza, quán cà phê và tiệm kem làm bình phong rửa tiền.

Trong chiến dịch lần này, riêng Đức đã huy động tới 1.000 cảnh sát tấn công vào hàng chục địa điểm ở các thành phố khác nhau.

Trước đó, ngày 15/1/2023, cảnh sát Italy đã bắt được "bố già" mafia Messina Denaro. Đây là nhân vật bị truy nã gắt gao nhất ở nước này trong suốt 30 năm qua. Denaro đã bị bắt giữ tại một địa điểm ở thành phố Palermo trên đảo Sicily, khi đang chữa bệnh.

Messina Denaro, năm nay 60 tuổi, được cho là một trong những "bố già" tàn bạo nhất trong hệ thống mafia của đảo Sicily. Từ năm 2004, “bố già” Denaro đã có tên trong danh sách 10 tội phạm bị truy lùng gắt gao nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu mở cuộc truy quét lớn vào mafia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO