Châu Âu, mùa du lịch sôi động

Hà Anh 24/06/2023 07:00

Trong nhiều tuần qua, nhiều thành phố châu Âu tràn ngập khách du lịch. Khách sạn cháy phòng, bảo tàng chật cứng và nhà hàng quá tải... ở Barcelona, Rome và Paris.

Số người Mỹ đến thăm châu Âu trong năm nay dự kiến sẽ tăng cao hơn tới 55% so với năm 2022. Ảnh: CNN.

Du khách tăng đột biến

Ông Steve Perillo - Giám đốc điều hành và chủ sở hữu công ty điều hành tour du lịch Perillo Tours có trụ sở tại New Jersey (Mỹ) đã chứng kiến lượng khách du lịch đặt các chuyến đi đến châu Âu tăng đột biến như những năm 1970.

Ông Perillo cho biết, công ty của ông thường đạt khoảng 80% công suất trong một năm. Nhưng chỉ trong nửa đầu năm 2023, khoảng 96% trong số 500 chuyến khởi hành hàng năm đã được đặt trước. Dự kiến, con số này sẽ đạt 100% trong vòng vài tuần nữa.

Ủy ban Du lịch châu Âu đã đưa ra dự báo về nhu cầu mạnh mẽ đối với các kỳ nghỉ ở châu Âu năm 2023, với gần một nửa số điểm đến trên lục địa dự kiến sẽ quay trở lại hơn 80% so với con số của năm 2019.

Gia tăng về nhu cầu đã khiến giá dịch vụ leo thang. Theo trang web theo dõi chuyến bay Hopper, giá vé máy bay đến châu Âu đang ở mức cao nhất trong 5 năm qua. Cùng với đó giá khách sạn cũng tăng. Paris (tăng 10% so với năm trước), Stockholm (9%) và Dublin (8,5%)...

Tuy nhiên, những mức giá nói trên cũng không làm giảm sự phấn khích của số đông du khách. Ông Milou Halbesma - Giám đốc Bảo tàng Nhà Rembrandt ở Amsterdam (Hà Lan) cho biết, để chuẩn bị cho “mùa hè rất bận rộn” phía trước, bảo tàng đã bổ sung thêm 5 nhân viên cho tháng 7 và tháng 8, đồng thời bổ sung các dịch vụ mới dành cho khách tham quan, bao gồm chuyến tham quan đa phương tiện có sẵn bằng 13 ngôn ngữ và chuyến tham quan dành riêng cho trẻ em.

Trong khi đó, tại các điểm đến khác trên khắp lục địa, các chương trình nổi tiếng như “The White Lotus” của HBO và “Emily in Paris” của Netflix cũng đã thu hút rất nhiều người thích chụp ảnh. Theo dữ liệu từ Expedia, các lượt tìm kiếm chuyến bay tới các thành phố ở Sicily — hòn đảo bình dị nơi quay phần hai của “The White Lotus” — đã tăng vọt gấp 3 con số vào mùa hè này.

Jenn Rice - một nhà báo và nhà tư vấn thương hiệu ở Bắc Carolina - đã tận mắt chứng kiến sự nổi tiếng đó trong một chuyến đi gần đây đến Palermo. Cô Rice đã mô tả tình trạng thủ phủ của Sicily là “không thể tin được” khi khách du lịch “tràn ra đường như thể đó là lễ hội hóa trang Mardi Gras”.

Các điểm tham quan, địa danh lịch sử và sự kiện nổi tiếng truyền thống cũng đang được yêu thích. Ông Perillo cho biết, ông đã được nghe giai thoại về việc các hướng dẫn viên du lịch ở Rome phải gọi điện trước hàng tuần chỉ để cố gắng đảm bảo đặt được chỗ cho khách tại Đấu trường La Mã. “Bất kỳ ai đến Rome cũng đều muốn đến Đấu trường La Mã” – ông Perillo nói.

Ông Arnaud Morandi - Tổng Giám đốc của Fauchon L'Hôtel Paris, một khách sạn nhà hàng 5 sao - cho biết, những du khách hy vọng sẽ mua được vé vào phút cuối cho các sự kiện như Giải quần vợt Pháp Mở rộng, các buổi hòa nhạc lớn, hoặc đặt chỗ tại các nhà hàng theo yêu cầu sẽ bị thất vọng.

“Có vẻ như mọi thứ đã được bán hết quá nhanh. Mọi thứ liên quan đến giải trí, bao gồm cả nhà hàng cao cấp và khách sạn sang trọng, đều được đặt trước sớm hơn nhiều so với trước đây” - ông Morandi nói.

Thay đổi để thích nghi

Tuy nhiên, để đối phó với đám đông kỷ lục và chi phí cao hơn trong mùa hè này, nhiều du khách đến châu Âu đã buộc phải điều chỉnh kế hoạch của họ. Như cô Jenny Hoàng, Việt kiều Mỹ đã phải thay đổi phương tiện, sử dụng xe lửa và phà nhiều hơn để giảm chi phí bởi các chuyến bay đắt đỏ.

Cư dân châu Âu cũng đang cảm thấy khó khăn cho kế hoạch nghỉ hè của riêng họ. Cô Sarah Ferguson - người đã chuyển đến Amsterdam từ Nam Florida vào tháng 4 năm 2021 cùng chồng và 4 đứa con - vẫn chưa thể trở lại Mỹ cùng gia đình vì chi phí cho 6 vé máy bay quá lớn. Nhưng việc đi du lịch vòng quanh châu Âu cũng đang ngày càng trở nên đắt đỏ. Ngay cả vé tàu hỏa - một phương thức di chuyển yêu thích của vợ chồng cô Ferguson - cũng đắt hơn vé máy bay.

“Trong 2 năm qua, những người bạn nước ngoài của chúng tôi luôn nói về câu chuyện vé tàu hỏa đắt hơn vé máy bay. Thật là nực cười" – cô Ferguson nói.

Điều này buộc mọi người cần sáng tạo hơn cho các chuyến đi của mình. Cô Pola Henderson, sinh sống ở Paris (Pháp) cũng đã thay đổi cách đi du lịch vòng quanh châu Âu. Henderson thường xuyên thực hiện 1 hoặc 2 chuyến đi cuối tuần đến các quốc gia châu Âu mỗi tháng. Thế nhưng, thời điểm này, do chi phí đi lại quá đắt đỏ nên cô đã lựa chọn chỉ đi vòng quanh nước Pháp và khám phá nhiều hơn về Paris.

Bức tranh du lịch ở châu Âu đang ngày càng trở nên sôi động hơn, điều này cho thấy, du lịch đã hồi phục sau những gì mà dịch Covid -19 gây ra. Du lịch đến châu Âu vẫn là lựa chọn của nhiều người. Và như vậy, đối với những người thích đi đây đi đó, việc lên kế hoạch để làm sao tiết giảm chi phí thấp nhất vẫn luôn nằm trong sự tính toán. Jenny nói: “Bạn không thể không đến những nơi này chỉ vì quá đông đúc. Những điểm đến hấp dẫn vẫn luôn sôi động và đông người, vì vậy bạn chỉ cần sáng tạo hơn một chút và bỏ thời gian để lên kế hoạch”.

Theo nhà cung cấp bảo hiểm du lịch Allianz Partners, số lượng người Mỹ đi du lịch châu Âu vào mùa hè này dự kiến sẽ tăng 55% so với số liệu của năm ngoái – cao hơn đến 600% so với năm 2021. Trong năm 2023, London, Paris và Dublin đứng đầu danh sách 10 điểm đến phổ biến nhất. Trong khi đó, Rome, Reykjavik, Amsterdam và Lisbon cũng lọt vào top 10.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu, mùa du lịch sôi động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO